Chăm lo nạn nhân chất độc da cam

Cập nhật: 30-07-2015 | 09:14:39

Bình Dương có hơn 5.000 người là nạn nhân (NN) bị nhiễm loại chất độc da cam. Để góp phần xoa dịu nỗi đau cho các NN nhiễm chất độc da cam/dioxin, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin đã cùng các cấp chính quyền, các hội cơ sở và các tổ chức xã hội nỗ lực hỗ trợ giúp NN vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.

Ông Phạm Ngọc Thái (phải), Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh thăm, tặng quà NN da cam phường Tân Bình, TX.Dĩ An

Xoa dịu nỗi đau

Chị Trần Thị Nương (SN 1972, xã An Linh) chỉ là 1 trong 92 NN bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn huyện Phú Giáo được giúp đỡ. Xét thấy hoàn cảnh đáng thương của chị Nương, Hội NNCĐDC/ dioxin Tỉnh và Huyện hội đã vận động các nhà tài trợ hỗ trợ sửa chữa lại căn nhà với số tiền 30 triệu đồng. Anh Trần Văn Trung (SN 1978), em trai chị Nương cho biết, chị bị nhiễm chất độc da cam từ người cha là thương binh đã qua đời. Anh nghe kể lại, sinh ra cơ thể chị đã bị teo tóp, trí não không phát triển. Hiện nay, ba mẹ đã mất nên anh Trung nuôi, chăm sóc chị gái. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã nên cuộc sống lúc nào cũng khó khăn. Giờ được sửa chữa cho căn nhà, được tặng bò để chăn nuôi, anh Trung nghẹn ngào: “Được sự quan tâm của Nhà nước, của các Đoàn, Hội nên gia đình tôi thường được hỗ trợ về BHYT, được tặng quà và được trợ cấp tiền hàng tháng. Gia đình tôi vô cùng cảm ơn”.

Cùng san sẻ nỗi đau với các NN, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã vận động Hội Từ thiện Tzu Chi Taiwan (Đài Loan) tặng 200 phần quà, trị giá 100 triệu đồng tặng quà cho các NN trong tỉnh, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, gồm quà và tiền mặt. Nhận những phần quà ý nghĩa, gia đình bà Huỳnh Thị Hằng (SN 1943) hiện đang sống tại xã Phú An, TX.Bến Cát rất xúc động. Bà cùng chồng tham gia kháng chiến và bị nhiễm chất độc da cam mà không hề hay biết. Sinh ra 8 người con đều khỏe mạnh, bà thầm vui. Niềm vui ấy không kéo dài lâu, khi 3 người con của bà lần lượt bệnh nặng, teo tóp tay chân, trí não không phát triển. Hàng ngày, bà cùng chồng làm việc vất vả để có điều kiện chăm sóc cho các con. Giờ đây nhận được sự quan tâm của mọi người dành cho các con, gia đình bà như được tiếp thêm sức mạnh để chăm lo tốt cho những đứa con bé bỏng, tội nghiệp.

Chung tay góp sức chăm lo

Để chăm sóc NN toàn diện và chu đáo, Hội NNCĐDC/ dioxin các cấp cùng với các tổ chức Đoàn, Hội còn thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho NN kể cả đối tượng chính sách và NN không thuộc diện chính sách. Trong 5 năm (2010- 2014), các cấp hội đã vận động quyên góp được 2 tỷ đồng, trực tiếp giúp đỡ chăm sóc NN xây, sửa 8 căn nhà; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 300 NN. Dịp Tết Nguyên đán và ngày 10-8 hàng năm (Ngày vì NNCĐDC Việt Nam), Tỉnh hội phối hợp với các đơn vị tổ chức 12 đợt thăm, tặng quà cho các NN trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

Cùng với việc bảo đảm những hỗ trợ về kinh tế, văn hóa, xã hội, Bình Dương còn tập trung các chế độ về y tế, giáo dục cho NNCĐDC. Cụ thể trong thời gian qua, Bình Dương có 3.324 người khuyết tật, NNCĐDC được chỉnh hình, phục hồi chức năng; 2.146 trẻ em khuyết tật, NNCĐDC được đi học, trong đó 407 trường hợp được học nghề với hình thức miễn giảm học phí. Ngoài ra, Tỉnh hội còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, cấp thuốc miễn phí cho NN với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã tổ chức đi thăm, tặng quà và hỗ trợ hội viên và NN với tổng số tiền hơn 188 triệu đồng do UBND tỉnh và Hội Từ thiện Tzu Chi (Đài Loan) hỗ trợ. Ngoài ra, các huyện, thị thành hội cũng hỗ trợ NN ở địa phương với số tiền trên 100 triệu đồng; hoàn thành sửa chữa, bàn giao 2 căn nhà cho NN với số tiền 80 triệu đồng.

Ông Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cho biết: “NNCĐDC, họ là những người nghèo nhất trong những người nghèo và đau khổ nhất trong những người đau khổ. Chính vì thế, để góp phần xoa dịu nỗi đau cho các NN, trong những năm qua, Tỉnh hội đã thực hiện nhiều chương trình chăm sóc NN. Và các chương trình đó rất được sự ủng hộ của các cấp, các ngành, trong đó có cả hệ thống chính trị từ các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn đều rất quan tâm. Đặc biệt, trong tình hình đất nước còn khó khăn, các nhà tài trợ vẫn chia sẻ một phần nào để giúp đỡ cho các NN, điều đó thật đáng quý!”.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên