Chia sẻ bài viết lên facebook

Chu đáo, an toàn phòng, chống dịch bệnh trong ngày bầu cử

Cập nhật: 24-05-2021 | 05:41:44

Trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, công tác bảo đảm phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 tại các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra nghiêm túc, an toàn. 100% cử tri đều thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong suốt quá trình bầu cử.

 Cử tri trong khu cách ly tập trung Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng tham gia bầu cử bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19

100% cử tri chấp hành nghiêm “5K”

7 giờ sáng, tại điểm bầu cử khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, không khí bầu cử diễn ra sôi động, người dân nô nức, thể hiện rõ niềm vui khi được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền công dân. 100% cử tri chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. Tổ công tác tại điểm bầu cử làm rất tốt hiện vụ PCDB như tiến hành đo thân nhiệt, khử khuẩn và hướng dẫn cử tri đến từng điểm bỏ phiếu một cách trình tự, an toàn.

Tại điểm bầu cử trên đường Lê Thị Trung, khu phố 1B, phường An Phú TP.Thuận An, cử tri đến điểm bầu cử được tổ công tác làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, khử khuẩn tay và hướng dẫn vào ghế ngồi giữ khoảng cách an toàn. Các cử tri cảm thấy thoái mái, yên tâm và phấn khởi khi đến điểm bầu cử. Anh Vũ Xuân Tứ, cử tri nơi đây cho biết: “Ở khu phố chúng tôi, công tác phòng dịch bệnh được triển khai xuyên suốt trước ngày bầu cử, khai báo y tế rõ ràng, nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế tại các điểm bầu cử nên chúng tôi yên tâm, không lo sợ dịch bệnh khi đi bầu cử”. Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết toàn phường có hơn 64.000 cử tri. Đến trưa cùng ngày, các điểm bầu cử báo cáo chưa phát hiện cử tri nào có dấu hiệu bất thường về dịch bệnh như nóng sốt hay ho đến các điểm bầu cử. Địa phương tiếp tục nâng cao công tác PCDB, đặc biệt là thực hiện giãn cách cử tri tại các điểm bầu cử theo đúng quy định.

Tại TP.Dĩ An, tất cả các phường thực hiện công tác PCDB trong ngày bầu cử rất tốt, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Toàn phường thực hiện PCDB xuyên suốt cả tháng nay. Trước ngày bầu cử, cán bộ phường, khu phố đã chủ động tuyên truyền PCDB theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế và các cấp trong tỉnh. Nhìn chung, việc bầu cử diễn ra trật tự, an toàn; người dân rất phấn khởi trong ngày thực hiện quyền công dân của mình”.

Có mặt tại khu vực bầu cử số 6 phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên, chúng tôi ghi nhận người dân đi bầu cử chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Mọi người trước khi vào bầu cử đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và được hướng dẫn giữ khoảng cách an toàn. Do được hướng dẫn, sắp xếp từ trước về việc không tập trung đông người cùng một lúc nên người dân đã sắp xếp giờ để đi bầu cử. Tại điểm bầu cử có 3 nhân viên y tế phụ trách đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đầy đủ, giữ khoảng cách an toàn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đặng, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết: “Tại 167 điểm bầu cử trên địa bàn đều bố trí 2 máy đo thân nhiệt, khẩu trang, găng tay, máy phun thuốc khử khuẩn, quần áo bảo bộ, tấm chắn, cồn... Trong ngày bầu cử, tất cả cán bộ y tế được phân công trực từ 5 giờ 30 sáng đến 19 giờ tối tại các khu vực bầu cử. Ngoài ra, trung tâm cũng thành lập 2 đội cấp cứu lưu động, 12 cán bộ đi giám sát các điểm bầu cử để xử lý các tình huống, bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử” .

Tại khu vực bỏ phiếu số 5 phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi ghi nhận công tác PCDB ở đây rất bài bản. Ngay từ cổng vào, ban tổ chức sắp xếp 3 người (đeo khẩu trang và tấm chắn mặt) phụ trách tiếp nhận thông tin khai báo y tế của cử tri, đo thân nhiệt, xịt nước sát khuẩn. Bà Thân Thị Nguyệt, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 5, cho biết: “Khu phố 5 có khoảng 1.600 cử tri. Không phải đến đợt bầu cử này, mà trước đó các ban ngành, đoàn thể, ban điều hành khu phố đã tuyên truyền cho người dân về PCDB Covid-19. Người dân đều hiểu và ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh đối với bản thân và cộng đồng nên khi đi bầu cử đều chấp hành thông điệp “5K” của Bộ Y tế rất nghiêm túc”.

 Cử tri khu vực bỏ phiếu số 5, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh khi tham gia bầu cử

An toàn bầu cử trong khu cách ly

Hòa chung không khí của cử tri cả nước, cử tri tại các khu cách ly tập trung rất phấn khởi đi bỏ phiếu bầu cử. Ghi nhận của phóng viên, công tác bầu cử tại các khu cách ly được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm quyền lợi của các cử tri cũng như không để lây lan dịch bệnh. Các công dân thực hiện bầu cử lần lượt theo từng phòng, không để tiếp xúc giữa cử tri của các phòng. Ngay sau khi bỏ phiếu xong, cử tri trở về phòng của mình. Cử tri sử dụng bút, thước kẻ riêng, khi dùng xong thì cho vào thùng rác. Quá trình tham gia bầu cử, các công dân luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay liên tục, thực hiện giãn cách cũng như nội quy của khu cách ly.

Cầm lá phiếu trên tay, cử tri Nguyễn Thị Hiền tại khu cách ly tập trung Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, xúc động chia sẻ: “Năm nay tôi 60 tuổi, đã trải qua nhiều kỳ bầu cử nhưng lần này với tôi rất đặt biệt khi bầu cử trong khu cách ly. Ban Quản lý khu cách ly tổ chức bầu cử rất chu đáo, an toàn PCDB nên tôi rất an tâm khi tham gia bầu cử ở đây”. Ban Quản lý khu cách ly phân luồng đi vào và đi ra theo hướng một chiều. Tại khu vực bỏ phiếu, Ban Quản lý bố trí các bàn, chỗ ngồi ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp, hạn chế tối đa tiếp xúc gần, giữ khoảng cách 2m. Ban Quản lý khu cách ly cũng trang bị các phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ theo quy định của khu cách ly và điều hành quá trình bầu cử qua hệ thống camera bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCDB theo đúng quy định, hướng dẫn của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Sau khi hoàn thành công tác bầu cử, lực lượng y tế tiến hành phun tiêu độc, tẩy trùng toàn bộ khu vực diễn ra bầu cử.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết: Để công tác bầu cử trong khu cách ly diễn ra an toàn, bảo đảm tuyệt đối không mang nguồn bệnh ra bên ngoài, trước đó, Ban Quản lý khu cách ly đã lên phương án bảo vệ bầu cử trong khu cách ly chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra. Do đó, công tác bầu cử trong khu cách ly diễn ra theo đúng kế hoạch, bảo đảm đúng các quy định về bầu cử, quy định về PCDB Covid-19. Đến khoảng 10 giờ sáng, 184 cử tri tại khu cách ly đã thực hiện xong quyền công dân của mình, công tác bầu cử được hoàn tất, hòm phiếu được tiến hành khử khuẩn trước khi đưa về khu vực kiểm phiếu”.

 TẠI CÁC KHU CÁCH LY, CÔNG DÂN THỰC HIỆN QUYỀN BẦU CỬ LẦN LƯỢT THEO TỪNG PHÒNG, KHÔNG ĐỂ TIẾP XÚC GIỮA CỬ TRI CỦA CÁC PHÒNG. NGAY SAU KHI BỎ PHIẾU XONG, CỬ TRI TRỞ VỀ PHÒNG CỦA MÌNH. CỬ TRI SỬ DỤNG BÚT, THƯỚC KẺ RIÊNG, KHI DÙNG XONG THÌ CHO VÀO THÙNG RÁC. QUÁ TRÌNH THAM GIA BẦU CỬ, CÁC CÔNG DÂN LUÔN ĐEO KHẨU TRANG, SÁT KHUẨN TAY LIÊN TỤC, THỰC HIỆN GIÃN CÁCH CŨNG NHƯ NỘI QUY CỦA KHU CÁCH LY. SAU KHI HOÀN THÀNH CÔNG TÁC BẦU CỬ, LỰC LƯỢNG Y TẾ TIẾN HÀNH PHUN TIÊU ĐỘC, TẨY TRÙNG TOÀN BỘ KHU VỰC DIỄN RA BẦU CỬ.

 QUANG TÁM - HỒNG THUẬN - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=290
Quay lên trên