Viết tiếp những kỳ tích! - Kỳ 23

Cập nhật: 27-12-2016 | 07:53:43

Kỳ 23: Hình thành đô thị hiện đại

Trong giai đoạn 2011- 2015, cùng với việc tập trung phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, lĩnh vực đô thị đã được tỉnh hết sức quan tâm, chú trọng phát triển. Đến nay, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển đô thị và đang hướng tới đô thị văn minh, giàu đẹp

Một góc đô thị Thủ Dầu Một hiện nay Ảnh: PHƯƠNG LÊ 

Hoàn thành các mục tiêu phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015

Kế thừa những thành quảtrước đây và sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, đến nay các mục tiêu tổng quát trong chương trình phát triển đô thịcủa tỉnh giai đoạn 2011-2015 đã cơ bản hoàn thành. Bình Dương cơ bản đã trở thành một trung tâm kinh tếtrong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đô thị Thủ Dầu Một cơ bản đạt nền tảng đô thị loại I.

Bên cạnh đó, Bình Dương đã hoàn thành nâng cấp đô thị Thủ Dầu Một từ thị xã lên thành phố trực thuộc tỉnh, đạt tiêu chuẩn đô thị loại II; nâng cấp các huyện Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên thành thị xã, đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Trong khi đó, Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020 được phê duyệt tạo tiền đề định hướng phát triển đô thị Bình Dương. Trên cơ sở đó, trong giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh có 30/41 phường được lập và phê duyệt quy hoạch phân khu...

Theo ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị Bình Dương, đô thị Thủ Dầu Một, đô thị Thuận An và đô thị Dĩ An. Thông qua các đồ án quy hoạch và dự án lớn, có tính chất quyết định đối với đô thị Bình Dương, quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông và giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh… đã góp phần định hướng rõ hơn việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ chương tình phát triển đô thị tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương được quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm kết nối liên hoàn với khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng với đó, việc chuyển Trung tâm Hành chính tỉnh, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm vào khu đô thị mới thuộc khu liên hợp đã từng bước khẳng định được vai trò của đô thị trung tâm, cùng với các trung tâm hành chính cấp huyện trong tỉnh góp phần hiện đại hóa nền hành chính toàn tỉnh.

Khu vực đô thị cũ của các đô thị Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên… cũng đang được cải tạo, chỉnh trang theo hướng từng bước hiện đại. Trong khi đó, một số dự án có quy mô, cao tầng đã góp phần hình thành bộ mặt kiến trúc đô thị như Khu tổ hợp Gouco Land, Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary, Trung tâm thương mại - cao ốc văn phòng - khách sạn Becamex Center...

Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, liên hoàn

Trong giai đoạn 2011-2015, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh được xây dựng theo hướng đồng bộ, liên hoàn, kết nối hợp lý giữa các trục quốc lộ, đường tỉnh với các đường huyện, đồng thời bảo đảm sự kết nối với hệ thống giao thông quốc gia và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhiều công trình tạo lực có tác dụng thúc đẩy phát triển đô thị như đường ĐT744, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Mỹ Phước - Bàu Bàng... đã được đầu tư. Đồng thời, hạ tầng cấp - thoát nước cũng được tỉnh đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp, khu đô thị; hạ tầng viễn thông ngày càng được nâng cấp theo hướng hiện đại...

Về công tác xã hội hóa giáo dục, tiếp tục được tỉnh đẩy mạnh; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp kỹ thuật phát triển nhanh về quy mô, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, củng cố đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đối với cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực ngành y tế; công tác xã hội hóa y tế cũng được tỉnh đẩy mạnh, thu hút nhiều thành phần tham gia, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Nhìn chung, trong giai đoạn 2011-2015, Bình Dương được đánh giá là một tỉnh năng động trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với những kết quả quan trọng đã đạt được, hiện nay Bình Dương đang hướng tới đô thị văn minh, giàu đẹp.

Kỳ 24: Bảo đảm phát triển bền vững

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên