Chuẩn bị sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư mới

Cập nhật: 13-06-2020 | 05:28:18

Trước “làn sóng” chuyển dịch của các chuỗi cung ứng thế giới sau đại dịch Covid-19, là vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) của cả nước, hơn lúc nào hết, Vùng KTTĐ phía Nam cần hành động nhanh với những giải pháp đồng bộ, phù hợp để biến cơ hội này thành hiện thực.


Bình Dương là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: XUÂN THI

Điểm đến của nhà đầu tư

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã thu hút được gần 14 tỷ USD vốn đầu tư ngoại. Kết quả có thấp hơn so với cùng kỳ 2019 nhưng con số này vẫn cho thấy rằng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng ảm đạm, thậm chí nhiều nền kinh tế tăng trưởng âm trong quý đầu năm 2020, thì với mức tăng trưởng này, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có sức chống chịu trước khủng hoảng là khá tốt.

Trong 4 tỉnh, thành đang dẫn đầu Việt Nam về thu hút đầu tư FDI 5 tháng đầu năm, thì có 3 tỉnh, thành nằm trong vùng là TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương. Doanh nghiệp FDI và cả doanh nghiệp trong nước tập trung tại Vùng KTTĐ phía Nam rất đông nên đây cũng là “đầu tàu” trong xuất khẩu, xuất siêu của Việt Nam. Một số chuyên gia kinh tế thế giới nhận xét, Vùng KTTĐ phía Nam không chỉ dẫn đầu ở Việt Nam mà còn là điểm đến hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong khu vực Đông Nam Á. Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, gần 30% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là vào thị trường Hoa Kỳ. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai là những địa phương có xuất khẩu lớn vào Hoa Kỳ trong thời gian qua, nên nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang muốn đầu tư vào khu vực này.

Mới đây, tại hội nghị Thủ tướng với các địa phương Vùng KTTĐ phía Nam nhằm khắc phục khó khăn, thúc đẩy kinh tế phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Vùng KTTĐ phía Nam là khu vực phát triển nhất nước, có vai trò, vị trí rất quan trọng. Do vậy, trong năm 2020, nhiệm vụ của vùng là phải phấn đấu tốc độ phát triển cao hơn bình quân chung, làm động lực phát triển để Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Đặc biệt, điều mà Vùng KTTĐ phía Nam nói chung, và mỗi địa phương nói riêng cần làm để có thể sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới đó chính là cải thiện môi trường đầu tư minh bạch, phát triển hệ thống logistics, chọn lựa lĩnh vực ưu tiên thu hút như công nghệ cao, điện tử, năng lượng, tiêu dùng, để vừa tạo an tâm cho nhà đầu tư ngoại vừa bảo đảm được chất lượng thu hút vốn FDI vào Việt Nam.

Hành động nhanh

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, Vùng KTTĐ phía Nam chính là động lực cho các địa phương phát triển, trong đó có Bình Dương. Nhiều năm qua, Bình Dương luôn chủ động cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp đến đầu tư và đổi mới, sáng tạo. Tỉnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị - dịch vụ làm tiền đề xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh. Trước làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, Bình Dương đã chủ động nhiều phương án để thu hút vốn FDI chất lượng cao. Để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư minh bạch. Bên cạnh đó, tỉnh đang phát triển hệ thống logistics, cắt bỏ giấy phép con, chọn lựa lĩnh vực ưu tiên thu hút như công nghệ cao, điện tử, năng lượng, tiêu dùng...

Trong công tác phối hợp, gắn kết trong và ngoài vùng trong quá trình xúc tiến đầu tư, huy động và phân bổ nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, Bình Dương đã phối hợp với tỉnh Đồng Nai tiến hành xây dựng cầu Bạch Đằng nối liền TX.Tân Uyên với huyện Vĩnh Cửu, phối hợp với tỉnh Tây Ninh xây dựng cầu nối huyện Dầu Tiếng với huyện Dương Minh Châu, phối hợp với TP.Hồ Chí Minh mở rộng quốc lộ 13.

Cùng với cả nước, Bình Dương đang đứng trước cơ hội đón “làn sóng” chuyển dịch của các chuỗi cung ứng thế giới. Hành động nhanh để đón bắt cơ hội là yêu cầu đặt ra với tất cả các địa phương trong vùng, đặc biệt là vấn đề xây dựng kết cấu hạ tầng để tăng kết nối vùng. Về vấn đế này, Bình Dương kiến nghị với Chính phủ sớm bố trí vốn thực hiện đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; mở rộng quốc lộ 13 thuộc TP.Hồ Chí Minh để tăng kết nối, lưu thông vùng. Ông Trần Thanh Liêm cho biết, Bình Dương đang tiếp tục khẳng định vị trí trong Vùng KTTĐ phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Với tinh thần cầu thị, Bình Dương quyết tâm cao trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư...

Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương phấn đấu thu hút 7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Kết quả, tỉnh đã thu hút hơn 11 tỷ USD. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 40.000 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký gần 350.000 tỷ đồng; hơn 3.800 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 35 tỷ USD. Trong đó đầu tư vào sản xuất công nghiệp là chủ yếu. Nhờ vậy, đã góp phần nâng giá trị xuất siêu của tỉnh liên tục tăng đều qua các năm. Cụ thể: Năm 2016 xuất siêu 3,8 tỷ USD; năm 2017 hơn 4,7 tỷ USD; năm 2018 hơn 5,2 tỷ USD và năm 2019 xuất siêu hơn 7 tỷ USD. Đến cuối năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp chiếm đến 66,8% trong cơ cấu kinh tế, thu ngân sách đạt 57.300 tỷ đồng.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=862
Quay lên trên