Chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng cao

Cập nhật: 06-02-2012 | 00:00:00

Đợt tuyển quân năm 2012 đánh dấu là năm thứ hai liên tiếp tỉnh Bình Dương được Bộ Quốc phòng giao thí điểm thực hiện cải cách hành chính trong công tác tuyển chọn và kêu gọi công dân nhập ngũ (CDNN). Tỉnh Bình Dương được giao tuyển chọn tròn khâu liên quan đến công tác đăng ký và quản lý nguồn, đây được xem là khâu then chốt trong việc quyết định chất lượng tuyển quân; hơn hết nó còn thể hiện được vai trò, trách nhiệm của cơ sở. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với Đại tá Võ Đức Thành (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xung quanh vấn đề này.

 - Thưa ông, đợt tuyển chọn và kêu gọi CDNN năm 2012 này có những thuận lợi ra sao?

 - Trên cơ sở năm 2011, tỉnh Bình Dương được Bộ Quốc phòng chọn là địa phương thí điểm về công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực nghĩa vụ quân sự (NVQS) và động viên kêu gọi CDNN.  Từ cơ sở này, công tác tuyển chọn và kêu gọi CDNN năm 2012 là vận dụng thí điểm trong điều kiện nêu trên. Vận dụng điều kiện này đòi hỏi công tác đăng ký và quản lý nguồn, đây được xem là nội dung rất quan trọng trong công tác tuyển chọn và kêu gọi CDNN. Nghĩa là việc thực hiện khâu cải cách này là giao gọn về cho các địa phương từ huyện, thị cho đến cấp xã đối với công tác đăng ký và quản lý nguồn.

Đây cũng là năm thứ hai tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện việc tuyển chọn tròn khâu. Từ những kết quả của năm 2011 cho thấy, việc tuyển quân và kêu gọi CDNN tiếp tục  thực hiện phương thức tuyển chọn tròn khâu đã góp phần tạo thuận lợi cho địa phương thế chủ động, phát huy được vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở; đồng thời thể hiện tính dân chủ, công khai ngay từ khu phố đến tận xóm ấp. Có được kết quả này là nhờ sự tăng cường chỉ đạo của quân khu, cũng như sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và công tác điều hành của UBND tỉnh, đặc biệt là vai trò của từng thành viên Hội đồng NVQS các cấp. Qua đó thể hiện tính chủ động, đồng thời nâng cao vai trò của mình trong việc kiểm tra, giám sát công tác tuyển chọn và kêu gọi CDNN ở cơ sở.

 Thanh niên TX.Dĩ An hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2011

Chúng tôi đánh giá công tác tuyên truyền cho nhiệm vụ chính trị này thực sự đã đi vào chiều sâu; đồng thời phát huy được nhiều nhân tố tích cực. Trên cơ sở giáo dục quốc phòng toàn dân đã có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Thông qua cơ quan, phương tiện thông tin đại chúng, các tổ chức, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, giáo dục cho tầng lớp học sinh - sinh viên và các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân của mình đối với công tác thi hành NVQS cũng chính là thể hiện lòng yêu nước, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đây cũng là nguyên nhân góp phần làm cho chất lượng tuyển thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay đã được nâng lên rõ rệt. Đáng chú ý, đợt tuyển quân lần này có 5 nữ thanh niên đã hăng hái, tình nguyện đăng ký nhập ngũ. Các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ đợt này về trình độ văn hóa, sức khỏe vượt nhiều lần so với năm 2011.

- Lần tuyển chọn năm nay, tỉnh đã rút ra được kinh nghiệm gì từ năm 2011?

- Có thể nói, trong năm 2011 vừa qua, do là năm đầu tiên được giao thí điểm việc tuyển chọn tròn khâu nên công tác tuyển quân và kêu gọi CDNN còn một số hạn chế như: sự phối hợp giữa các ngành chức năng chưa chặt chẽ dẫn đến việc thực hiện các bước theo quy trình và công tác đăng ký quản lý nguồn có nơi còn sai sót. Cụ thể, công tác khám tuyển một số nơi chưa kỹ nên khi giao quân đơn vị tiến hành kiểm tra lại thì phát hiện một số vấn đề về bệnh lý buộc phải trả về cơ sở; đồng thời phải thực hiện việc bù đổi khá nhiều trường hợp.

Từ những hạn chế nêu trên, trong năm 2012 này, các ngành chức năng đã rút kinh nghiệm và có chủ động phối hợp một cách chặt chẽ trong công tác tham mưu cho Hội đồng NVQS các cấp. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế những sai sót liên quan đến việc kiểm tra sức khỏe đối với cơ quan chuyên môn như Sở Y tế tỉnh đã tăng cường thêm các trang thiết bị để phục vụ cho công tác khám sức khỏe cho thanh niên nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân... Đây được xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, thể hiện sự quyết tâm của tỉnh nhà nhằm hạn chế tối đa các sai sót liên quan đến công tác khám tuyển.

- Đến thời điểm này công tác chuẩn bị được tiến hành như thế nào?

- Có thể nói, cho đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị tuyển chọn, gọi CDNN đợt I-2012 tại các địa phương đã hoàn chỉnh mọi việc; hiện các địa phương đang tập trung cho công tác hội trại tòng quân và lễ giao quân vào ngày 8-2 tới. Theo đó, nội dung hội trại phải bảo đảm không khí vui tươi, an toàn, tiết kiệm, có tác dụng tuyên truyền và ý nghĩa thiết thực để giáo dục cho thanh niên trúng tuyển, cũng như cộng đồng dân cư đối với công tác NVQS. Bên cạnh đó, để công tác tuyển chọn kêu gọi CDNN đạt kết quả tốt, những ngày qua thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cũng như các ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong hội đồng bám sát việc kiểm tra, chỉ đạo chuyên môn đối với các địa phương nhằm bảo đảm công tác tuyển chọn và kêu gọi CDNN phải đạt các yêu cầu theo quy định.

- So với năm 2011, đợt tuyển quân năm nay có những điểm khác biệt gì?

 - Bước vào đợt tuyển quân và kêu gọi CDNN, tuy phải thực hiện trong hoàn cảnh nhiều văn bản, quy định mới được ban hành như: Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch số 36/2011/TTLT-BYT-BQP có hiệu lực. Trong khi đó việc  khám sức khỏe NVQS được thực hiện trước (đợt 1 xong trước ngày 30-12-2011) khi Thông tư số 36 hiệu lực, nên tuyển quân đợt 1 năm 2012 cơ bản vẫn tổ chức khám sức khỏe NVQS theo Thông tư số 14/2006/TTLT-BYT-BQP ngày 20-11-2006. Tuy nhiên, cùng với các địa phương khác, Bình Dương cũng đã chủ động xin ý kiến cấp trên cho phép phát lệnh và tuyển chọn dựa theo các tiêu chuẩn được mở rộng tại Thông tư số 36 nhằm bảo đảm chỉ tiêu cũng như chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS. Ngoài ra, các văn bản mới về thực hiện miễn, tạm hoãn gọi CDNN thời bình năm 2012 sẽ được thực hiện theo Thông tư số 175/2011/TTLT-BQP-GDĐT ngày 13-9-2011 của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 38/NĐ-CP ngày 15-3-2007 của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi CDNN, miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Ngoài ra, các Hội đồng NVQS còn thực hiện tốt việc công khai danh sách đối với công dân thuộc diện làm NVQS; công dân trong diện miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ; công dân được điều động khám sức khỏe và công dân đủ sức khỏe trúng tuyển NVQS.

- Xin cám ơn ông!

MINH DUY (thực hiện)

Trong đợt tuyển chọn và kêu gọi CDNN đợt I-2012, các huyện, thị gồm Dĩ An, Bến Cát, Dầu Tiếng và Phú Giáo đã phát lệnh và khám tuyển được 975 thanh niên so với chỉ tiêu tuyển quân là 850. Trong số các thanh niên trúng tuyển NVQS có 528 thanh niên tuổi từ 18 - 20 (chiếm 54,04%) và 427 thanh niên tuổi từ 21 - 24 và chỉ có 20 thanh niên tuổi đời là 25; về trình độ học vấn có 464 thanh niên có trình độ từ lớp 10 - 12 (chiếm hơn 47%) và 44 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng - đại học (chiếm 4,5%); về sức khỏe có 100 thanh niên đạt loại I; 343 thanh niên loại II và 488 thanh niên loại III. Đáng chú ý, đợt tuyển quân này có 38 đảng viên, trong đó Bến Cát có 19 đảng viên, Dĩ An 7; Phú Giáo 5 và Dầu Tiếng có 6 đảng viên cùng 938 đoàn viên khác cũng sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=264
Quay lên trên