Cẩn thận cháy, nổ ở các cửa hàng xăng dầu

Cập nhật: 26-07-2023 | 10:36:02

Hiện nay, tình trạng phớt lờ các biển cấm lửa, cấm hút thuốc, cấm sử dụng điện thoại trong khu vực ca hàng xăng dầu vẫn thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, một số chủ ca hàng kinh doanh xăng dầu vẫn chưa thc sự quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nơi kinh doanh của mình...


Khách hàng khi đến mua xăng dầu cần thực hiện nghiêm các quy định về PCCC

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ tại các cửa hàng xăng dầu, người đứng đầu cơ sở phải thường xuyên kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC. Nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải được huấn luyện những kỹ năng về PCCC.

Vừa qua, tại hội nghị tăng cường công tác PCCC đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, cơ sở kinh doanh, sử dụng hệ thống đèn điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh do Công an tỉnh tổ chức, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật trong thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với công trình cửa hàng bán lẻ xăng dầu; giải đáp những ý kiến liên quan đến vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng, thiết kế, thi công dự án, công trình.

Tại hội nghị, Trung tá Nguyễn Văn Tùng, nhấn mạnh: “Muốn bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở kinh doanh của mình, chủ đầu tư, doanh nghiệp phải nhận thức được vai trò của PCCC trong đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh hiện nay. Trước tiên, ngay tại nhà mình, đặc biệt là những nhà ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm các quy định về an toàn PCCC. Nơi mình sinh hoạt phải bảo đảm an toàn PCCC thì mới nghĩ đến chuyện mở cơ sở kinh doanh xăng dầu”.

Cũng theo khuyến cáo, tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, chủ đầu tư, nhân viên phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về PCCC khi được cấp phép hoạt động. Các cơ sở kinh doanh xăng dầu trước khi hoạt động phải được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC. Những biển cảnh báo cấm sử dụng điện thoại di động, cấm lửa, cấm hút thuốc phải luôn được đặt tại những vị trí dễ thấy; luôn chú ý đến các thiết bị điện và nguồn nhiệt. Cùng với đó, nhân viên thường xuyên tự kiểm tra các phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị, phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên thường trực sẵn sàng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Quá trình xuất, nhập xăng dầu cần thực hiện nghiêm chỉnh, tuyệt đối tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn PCCC; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng điện tại cửa hàng, dây dẫn điện phải đặt trong ống bảo vệ, có thiết bị bảo vệ tự động, độ chính xác cao.

Đối với người dân, khi đến các cơ sở kinh doanh xăng dầu để mua xăng dầu phải chấp hành nghiêm các quy định an toàn về PCCC, như: Tắt máy xe, không sử dụng điện thoại di động, không hút thuốc lá, không sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.

TÂM TRANG - QUÁCH TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên