CHDCND Triều Tiên tổ chức tang lễ nhà lãnh đạo Kim Jong-il

Cập nhật: 21-12-2011 | 00:00:00

* Cuba để tang nhà lãnh đạo Kim Jong-il trong 3 ngày

Ngày 20-12, truyền hình trung ương CHDCND Triều Tiên đã chiếu những hình ảnh đầu tiên về lễ tang nhà lãnh đạo Kim Jong-il, người qua đời hôm 17-12, thọ 69 tuổi. Nhà lãnh đạo kế nhiệm của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dẫn đầu đoàn các quan chức cấp cao Đảng Lao động Triều Tiên và quân đội nước này vào Lăng tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng viếng nhà lãnh đạo quá cố.

Thi hài ông Kim Jong-il được đặt trong lồng kính trong suốt. Đây cũng là lăng có thi hài nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành từ năm 1994. Các quan chức CHDCND Triều Tiên cho biết, họ chủ trương không mời các đoàn khách nước ngoài viếng nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Trong lúc này, cả nước CHDCND Triều Tiên tiếp tục ngừng mọi hoạt động vui chơi giải trí đến ngày 29-12. Đông đảo người dân CHDCND Triều Tiên cũng đã kéo về Bình Nhưỡng và quảng trường gần nơi diễn ra lễ tang để bày tỏ niềm tiếc thương với lãnh đạo của họ.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tới đại sứ quán CHDCND Triều Tiên chia buồn. Trước đó, vào tối 19-12, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã gặp quan chức Pak Myong Ho ở sứ quán Triều Tiên. Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng đồng chí Kim Jong-il là nhà nhà lãnh đạo vĩ đại của đảng và nhà nước Triều Tiên, đồng thời cho biết Chính phủ và nhân dân Trung Quốc vô cùng thương tiếc người bạn thân thiết Kim Jong-il.

Ông Dương Khiết Trì nói: “Chúng tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên và đồng chí Kim Jong-un, nhân dân Triều Tiên sẽ đoàn kết một lòng, biến đau thương thành sức mạnh”. Nhiều nguồn tin nước ngoài cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục trợ giúp Triều Tiên nhiều mặt nhằm duy trì sự ổn định của nước này.

Ngày 20-12, Chính phủ Hàn Quốc đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Triều Tiên trước cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Mặc dù Hàn Quốc không đưa đoàn tới viếng ông Kim Jong-il vì Triều Tiên không mời các đoàn nước ngoài, song gia đình của cố Tổng thống Kim Dae-jung và cựu Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Mong-hun được phép tham dự lễ tang vào ngày 28-12.

Cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung có chính sách ánh dương tăng cường quan hệ với Triều Tiên, đỉnh cao là cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-il vào năm 2000. Chủ tịch Hyundai là người tiên phong trong quan hệ kinh doanh giữa hai miền Triều Tiên. Do Triều Tiên đang có tang nên phía Hàn Quốc đã hoãn kế hoạch dựng cây thông Giáng sinh gây tranh cãi tại biên giới.

Trong khi đó, theo AP, Mỹ đã thúc giục Triều Tiên theo đuổi “đường lối hòa bình” sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói Mỹ sẵn sàng giúp người dân Triều Tiên và thiết lập nền an ninh lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Bà Clinton cũng mong muốn Mỹ sẽ có quan hệ tốt hơn với lãnh đạo mới của Triều Tiên.

Tại Cuba, Hội đồng Nhà nước đã quyết định để tang nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il trong 3 ngày từ 20 đến 22-12. Các công sở treo cờ rủ.

Nhiều đoàn đại biểu viếng đồng chí Kim Jong-il

Ngày 20-12, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã dẫn đầu đoàn đại biểu BCHTƯ Đảng Cộng sản Việt Nam đến Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội viếng đồng chí Kim Jong-il, Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên.

Trong Sổ tang viếng đồng chí Kim Jong-il, đồng chí Lê Hồng Anh đã viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Kim Jong-il, nhà lãnh đạo tối cao của nhân dân Triều Tiên, Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên, Tổng Tư lệnh tối cao quân đội nhân dân Triều Tiên, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam đã từ trần. Chúng tôi tin tưởng rằng, toàn Đảng, toàn dân Triều Tiên sẽ biến đau thương thành hành động, đoàn kết một lòng, xây dựng thành công đất nước Triều Tiên thịnh vượng”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ; đoàn đại biểu Ban Đối ngoại Trung ương, do đồng chí Hoàng Bình Quân, Trưởng ban, dẫn đầu; đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch, dẫn đầu và các đoàn đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Triều Tiên… đã đến viếng đồng chí Kim Jong-il, bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đối với đất nước và nhân dân Triều Tiên.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=258
Quay lên trên