Chăm lo mọi mặt cho người lao động

Cập nhật: 31-05-2021 | 07:34:45

Trong 2 năm nay, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống người lao động (NLĐ) trên địa bàn TP.Thuận An gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thuận An đã sát cánh cùng doanh nghiệp (DN) chăm lo cho NLĐ bằng những việc làm thiết thực như tặng quà, hỗ trợ tiền nhà trọ, thực hiện tốt chế độ tiền lương, hỗ trợ các gia đình NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão lụt.

 Lãnh đạo LĐLĐ TP.Thuận An thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân Tháng Công nhân 2021

Quan tâm các chế độ

Quan tâm chăm lo NLĐ, bên cạnh bảo đảm tiền lương cơ bản, lương tháng 13, các DN trên địa bàn TP.Thuận An còn thực hiện một số phụ cấp cho NLĐ như tiền nhà ở, điện, nước. Nhiều DN đầu tư cải tiến máy móc thiết bị, áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, chú trọng đến an toàn vệ sinh lao động, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. LĐLĐ thành phố còn vận động DN tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ; trong đó chú trọng đến việc thực hiện các chế độ chính sách pháp luật lao động, quyền lợi của NLĐ. Việc thực hiện quy chế dân chủ được nâng lên rõ nét, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài; qua đó góp phần bảo đảm việc làm, thúc đẩy DN hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

Điển hình cho cho hoạt động này phải kể đến Công ty TNHH Hài Mỹ, Công ty Việt Nhật, Cường Phát... Các DN này không chỉ thực hiện tốt các chính sách đối với NLĐ, như tăng lương theo quy định của Chính phủ, ký hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, khám sức khỏe cho NLĐ 1 - 2 lần/năm, thực hiện tốt về an toàn thực phẩm mà còn đặc biệt quan tâm điều kiện làm việc của NLĐ, trang bị đầy đủ các vật dụng bảo hộ lao động. Công ty TNHH Hài Mỹ còn xây dựng trường mầm non cho con cán bộ, công nhân viên làm việc tại công ty. Mỗi năm, trường tiếp nhận dạy học cho gần 400 trẻ từ 24 đến 72 tháng tuổi; miễn học phí, chỉ thu tiền ăn.

Hàng quý, LĐLĐ TP.Thuận An phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức tư vấn, hòa giải khiếu nại của NLĐ. Nội dung xoay quanh các chế độ chính sách, phúc lợi, bảo hiểm xã hội, các hoạt động công đoàn. Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An, cho biết: “LĐLĐ thành phố luôn phối hợp với DN, các ban ngành trên địa bàn bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho NLĐ. Hàng năm, cũng còn một vài DN chưa thực hiện tốt nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Qua vận động, hòa giải, họ từng bước khắc phục tốt hơn”.

Chăm lo đời sống NLĐ

Ông Lê Văn Hiếu thông tin thêm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong năm 2021, LĐLĐ TP.Thuận An thực hiện những quy định chung trong phòng, chống dịch bệnh là không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí vào dịp cuối năm, nhưng bù lại, đơn vị chăm lo chu đáo bằng những phần quà, kịp thời giúp đỡ những trường hợp NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Chăm lo đời sống NLĐ là trách nhiệm của các cấp công đoàn, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt trong thời gian tới. Bên cạnh phối hợp với DN, cũng như thực hiện nguồn kinh phí từ các cấp trong tỉnh chăm lo đời sống NLĐ, LĐLĐ thành phố sẽ kịp thời giúp đỡ những trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động hoặc bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và trong tình hình dịch bệnh như hiện nay”.

(Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An)

Điển hình trong Tháng Công nhân năm nay, địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng hàng trăm phần quà cho công nhân lao động (CNLĐ) không may bị tai nạn lao động với số tiền 500.000 đồng/người. Những trường hợp đặc biệt được tặng 10 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của LĐLĐ tỉnh. Trước đó, LĐLĐ thành phố kịp thời xét tặng 147 CNLĐ miền Trung ảnh hưởng trong đợt bão lũ tháng 11-2020 với số tiền 3 triệu đồng/người; trao quà cho 42 trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với số tiền 500.000 đồng/người.

Tết Nguyên đán năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, UBND tỉnh không thực hiện chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa NLĐ về quê ăn tết, nhưng bù lại, các chế độ cho NLĐ ở TP.Thuận An được thực hiện chu đáo. Qua xét tặng, LĐLĐ thành phố hỗ trợ 129 đoàn viên, CNLĐ trong chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình”; 496 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 500.000 đồng/người. LĐLĐ thành phố còn chăm lo cho 127 đoàn viên, người bị bệnh nghề nghiệp, khó khăn và 85 công nhân Công ty Proucts bị hỏa hoạn có điều kiện ăn tết. Đơn vị còn tặng hàng trăm phần quà hỗ trợ cho CNLĐ cư ngụ tại nơi xảy ra dịch bệnh trong dịp tết, phải thực hiện cách ly theo quy định với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng từ nguồn hỗ trợ các DN trú đóng trên địa bàn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên