Chung tay bảo vệ, chăm lo toàn diện trẻ em

Cập nhật: 14-06-2022 | 12:19:45

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em (TE) năm 2022, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo, bồi dưỡng, phát triển toàn diện cho thế hệ tương lai của đất nước. Đồng thời, huyện Bàu Bàng đã và đang triển khai nhiều hoạt động, chương trình có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho TE, giúp các em học tập và phát triển toàn diện.

 Trẻ em huyện Bàu Bàng được tham gia nhiều hoạt động trong dịp hè

 Để trẻ em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh

Vào mỗi dịp hè, chị Ngô Thị Mai ở thị trấn Lai Uyên thường về quê thăm ông bà một vài tuần rồi sau đó cho con mình tham gia các hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương hoặc tham gia các lớp học năng khiếu được tổ chức trên địa bàn huyện. Chị Mai tâm sự: “Để ngày hè của các con không nhàm chán, tôi thường đăng ký cho con tham gia tất cả các hoạt động sinh hoạt hè, trải nghiệm thực tế do các bạn đoàn viên thanh niên tổ chức. Hy vọng qua các hoạt động này bé sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp, những trải nghiệm đáng nhớ trong mùa hè. Bên cạnh đó, tôi cũng dành nhiều thời gian chơi với con, tập thể dục để rèn cho con có thể chất và tâm trí khỏe mạnh” .

Mùa hè tới, việc giúp trẻ có một mùa hè an toàn cũng đang được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Bàu Bàng hết sức quan tâm. Các trường học, địa phương đã lập danh sách bàn giao, tiếp nhận, quản lý TE về sinh hoạt hè. Tổ chức Đoàn Thanh niên tại các xã, phường đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè bổ ích, an toàn dành cho đoàn viên, thiếu nhi trên địa bàn.

Trong hoạt động hè năm 2022, huyện Bàu Bàng đã đề ra nhiều chỉ tiêu hoạt động như phấn đấu đạt ít nhất 80% thiếu nhi trên địa bàn mỗi xã, thị trấn tham gia các hoạt động hè bằng nhiều hình thức tại các địa điểm sinh hoạt, các khu vui chơi, nơi công cộng. 100% Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi cấp xã, thị trấn trong dịp hè thực hiện xây dựng hoặc sửa chữa, nâng cấp ít nhất một khu vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn khu dân cư, các khu công nghiệp, khu nhà trọ; tổ chức các sân chơi khoa học ứng dụng cuộc sống cho thiếu nhi trong các chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”. 100% Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại TE; tổ chức hoạt động cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, đưa các em thiếu nhi đến với các địa chỉ đỏ, bảo tàng trên địa bàn tỉnh, tổ chức trại hè dành cho thiếu nhi; vận động các đơn vị, tổ chức tặng các suất học bổng, quà tặng cho thiếu nhi vượt khó học tốt, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi là con em thanh niên công nhân…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn PhúCường, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo hè 2022 huyện Bàu Bàng, cho biết với chủ đề “Chung tay bảo vệ TE, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực TE”, UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì TE năm 2022, giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành căn cứ vào tình hình thực tiễn của các địa phương tổ chức đồng loạt nhiều hoạt động dành cho TE, thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho trẻ bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhất; đồng thời vận động mọi nguồn lực để tất cả TE có mùa hè an toàn, lành mạnh.

Giúp trẻ em phát triển toàn diện

Ông Tô Tiến Quân, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ- TB&XH) huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua, huyện đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm chăm lo đời sống cho TE nói chung và TE có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Cùng với nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, hàng năm, Phòng LĐ- TB&XH cũng phối hợp với các đoàn thể huy động các nguồn lực xã hội hóa để giúp đỡ TE

 thông qua các chương trình tặng quà, học bổng và đồ dùng học tập; xây dựng các điểm vui chơi; trợ giúp, nuôi dưỡng TE mồ côi… “Trên địa bàn huyện hiện nay có khoảng 22.000 TE dưới 16 tuổi. Xác định TE là những mầm non, những người chủ tương lai của đất nước, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã và đang triển khai nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho TE, giúp các em học tập và phát triển toàn diện hơn”, ông Quân nói.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND huyện Bàu Bàng đã trích từ ngân sách huyện tổ chức thăm, tặng quà cho 135 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng trị giá 135 triệu đồng; tặng 135 phần quà cho trẻ em nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), mỗi phần trị giá 200.000 đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước cho TE có hoàn cảnh đặc biệt... Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện vận động các nhà hảo tâm làm “mẹ đỡ đầu” cho 6 bé, hỗ trợ hàng tháng với sốtiền 300.000 đồng cho các béđể các bé có điều kiện đến trường…

Chăm sóc và bảo vệ TE là một hoạt động toàn diện, không chỉ riêng về vật chất mà còn có cả hoạt động chăm lo về tinh thần, trang bị kiến thức giúp các em tự bảo vệ mình. Chính vì thế, bên cạnh các hoạt động tặng quà, học bổng, công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, kỹ năng về chung tay bảo vệ TE, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực, bóc lột sức lao động TE cũng như phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ TE; phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực TE cũng đang được các cấp, các ngành của huyện Bàu Bàng quan tâm.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hoạt động chăm sóc, giáo dục TE trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng giúp TE phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ để có thể trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

 Hiện nay, 100% TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Bàu Bàng được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; 100% TE dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh miễn phí theo quy định. Huyện cũng đang tiếp tục rà soát, cập nhật, đề nghị hỗ trợ phẫu thuật cho TE có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim, khuyết tật các loại…

 HỒNG PHƯƠNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên