Chung sức vì sự tiến bộ của phụ nữ

Cập nhật: 07-03-2017 | 22:53:14

 Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, kỷ niệm 1.977 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Bình Dương về vấn đề bình đẳng giới (BĐG) và VSTBCPN Bình Dương.

 Công đoàn VSIP tổ chức thi nấu ăn cho phụ nữ nhân dịp 8-3

 - Thời gian qua, hoạt động BĐG, VSTBCPN tỉnh đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa bà?

-Về vấn đề BĐG, VSTBCPN, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định, kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐG tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016- 2020. Tỉnh đã tiến hành kiện toàn Ban VSTBCPN các cấp, là cơ sở để phát huy trách nhiệm và tăng cường phối hợp liên ngành trong thực hiện công tác BĐG, VSTBCPN; thí điểm thành lập 9 câu lạc bộ BĐG ở các huyện, thị, thành phố và 1 mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng. Đặc biệt, chăm lo cho phụ nữ (PN), các cấp ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… còn xây dựng sân chơi để chị em tự tin hơn trong giao tiếp, cuộc sống, phát huy được năng khiếu, năng lực bản thân.

Trước sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, hướng dẫn của Ủy ban Quốc gia VSTBCPN Việt Nam, phối hợp của các cấp, các ngành, đơn vị có liên quan và nỗ lực phấn đấu của chị em PN, cộng với việc tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, công tác BĐG, VSTBCPN tỉnh đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Bình Dương đã hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu của Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011-2015, hiện tại tiếp tục thực hiện các hoạt động nhằm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu BĐG của giai đoạn 2016-2020.

Về thực hiện mục tiêu BĐG trong các lĩnh vực, hàng năm tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 45.000 - 46.000 lao động, riêng năm 2016, trên 49.000 lao động, trong đó nữ chiếm khoảng 62%; tỷ số giới tính khi sinh không vượt quá 110 trẻ em trai/100 trẻ em gái; tỷ lệ nữ sinh các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông chiếm từ 47 - 57%; nam giới đã có sự tham gia tích cực hơn vào công việc gia đình. Trong lĩnh vực chính trị, số lượng nữ tham gia cấp ủy các cấp, nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020 cũng tăng so với nhiệm kỳ trước.

- Vậy, Bình Dương có gặp khó khăn gì trong việc hướng đến các mục tiêu VSTBCPN và BĐG, thưa bà?

- Mặc dù nhận thức của các cấp lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về công tác BĐG, VSTBCPN được nâng lên đáng kể nhưng vẫn còn một bộ phận người dân có tư tưởng cổ hũ, trọng nam khinh nữ. Nhiều PN còn tự ti, an phận, chưa dám đấu tranh để được bình đẳng với nam giới trong các lĩnh vực xã hội và gia đình. Nhiều nam giới còn định kiến, cản trở sự phấn đấu của PN. Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác này.

Hiện nay, cán bộ làm công tác BĐG và VSTBCPN ở các cấp đều kiêm nhiệm, cán bộ thường xuyên thay đổi, nhất là ở cấp xã, gây khó khăn cho hoạt động. Mặc dù nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch nhưng vẫn còn tồn tại chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch của Trung ương như tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; tỷ lệ nạn nhân và người gây bạo lực gia đình được tư vấn… đòi hỏi các cấp, các ngành và toàn xã hội phải nỗ lực hơn nữa để đạt các mục tiêu đề ra.

- Thưa bà, Bình Dương cần có những giải pháp gì để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các mục tiêu BĐG và VSTBCPN trong thời gian tới?

- Theo tôi, để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các mục tiêu BĐG và VSTBCPN, trong thời gian tới phải quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác PN trong tình hình mới nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo bước chuyển biến rõ rệt về hiệu quả công tác PN ở từng ngành, địa phương, đơn vị. Trong đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phát huy tốt vai trò là thường trực Ban VSTBCPN tỉnh, tích cực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Ngoài ra, cần tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác BĐG và VSTBCPN ở các cấp theo quy định hiện hành và phù hợp với thực tế của địa phương; tăng cường hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm BĐG cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân; tăng cường sự phối hợp liên ngành, phát huy trách nhiệm của từng cơ quan thành viên trong Ban VSTBCPN để thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu BĐG trong từng lĩnh vực, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát.

Thực hiện tốt các mục tiêu BĐG và VSTBCPN, bên cạnh việc tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước, phối hợp của các cơ quan chính quyền, đoàn thể liên quan, cần có sự nỗ lực vươn lên rất lớn của người PN. PN phải mạnh mẽ, tự tin, hoàn thiện bản thân, thu xếp tốt công việc gia đình và phấn đấu thăng tiến trong sự nghiệp. Nam giới cũng phải chung tay chia sẻ, tạo điều kiện cho sự tiến bộ của PN.

- Xin cảm ơn bà!

 THIÊN LÝ - NHI PHẠM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=349
Quay lên trên