Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP.Thuận An: Tinh gọn bộ máy, phục vụ người dân tốt hơn

Cập nhật: 13-10-2022 | 09:56:02

Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội thuộc hàng đầu của tỉnh, thời gian qua Thành ủy, UBND TP.Thuận An đã tích cực chỉ đạo các phòng ban, địa phương thực hiện đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý nhà nước. Theo đó, các đơn vị được yêu cầu tổ chức sắp xếp bộ máy tinh gọn, khoa học để bảo đảm luôn phục vụ tốt cho người dân trên địa bàn.


Đội ngũ cán bộ, người lao động ngành đăng ký đất đai TP.Thuận An đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân hoàn thiện hồ sơ đăng ký biến động trước khi tiếp nhận

Cải cách, đổi mới

Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP.Thuận An (chi nhánh), cho biết thời gian qua chi nhánh đã thực hiện rút ngắn 2 ngày làm việc đối với thủ tục đính chính giấy chứng nhận do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ủy quyền, từ 9 ngày xuống còn 7 ngày và thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất theo quy định từ 5 ngày xuống còn 4 ngày làm việc.

Ngoài ra, Ban giám đốc chi nhánh cũng thường xuyên chỉ đạo, quán triệt tinh thần đối với đội ngũ cán bộ, người lao động. Qua đó, bảo đảm các chỉ tiêu hồ sơ đúng hẹn đạt tỷ lệ từ 99,75% trở lên. Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn luôn được duy trì ở mức dưới 0,25% đối với lĩnh vực đăng ký, cấp giấy chứng nhận. Trong khi đó, lĩnh vực hồ sơ đo đạc, chi nhánh cố gắng khống chế tỷ lệ trễ hẹn dưới 0,5%, đồng thời bảo đảm 100% hồ sơ đăng ký giao dịch và cung cấp thông tin địa chính giải quyết đúng hẹn.

Lãnh đạo chi nhánh cho biết, để công tác chuyên môn được thực hiện xuyên suốt và có hiệu suất tốt nhất, Ban giám đốc cũng thường xuyên theo dõi, phân công, luân chuyển nhân viên phù hợp với năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc. Theo đó, định kỳ các tháng, quý trong năm, đơn vị sẽ tổ chức họp cơ quan để nắm tình hình công tác chuyên môn của các tổ công tác chuyên môn, kịp thời chấn chỉnh, điều chỉnh đối với những khâu, vị trí yếu kém.

Chung tay với những mục tiêu về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” mà TP.Thuận An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung đang phấn đấu, thời gian qua chi nhánh luôn đặt mình vào vị trí của những người làm dịch vụ công đúng nghĩa. Các tổ chức, cá nhân đến tham gia, sử dụng dịch vụ luôn được chào đón, hướng dẫn và hỗ trợ nhiệt tình. Đối với những trường hợp hồ sơ bị chậm trễ, chi nhánh trực tiếp gửi thư xin lỗi và nêu rõ lý do giải quyết hồ sơ chậm trễ. Chi nhánh đồng thời cũng gửi tin nhắn qua điện thoại thông báo tình hình giải quyết hồ sơ, bổ sung, xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn.

Thực hiện tốt công tác chuyên môn

Nhờ phương pháp sắp xếp, bố trí đội ngũ nhân sự phù hợp, khoa học và ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ nên kết quả thực hiện công tác chuyên môn của chi nhánh luôn được bảo đảm. Cụ thể, đối với lĩnh vực giải quyết hồ sơ hành chính về đất đai, trong 9 tháng năm 2022, chi nhánh đã giải quyết đúng tiến độ đối với 32.453 hồ sơ. Trong đó, có 108 hồ sơ tồn đọng từ kỳ trước, 32.345 hồ sơ tiếp nhận mới, tăng 9.878 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2021. Dù số lượng hồ sơ tăng mạnh, nhưng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, người lao động giỏi chuyên môn, nhiệt tình trong công việc đã tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ đăng ký đất đai cho người dân đúng hẹn với tổng số hồ sơ được trả kết quả sớm là 14.438 hồ sơ, tương ứng 44,49%; số lượng hồ sơ trả kết quả đúng hẹn là 16.360 hồ sơ, tương ứng 50,41% và số lượng hồ sơ trễ hẹn là 11 hồ sơ, tương ứng 0,03%.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo chi nhánh cho biết phần lớn những hồ sơ trễ hẹn trong 9 tháng năm 2022 thuộc trường hợp yêu cầu cấp lại phải chuyển về Sở TN&MT ký quyết định hủy giấy chứng nhận; hồ sơ thừa kế phức tạp có biến động nhiều dẫn đến nhân viên thẩm tra của chi nhánh chậm giải quyết nên thời hạn trả kết quả không đúng so với ngày hẹn.

Vào một số thời điểm, phần mềm ViLIS 2.0 và phần mềm một cửa điện tử xuất hiện lỗi liên thông không đồng bộ dữ liệu dẫn đến tình trạng xử lý hồ sơ không đồng bộ.

Đối với lĩnh vực dịch vụ đo đạc, bản đồ, thời gian qua chi nhánh đã tiếp nhận 12.432 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ chuyển lại từ kỳ trước là 26 hồ sơ, số hồ sơ nhận mới trong kỳ là 12.406 hồ sơ, tăng 1.407 hồ sơ nhận mới so với cùng kỳ năm 2021. Lãnh đạo chi nhánh cho biết, đơn vị đã giải quyết 11.621 hồ sơ, đạt tỷ lệ 93,5% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Trong đó số lượng hồ sơ giải quyết đúng và trước hẹn là 11.539 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,9%; số lượng hồ sơ trễ hẹn là 82 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,6%. Phần lớn những hồ sơ trễ hẹn đều đến từ nguyên nhân chờ lấy ý kiến, văn bản phản hồi của các ngành có liên quan theo quy định phối hợp.

Bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP.Thuận An: Ban giám đốc chi nhánh thường xuyên quán triệt, nhắc nhở viên chức, người lao động nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ, thực hiện tốt khẩu hiệu “5 biết, 3 thể hiện” và “nụ cười công sở”, đặc biệt là “biết xin lỗi” với thái độ chân thành và có biện pháp khắc phục, sửa đổi. Chi nhánh cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát và kịp thời phòng ngừa, chấn chỉnh đối với những bộ phận, cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, làm khó người dân.

ĐÌNH THẮNG - KHÁNH VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên