Chuck Hagel trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Cập nhật: 27-02-2013 | 00:00:00

Với phiếu thuận và 58 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 27-3 đã chấp thuận cựu Thượng nghị sỹ Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thay thế ông Leon Panetta. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại nước Mỹ, một ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng nhận được trên 3 phiếu chống, báo hiệu một nhiệm kỳ chông gai đối với chính khách 67 tuổi này.

  Ông Chuck Hagel Kết quả bỏ phiếu chuẩn thuận ông Chuck Hagel đã tạm thời chấm dứt cuộc chiến nảy lửa trong Thượng viện Mỹ suốt 2 tháng qua do sự phản đối kịch liệt của phe Cộng hoà đối với đề cử của Tổng thống Barack Obama.

Phát biểu tại cuộc bỏ phiếu, ​Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, Carl Levin nhấn mạn: “Tổng thống cần một Bộ trưởng Quốc phòng mà ông tin tưởng, người sẽ đưa ra những lời tư vấn thẳng thắn, một người chính trực và có sự hiểu biết cá nhân về những hậu quả của các quyết định liên quan đến việc sử dụng lực lượng quân sự. Đây là thời điểm để chấm dứt sự không rõ ràng liên quan đến vị trí lãnh đạo của Lầu Năm Góc.”

Các Thượng nghị sỹ Cộng hoà cho rằng, ông Hagel không đủ tư cách làm Bộ trưởng Quốc phòng khi tỏ ra quá cứng rắn với Israel, một đồng minh quan trọng của Mỹ tại Trung Đông, nhưng lại quá nhân nhượng với tham vọng hạt nhân của Iran. Với tư cách cá nhân, Thượng nghị sỹ John McCain chỉ trích mạnh mẽ việc ông Hagel phản đối quyết định tăng viện 30.000 binh sỹ Mỹ tại Iraq năm 2007 trong bối cảnh quân đội Mỹ đang mất dần quyền kiểm soát tại chiến trường này.

Phe Cộng hoà thậm chí còn ngăn cản việc bỏ phiếu phê chuẩn ông Chuck Hagel vào ngày 14-2 vừa qua với lý do cần làm rõ thêm một số thông tin, trong đó có vấn đề tài chính của ứng cử viên, khiến lịch trình phê chuẩn bị trì hoãn cho tới tận tuần này. Ngay cả cuối tuần trước, 15 Thượng nghị sỹ Cộng hoà vẫn gửi thư cho Tổng thống Obama, yêu cầu rút lại đề cử ông Hagel.    

Dù cuối cùng cũng được Thượng viện phê chuẩn nhưng trước phản ứng dữ dội của phe Cộng hoà, ông Chuck Hagel chắc chắn sẽ phải đối mặt với không ít trở ngại ngay trong chính giới Mỹ. Thượng nghị sỹ Tom Coburn cảnh báo rằng số phiếu phản đối vô tiền khoáng hậu như vậy cho thấy ông Chuck Hagel không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của Thượng viện và điều này sẽ hạn chế khả năng đảm nhiệm công việc cũng như làm suy yếu vị thế của  người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=267
Quay lên trên