Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên các vùng biển

Cập nhật: 06-01-2023 | 07:00:52

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên Vịnh Bắc Bộ trong đêm mùng 5 và ngày 6/1.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm mùng 5 và ngày 6/1, vịnh Bắc Bộ gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động, sóng biển cao 2-3,5m.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Hoàng Sa) gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Biển động mạnh, sóng cao 4-6m.

Khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây khu vực Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị-Cà Mau gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh, sóng biển cao 3-5m.

Ngoài ra, trong đêm mùng 5 và ngày 6/1, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị-Cà Mau có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy.

Cảnh báo, đêm mùng 6, ngày 7/1, khu vực vịnh Bắc Bộ và giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-3m, riêng khu vực giữa Biển Đông sóng cao 3-5m, biển động.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh.

Vùng biển từ Quảng Trị-Cà Mau và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây khu vực Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 3-5m, biển động.

Vùng biển phía Nam khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Hoàng Sa), khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị-Cà Mau có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn, mưa dông.

Chiều tối và đêm 5/1, phía Tây Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C, có nơi dưới 11 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, vùng núi có nơi dưới 14 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ vài nơi, trời rét. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 17-19 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam (Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trời rét. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió Bắc đến Đông Bắc cấp 2-3, ven biển phía Nam có nơi cấp 4-5, giật cấp 6-7. Phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mưa, mưa vừa, rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Bắc đến Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C.

Đối với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên biển (bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, dông, lốc xoáy, gió giật mạnh...), theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước tình hình gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên các vùng biển, các cơ quan chức năng cần thông báo cho phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến trên để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn, có kế hoạch sản xuất phù hợp; duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống...

Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân, thuyền viên cần thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời chú ý quan sát bầu trời, mặt biển để nhận biết thời tiết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
mưa dông

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên