Cải tiến năng suất dựa trên nền tảng số và đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 16-12-2021 | 09:06:06

Đối mặt với khó khăn do dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp (DN) không chỉ có giải pháp về công nghệ mà tư duy kinh doanh cũng phải thay đổi phù hợp. Thay đổi từ mô hình DN quản lý truyền thống sang DN số. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, DN gặp nhiều thách thức nhưng cũng đứng trước nhiều cơ hội. Việc đưa chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất sẽ tạo nền tảng để thay đổi DN, góp phần nâng cao năng suất chất lượng.

 Ứng dụng khoa học công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty TNHH Điện tử Foster, Khu công nghiệp VSIP II

 Đẩy mạnh CĐS

Nếu như trước đây, DN dùng các biện pháp thủ công để quản lý quá trình sản xuất, theo dõi các chỉ số đo lường, mất thời gian và hiệu quả làm việc. Thực hiện CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp DN quản lý quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, theo dõi các chỉ số đo lường về năng suất dễ dàng, nhanh chóng hơn. Từ đó giúp DN nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thời đại công nghệ4.0 và nhu cầu màkhách hàng đòi hỏi.

Ông Lý Thái Hùng, Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cho biết: “Tiếp cận từ góc độ năng suất, chất lượng, theo tôi để DN CĐS đòi hỏi phải đổi mới, sáng tạo trong quá trình sản xuất, nhân sự, kinh doanh. Bao gồm toàn bộ các giai đoạn, từ thiết kế sản phẩm, cung ứng nguyên, phụliệu, sản xuất, xuất khẩu và marketting đến đổi mới phương thức, mô hình quản trị sản xuất, kinh doanh. Đổi mới cách tiếp cận đến các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng cho phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh sự nỗ lực của DN, hỗ trợcủa Nhà nước trong giai đoạn khởi đầu là hết sức cần thiết”.

Ông Trần Hưng Đạo, Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster, Khu công nghiệp VSIP II, cho biết: “Công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử theo dây chuyền tự động. Hệ thống sản xuất, kiểm tra hàng hóa tự động hóa. Việc đầu tư sử dụng công nghệ hiện đại, tự động đã cho hiệu quả tăng gấp 5 lần so với thông thường. Trước tình hình dịch bệnh vừa qua, tuy có hạn chế về nguồn nhân lực nhưng do công ty ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, thực hiện CĐS nên hoạt động không bị ảnh hưởng nhiều”. Ông Đạo cho biết thêm, hiện tại công ty đã thực hiện CĐS, sử dụng một số hệ thống thông minh. Từ đầu vào đến đầu ra được quản lý bằng hệ thống công nghệ. Thực hiện CĐS đã mang lại hiệu quả rất tốt. Khi áp dụng đã giảm được vềnguồn nhân lực, giảm được rủi ro thất thoát hàng hóa, truy vết nhanh khi có sự cố xảy ra đối với sản phẩm.

Công ty TNHH Minh Long I đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ nung đốt sứ cao cấp một lần lửa. Các sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu, ứng khoa học công nghệ như chén, tô, dĩa, muỗng, thố, bình, ca, tách… Đây là một công trình đột phá, tạo hiệu quả tiết kiệm năng lượng lớn, tiết kiệm nhiên liệu (do chuyển từ chế độ nung nhiều lần sang chế độ nung một lần). Đồng thời rút ngắn thời gian đốt, nâng cao công suất lò nung, góp phần bảo vệ môi trường. Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, cho biết: “Nhờ nghiên cứu ứng dụng đổi mới công nghệ, công ty đã tạo ra được nhiều sản phẩm gốm sứ cao cấp tiêu chuẩn chất lượng châu Âu bằng phương pháp đốt một lần lửa. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc ứng dụng công nghệ hiện đại đã góp phần giúp công ty thực hiện tốt sản xuất “3 tại chỗ”, bảo đảm vừa sản xuất, vừa chống dịch, không để đứt gãy chuỗi sản xuất”. Cũng theo ông Lý Huy Sáng, CĐS thực sự đã tạo ra sự thay đổi tích cực cho toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng trải nghiệm cho người tiêu dùng, hỗ trợ vận hành sản xuất, canh tác bền vững, đem đến một môi trường làm việc an toàn, hiệu suất và có tính kết nối nhiều hơn cho nhân viên.

Tập trung các dự án điểm

Thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã triển khai thực hiện nhiều dựán hỗ trợ các DN nâng cao năng suất chất lượng. Các DN tham gia dựán đều đạt được các kết quả đáng khích lệ. Thông qua hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng đã giúp DN tiếp cận vàtừng bước làm chủcác công nghệ quản lý tiên tiến, năng lực quản lý của các DN được nâng lên rõ rệt, tạo tiền đề để DN tiếp cận với công nghiệp 4.0. Các dựán đã từng bước hình thành phong trào năng suất chất lượng trong DN và địa phương.

Ông Lý Thái Hùng, Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cho biết: “Trong giai đoạn tới, tỉnh sẽ triển khai theo chiều sâu, đưa vào các mô hình CĐS, các hệ thống công cụ quản lý về đổi mới sáng tạo. Triển khai hệ thống quản trị thông minh, công nghệ số để giúp DN nâng cao hiệu quả quản lý , trước khi DN tính đến vấn đề thay đổi và đổi mới công nghệ”.

Thực hiện kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thời gian tới Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng, Sở khoa học và Công nghệ sẽ hỗ trợ các DN xây dựng và triển khai các dự án điểm về cải tiến năng suất dựa trên nền tảng số và đổi mới sáng tạo. Triển khai các chương trình đánh giá năng lực quản trị DN, quản lý năng suất, quản lý chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo của DN. Từ đó nhân rộng áp dụng trong cộng đồng DN, nâng cao nhận thức và giảm chi phí khi DN xây dựng hệ thống CĐS của riêng mình.

 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lượng chất lượng tiếp tục hỗ trợ DN nghiệp áp dụng các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng cơ bản và nâng cao, thông qua các hệ thống quản lý, các tiêu chuẩn, công cụ cải tiến như ISO 31000; ISO 56000, ISO 27001; ISO 9000, ISO 14000, ISO 45001, ISO 13485; ISO 22000, HACCP, SA 8000, ISO/TS 16949; VietGAP, GlobalGAP; 5S; KAIZEN...

 PHƯƠNG LÊ - KHOA CÔNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên