Chuẩn bị các điều kiện để đối phó với làn sóng dịch bệnh mới

Cập nhật: 08-02-2021 | 15:27:28

(BDO) Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp sáng 8-2 của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19. Cùng dự hội nghị có ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giáo sư- Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pastuer TP.Hồ Chí Minh. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.Thuận An và huyện Phú Giáo.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, đến thời điểm này các trường hợp F1, F2 của các bệnh nhân BN1801, BN1843, BN1886, BN1887 đều có kết quả âm tính. Về cơ bản ổ dịch tại ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo đã được khoanh vùng, khống chế và dập dịch nên khả năng lây lan ra cộng đồng rất thấp. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, ngành y tế đã phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh lấy mẫu gộp, xét nghiệp sàng lọc trong cộng đồng. Đến chiều tối ngày 6-2, ngành đã lấy 1.502 mẫu của công nhân lao động ở 46 doanh nghiệp; 877 người dân ở khu vực thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo và 272 người dân, khu vực phong tỏa phường Phú Hòa, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu một, sinh viên trường Cao đẳng Y tế (TP.Thủ Dầu Một). Tất cả các trường hợp đều có kết quả âm tính. Liên quan tới ổ dịch tại chung cư Ehome 4, BN1980, nhân viên tiếp thị gạo, ngành đã phản ứng nhanh, phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh truy vết được 56 trường hợp F1 tại Bình Dương, 6 trường hợp F1 ngoài tỉnh và 205 trường hợp F2. 

Tại cuộc họp, Giáo sư - Tiến sĩ Phan Trọng Lân đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Bình Dương, sự nỗ lực của ngành y tế đã kiểm soát tốt tình hình dịch trên địa bàn trước thời điểm Tết Nguyên đán. Giáo sư-Tiến sĩ Phan Trọng Lân khẳng định: Đến thời điểm này, Bình Dương đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và nằm trong vùng an toàn. Chùm ca bệnh mới ở chung cư Ehome 4 không phải xuất phát từ Bình Dương mà xuất phát từ BN1979 (nhân viên điều phối hành lý Sân bay Tân Sơn Nhất) ở TP.Hồ Chí Minh. BN1980 là F1 của BN1979. BN1980 có lịch trình di chuyển phức tạp nhưng kết quả xét nghiệm của 37 trường hợp F1 (trong đó có người anh ở chung phòng, làm chung công ty) đều âm tính với Covid-19 nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất thấp. Hơn nữa, Bình Dương đã phản ứng nhanh, đẩy mạnh truy vết các trường hợp liên quan, kịp thời khoanh vùng, xử lý tốt ổ dịch. Tuy nhiên, Bình Dương là tỉnh tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động, sau tết số lượng người đến, về Bình Dương dự báo sẽ gia tăng nên cần rà soát, chuẩn bị đối phó với làn sóng Covid-19 mới. Ngành y tế nhanh chóng xây dựng phòng xét nghiệm, các đơn vị, địa phương hoàn chỉnh kịch bản phòng, chống Covid-19 ở các cơ sở y tế, các khu công nghiệp, trường học để sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống. Cũng tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và huyện Phú Giáo đã báo cáo tình hình chăm lo đời sống người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly, bảo đảm ai ai cũng đều có tết.  

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, tuyên dương tinh thần làm việc không mệt mỏi để chiến đấu và cơ bản chiến thắng dịch bệnh của các lực lượng trên địa bàn. Những ngày tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phát huy hơn nữa vai trò của người lãnh đạo, đứng đầu để chỉ huy, ứng phó với từng tình huống trong giai đoạn mới. Trước mắt cần hoàn chỉnh xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất để phổ biến trong toàn tỉnh. Tiến hành phun, xịt khử khuẩn môi trường, tăng cường lực lượng công an phối hợp truy vết các trường hợp liên quan; phát động toàn dân ghi nhật ký về lịch sử, lịch trình đi lại của bản thân; lắp đặt mới, tu sửa hệ thống camera an ninh phục vụ công tác phòng dịch và bảo đảm an ninh trật tự; truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về lịch trình đi lại của F0 để phát hiện sớm những trường hợp liên quan. Trong những ngày tết, các địa phương, mặt trận, đoàn thể cần đẩy mạnh hơn nữa việc chăm lo người dân trong vùng phong tỏa, khu cách ly, bảo đảm đầy đủ, tuyệt đối không để bà con thiếu thốn. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương nỗ lực, tập trung nguồn lực phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, gia đình và cho chính mình.

KIM HÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên