Chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mùa khô

Cập nhật: 13-03-2024 | 08:49:05

Mùa hanh khô cũng là thời điểm cây cao su thay lá, cỏ khô dễ bắt lửa nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy. Trước tình hình trên, ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, loại trừ các nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

 Công an huyện Bắc Tân Uyên hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở sản xuất, kinh doanh

 Chủ động phòng ngừa

Để chủ động phòng ngừa sự cố cháy nổ, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã có văn bản đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và UBND xã, thị trấn tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) theo tinh thần “Phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ”. Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên đề nghị các đơn vị rà soát, bổ sung quy định, nội quy PCCC cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ sở; đồng thời kiện toàn, tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, đặc biệt cần quan tâm đầu tư trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ để đáp ứng nhu cầu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Mặt khác, các đơn vị chủ động tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn, trong đó quan tâm đến tình huống giả định xảy ra cháy, nổ vào ban đêm để lực lượng PCCC tại chỗ rèn luyện kỹ năng ứng phó, xử lý sự cố. Ngoài ra, ngành chức năng cần tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các dung môi, hóa chất, hàng hóa có nguy cơ cháy, nổ cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. UBND các xã, thị trấn chủ động rà soát các cơ sở, khu vực có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao trong mùa hanh khô để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Chú ý mở lối thoát nạn thứ hai

Nhằm phòng ngừa sự cố cháy, nổ vào mùa khô tại hộ gia đình, CA huyện Bắc Tân Uyên đề nghị người dân cần trang bị thiết bị cảnh báo cháy, rò rỉ khí gas và phương tiện chữa cháy tại chỗ, dụng cụ thoát nạn và mở lối thoát hiểm thứ 2. Gia đình cần chuẩn bị phương án thoát nạn khi xảy ra tình huống cháy, nổ và mọi thành viên phải biết. Cẩn trọng trong sử dụng nguồn nhiệt khi nấu ăn, thờ cúng… Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn nhiệt. Trước khi rời khỏi nhà hay đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Khi xảy ra cháy thì phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết; ngắt nguồn điện và sử dụng phương tiện chữa cháy để dập tắt đám cháy; đồng thời thông báo ngay cho lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH.

Với vai trò nòng cốt trong công tác PCCC, Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên đang tăng cường nhiều giải pháp PCCC vào mùa hanh khô. Nói về công tác này, Trung tá Nguyễn Anh Duy, Đội trưởng đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đơn vị thường xuyên phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn PCCC bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, đơn vị đã tổ chức được 6 lượt tuyên truyền về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn cách xử lý ban đầu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, với 808 người tham gia; kết hợp phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền về an toàn PCCC; trao tặng 20 bình chữa cháy cho 20 hộ dân khó khăn trên địa bàn khu phố 2, thị trấn Tân Thành.

CA huyện Bắc Tân Uyên cũng phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC tại 11 cơ sở thờ tự; phối hợp với Đài Truyền thanh huyện, xã tuyên truyền bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa hanh khô năm 2024; vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “báo cháy 114” và quan tâm tài khoản “Cục Cảnh sát PCCC&CNCH” trên mạng xã hội Zalo…

Công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình PCCC được ngành chức năng huyện quan tâm thực hiện nhằm phát huy lực lượng nòng cốt ở cơ sở trong việc phòng ngừa, xử lý sự cố cháy, nổ. Tính đến nay, CA huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với các đơn vị liên quan đã xây dựng 19 điểm chữa cháy công cộng và 22 tổ liên gia an toàn PCCC.

Tăng cường kiểm tra

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có gần 1.000 cơ sở thuộc diện quản lý PCCC, trong đó có 716 cơ sở thuộc diện quản lý của UBND cấp xã. Với đặc điểm trên, công tác kiểm tra an toàn về PCCC được CA huyện Bắc Tân Uyên và UBND các xã, thị trấn quan tâm nhằm kịp thời phát hiện, hướng dẫn chủ cơ sở khắc phục những hạn chế, thiếu sót cũng như xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Trong năm 2023, CA huyện Bắc Tân Uyên đã kiểm tra, hướng dẫn an toàn về PCCC được 394 lượt cơ sở thuộc phân cấp quản lý, phát hiện 18 tồn tại, thiếu sót về PCCC, xử lý 18 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 365,5 triệu đồng; đình chỉ 4 cơ sở không bảo đảm điều kiện về PCCC. UBND các xã, thị trấn đã kiểm tra 630/630 hộ (đạt 100%) nhà để ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh, lập 13.694 biên bản kiểm tra an toàn PCCC… Riêng từ ngày 15-12- 2023 đến ngày 29-2-2024, CA huyện Bắc Tân Uyên đã kiểm tra an toàn PCCC đối với 56 cơ sở, lập 56 biên bản kiểm tra và hướng dẫn 112 giải pháp an toàn về PCCC; lập 10 biên bản xử phạt vi phạm về lĩnh vực an toàn PCCC&CNCH đối với 10 cơ sở, tổng số tiền phạt gần 413 triệu đồng.

Qua công tác kiểm tra đột xuất về an toàn PCCC&CNCH, CA huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 2 cơ sở karaoke, với tổng số tiền phạt là 8 triệu đồng; đồng thời thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

 Từ ngày 15-12-2023 đến 29-2-2024, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên không có vụ cháy lớn, chỉ xảy ra 11 vụ cháy nhỏ (chủ yếu là cháy cỏ, rác). Hầu hết, các vụ cháy trên do lực lượng PCCC tại chỗ (dân phòng, đội PCCC cơ sở) và người dân dập tắt.

Trong năm 2023, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên xảy ra 12 vụ cháy nhỏ, chủ yếu là cháy cỏ, ít hoặc không gây thiệt hại về tài sản. Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy là do sơ xuất, bất cẩn khi sử dụng nguồn nhiệt và chập điện.

 NGUYỄN HẬU - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên