Viết tiếp những kỳ tích! - Kỳ 20

Cập nhật: 22-12-2016 | 21:23:26

Kỳ 20: Doanh nghiệp vững vàng hội nhập

 20 năm sau ngày tái lập tỉnh, Bình Dương từ một tỉnh thuần nông đã trở thành địa phương phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị năng động bậc nhất của cả nước. Sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã đóng góp quan trọng vào thành quả chung đó.

 Những năm qua, DN trong tỉnh không ngừng lớn mạnh, vững vàng hội nhập. Trong ảnh: Dây chuyền may của Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương. Ảnh: DUY CHÍ

 Từ năm 2010 đến nay, Bình Dương đã thu hút được gần 13.000 lượt DN trong nước đăng ký mới và bổ sung vốn với gần 80.000 tỷ đồng đầu tư vào tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 24.270 DN trong nước với tổng vốn đăng ký trên 181.000 tỷ đồng. Rõ ràng, trong tổng vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương có sự đóng góp âm thầm, trực tiếp và hiệu quả của hàng ngàn doanh nhân đứng đầu hoặc giữ các vị trí quan trọng trong DN.

Năm 2016 là một năm nhiều sôi động của cộng đồng DN, doanh nhân Bình Dương. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các DN trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, phát triển không ngừng đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Các DN đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, xác định những mặt hàng chủ lực để tăng khối lượng sản phẩm, gia tăng nhập khẩu nguyên vật liệu để phục vụ sản xuất. Nhờ đó, chỉ số phát triển công nghiệp của tỉnh tăng 10,1% so với năm 2015. Một số chỉ tiêu chính đều tăng khá so với năm 2015, như chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,92%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu thu dịch vụ tăng 22,3%; kim ngạch xuất khẩu tăng 41%... so với năm 2015. Đặc biệt, trong năm tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 8,5%, GRDP bình quân đầu người đạt 108,6 triệu đồng; cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế nhập khẩu trừ nợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng là 63% -23,5% - 4,3% - 9,2%. Trên lĩnh vực công nghiệp, các DN duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ vững tốc độ tăng trưởng khá, chủ động xúc tiến thương mại, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường.

Tuy trong bối cảnh tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng các DN trên địa bàn tỉnh vẫn phát triển ổn định. Đặc biệt, có nhiều DN dù gặp khó khăn nhưng vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, mở rộng đầu tư, kinh doanh không chỉ vì bài toán lỗ lãi đơn thuần mà còn là tình cảm, trách nhiệm đối với người lao động và góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đây chính là minh chứng sống động nhất nói lên vai trò của DN trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà cũng như của cả nước.

Trong thời gian qua, các DN của Bình Dương đã sớm triển khai hoạt động tìm hiểu, nắm bắt thông tin hội nhập cũng như những chính sách hiện hành; đồng thời tăng cường nghiên cứu thị trường, đánh giá tác động của cơ chế hội nhập đối với các lĩnh vực hàng hóa, đầu tư, dịch vụ… để có cơ sở xây dựng và điều chỉnh, chủ động tái cơ cấu trên nhiều lĩnh vực. Các DN trong tỉnh cũng liên tục nâng cao năng lực quản trị, điều hành; chú trọng đổi mới công nghệ và rà soát cải tiến quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất hoạt động, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, doanh nhân trong tỉnh đã chú trọng hơn đến việc hợp tác, gắn kết giữa các DN với nhau nhằm tạo sức mạnh trong phát triển sản xuất, kinh doanh để hội nhập.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn DN Bình Dương, cho biết chưa khi nào cộng đồng doanh nhân Bình Dương đứng trước những cơ hội và thách thức lớn như hiện nay. Việt Nam đã tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đã và đang ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân cũng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó cũng tạo ra những khó khăn, thách thức và môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi DN phải tự thân vận động, vươn lên bằng năng lực, sự khôn ngoan trên thương trường.

Đồng tình với quan điểm này, lãnh đạo nhiều DN trên địa bàn tỉnh cũng cho rằng để hội nhập thành công, phát huy sức mạnh sáng tạo của cộng đồng doanh nhân hơn nữa, đòi hỏi các DN, doanh nhân phải thật sự năng động, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt thời cơ, quyết tâm vươn lên và phải đổi mới mạnh mẽ để thích nghi với điều kiện, hoàn cảnh chung của đất nước, của khu vực và thế giới.

Kỳ 21: Nông nghiệp công nghệ cao phát triển đúng hướng

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên