Thời gian qua, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua TP.Dĩ An có tổng chiều dài 9,2km với 2 ga, 11 đường ngang hợp pháp và 6 lối đi tự mở. Thời gian qua, ngành chức năng TP.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt, trong đó việc đầu tư hầm chui, xử lý lối đi tự mở được quan tâm thực hiện. Cụ thể, TP.Dĩ An đã đầu tư hầm chui đường sắt để đóng lối tự mở tại km 1709+040 ở tổ 60, khu phố Bình Đường 4, phường An Bình. Còn tại đường ngang cầu Gió Bay (km 1711+750) đã được Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận chủ trương nâng cấp, mở rộng và đang được thi công (đã đạt 50% khối lượng), dự kiến sau khi đưa vào sử dụng sẽ được công nhận là đường ngang hợp pháp.
Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An yêu cầu UBND các phường Tân Đông Hiệp, Dĩ An, An Bình khẩn trương thu hẹp 3 lối đi tự mở tại km 1705+500; km 1707+175 và km 1709+350 (phát sinh vào năm 2022) nhỏ hơn 1,2m. Riêng UBND phường Tân Đông Hiệp phải lập kế hoạch trước năm 2025 về việc làm đường gom với bề rộng 3m để xóa lối đi dân sinh tại km 1705+500.
Qua khảo sát thực tế, Công an TP.Dĩ An và Công ty Đường sắt Sài Gòn phát hiện tại km 1708+460 đến km 1708+490, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua phường Dĩ An có tình trạng người dân lấn chiếm hành lang đường sắt để trồng rau, gây mất ATGT đường sắt. Trước tình trạng trên, UBND phường Dĩ An cùng các ngành chức năng đã tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ vật kiến trúc, hàng rào lưới B40 vi phạm hành lang bảo vệ công trình đường sắt.
NGUYỄN HẬU