Châu Âu chao đảo vì tin đồn Thủ tướng Italia từ chức

Cập nhật: 08-11-2011 | 00:00:00

 Những tin đồn cho rằng Thủ tướng Italia Berlusconi có thể từ chức đã khiến thị trường Italia tăng giá và châu Âu lại một phen rúng động, đúng lúc Bộ trưởng tài chính các nước châu Âu lại họp về cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp.

Các bộ trưởng đã nhóm họp vào tối qua (giờ Brussels) để xem xét có nên tài trợ 11 tỷ USD cho Hy Lạp hay không. Trong khi đó, những lo ngại về nợ nần của châu Âu đã mau chóng xuất hiện tại Italia, nền kinh tế lớn hàng thứ ba của châu Âu, sau Đức và Pháp.

  Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi.“Hy Lạp chịu trách nhiệm về 2% tổng GDP của khối eurozone trong khi Italia là nền kinh tế lớn thứ ba, chỉ sau Đức và Pháp. Đó càng là điều đáng lo ngại”, một nhà phân tích nói.

Chi phí vay nợ của Italia gia tăng hơn 6%, gần tới mức đã buộc Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha phải nhờ tới kế hoạch cứu nguy của quốc tế trong vòng hơn một năm qua.

Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi ngày càng gặp nhiều áp lực buộc ông từ chức, giữa lúc các đồng minh rời bỏ liên minh chiếm đa số của ông trước một cuộc biểu quyết quan trọng tại Quốc hội vào ngày hôm nay ( 8-11).

Các tin đồn cho rằng Thủ tướng Berlusconi có thể từ chức đã khiến các thị trường Italia tăng giá hôm qua. Các thị trường chứng khoán ở London, Paris và Madrid cũng đang sụt điểm.

Những lo lắng về tình hình Italia đang phủ bóng đen lên những diễn tiến tại Hy Lạp, nơi Thủ tướng George Papandreou đã đồng ý từ chức.

Các thị trường đang tỏ ra nghi ngờ khả năng trả nợ của Italia.

Richard Hunter, người đứng đầu bộ phận cổ phần tại hãng môi giới chứng khoán Hargreaves Lansdown ở London, nói những lo lắng về Italia không phải là lo về nền kinh tế mà chính là lo về tình trạng chính trị ở nước này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Italia Berlusconi đã lên tiếng bác bỏ những lời đồn đại ông sẽ từ chức, cho rằng tin đồn này là “hoàn toàn không có cơ sở”.

Từ đầu mùa hè đến nay, Italia đã nằm trong tầm ngắm của giới đầu cơ, vì các thị trường không tin vào khả năng của thủ tướng Berlusconi thực hiện các kế hoạch khắc khổ được thông qua vào tháng 7 và tháng 9 vừa qua, cũng như các cải tổ kinh tế như đã cam kết với Liên minh châu Âu cuối tháng 10.

Theo AP, BBC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=256
Quay lên trên