Cảnh báo hệ số lây nhiễm biến thể Omicron cao gấp 4 lần biến thể Delta

Cập nhật: 09-12-2021 | 13:56:22

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 đường phố ở Tokyo (Nhật Bản), ngày 28/9/2021. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Tại Tokyo, ông Takaji Wakita, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID), vừa lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của biến thể Omicron.

Phát biểu tại cuộc họp của nhóm chuyên gia cố vấn cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW), ông Wakita, người đang giữ chức trưởng nhóm chuyên gia này, cho biết biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn bất cứ biến thể nào khác của virus SARS-CoV-2.

Theo ông Wakita, biến thể Omicron có thể có khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch của cơ thể, do vậy Nhật Bản phải chuẩn bị sẵn sàng cho sự bùng phát của biến thể này ở trong nước.

Kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Nhật Bản do ông Hiroshi Nishiura - Giáo sư Đại học Kyoto dẫn đầu cho thấy trong giai đoạn đầu của sự bùng phát biến thể Omicron ở Nam Phi, hệ số lây nhiễm của biến thể này, tức số người trung bình nhiễm phải từ một người mắc, cao gấp 4,2 lần so với hệ số lây nhiễm của biến thể Delta.

Con số này được tính toán dựa trên quá trình phân tích thông tin gene của khoảng 200 ca mắc COVID-19 ở Nam Phi trong giai đoạn từ tháng Chín đến cuối tháng 11. Giáo sư Nishiura cảnh báo biến thể Omicron có thể gây ra các rủi ro cao ngay cả ở những nước có tỷ lệ tiêm vaccine cao.

Theo thống kê, tại Nam Phi, số ca mắc mới đã tăng vọt lên tới 20.000 ca mỗi ngày kể từ khi nước này thông báo với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Omicron ngày 25/11. Tuy nhiên, xu hướng này không khiến hệ thống bệnh viện tại Nam Phi bị quá tải, do vậy một số ý kiến cho rằng nhiều khả năng biến thể này chỉ gây triệu chứng nhẹ ở người mắc.

Trong bối cảnh đó, nhóm chuyên gia cố vấn của MHLW đã kêu gọi thực hiện các biện pháp triệt để để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh như đeo khẩu trang và tiêm mũi vaccine tăng cường, nhất là khi số ca mắc COVID-19 ở Nhật Bản đã bắt đầu tăng từ cuối tuần trước.

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 8/12, Nhật Bản ghi nhận thêm 136 ca nhiễm mới, trong đó có 21 ca ở thủ đô Tokyo, và 3 ca tử vong vì dịch COVID-19. Có 26 trong số 47 tỉnh, thành ở nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm mới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên