Chú trọng bảo vệ môi trường, thu hút đầu tư có chọn lọc

Cập nhật: 21-12-2016 | 08:47:18

Trong giai đoạn 2006- 2010, Bình Dương luôn gắn mục tiêu tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường (BVMT), thu hút đầu tư có chọn lọc, tránh các dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, hạn chế bố trí các cơ sở sản xuất nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp, góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường, phát triển kinh tế bền vững.

Lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện Thuận An khảo sát thực tế tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò và tìm giải pháp khắc phục năm 2010 Ảnh: H.VĂN

Quan điểm chú trọng BVMT, thu hút đầu tư có chọn lọc, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quán triệt sâu sắc đến các cấp, các ngành. Do vậy, trong giai đoạn này, mặc dù toàn tỉnh thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư trong và ngoài nước với 846 dự án đầu tư nước ngoài, trên 5.500 doanh nghiệp trong nước được thành lập mới nhưng việc giao đất, sử dụng đất đai theo quy hoạch luôn được bảo đảm. Đối với việc giao đất cho các dự án đầu tư, UBND tỉnh luôn thể hiện rõ quan điểm chỉ giao đất có các dự án không có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. UBND tỉnh kiên quyết không tiếp nhận các dự án gây ô nhiễm môi trường, hạn chế các dự án ngoài khu, cụm công nghiệp; đẩy mạnh việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra ngoài các khu dân cư, khu đô thị, cùng với đó là những chính sách hỗ trợ hợp lý.

Trong giai đoạn này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quán triệt sâu sắc đến các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức pháp luật về BVMT trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Tỉnh ủy đã đề ra Chương trình BVMT giai đoạn 2006-2010, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch BVMT giai đoạn 2007-2010. Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết định, chỉ thị, kế hoạch BVMT, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Cụ thể là Chương trình quản lý ô nhiễm công nghiệp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2006-2010 nhằm đi sâu vào các vấn đề trọng tâm để cơ bản thực hiện việc ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Cùng với việc triển khai đồng độ các giải pháp chung của tỉnh, ngành tài nguyên - môi trường đã triển khai đồng loạt các tuyến thoát nước bên ngoài khu công nghiệp (KCN) để đấu nối đồng bộ với hệ thống bên trong KCN. Song song đó, UBND tỉnh đã đầu tư nhiều dự án quan trọng BVMT như Khu xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương, dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương. Quỹ BVMT được thành lập nhằm giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh… Kết quả mang lại là đến cuối năm 2010, tỷ lệ chất thải rắn được thu gom đạt 84%, tỷ lệ chất thải rắn y tế thu gom và xử lý đạt 91,3%. Hầu hết các KCN đi vào hoạt động đều có nhà máy xử lý nước thải tập trung, tỷ lệ các doanh nghiệp trong các KCN đấu nối với nhà máy nước thải tập trung đạt 100%.

Có thể nói, trong giai đoạn này, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát các vấn đề liên quan đến BVMT, thu hút đầu tư có chọn lọc, bảo đảm phát triển kinh tế -xã hội bền vững. HĐND tỉnh cũng đã ban hành nhiều nghị quyết liên quan đến BVMT, thu hút đầu tư có chọn lọc. Cùng với đó là sự điều hành linh hoạt của UBND tỉnh trong việc tích cực chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, các KCN tập trung quan tâm triển khai tốt công tác BVMT; huy động các nguồn lực vào công tác BVMT, bảo đảm kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên