“Mẹ đỡ đầu” xoa dịu nỗi đau trẻ mồ côi

Cập nhật: 14-06-2022 | 12:19:45

“Mẹ đỡ đầu” là chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động nhằm tạo điều kiện để trẻ mồ côi do Covid-19 được hỗ trợ, chăm sóc, phát triển toàn diện trong gia đình và cộng đồng; được bảo đảm đầy đủ các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật. Hưởng ứng chương trình này, vừa qua Hội LHPN huyện Bàu Bàng đã vận động nhiều “mẹ đỡ đầu” để góp phần xoa dịu nỗi đau cho nhiều trẻ em mồ côi trên địa bàn.

 Chương trình “Mẹ đỡ đầu” huyện Bàu Bàng trao hỗ trợ cho bé Hoàng Gia Bảo ở xã Tân Hưng

 Cùng góp sức

Với ý nghĩa nhân văn cao cả, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng. Trong hành trình kết nối “Mẹ đỡ đầu” với trẻ mồ côi tại xã Long Nguyên, chị Nguyễn Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Nguyên, không thể quên ngày đến nhà bé Lê Phương Vy (sinh năm 2012, ngụ ấp Sa Thêm). Hoàn cảnh của bé rất đáng thương khiến chúng tôi vô cùng xót xa. Do cha mẹ ly dị nên bé theo mẹ ở nhà trọ. Để nuôi con, mẹ Vy nhận đồ về nhà trọ làm gia công. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, mẹ của Phương Vy bị nhiễm bệnh và qua đời sau. Hiện tại bé đang sống ở nhà trọ với dì ruột tại ấp Long Bình và được chị Nguyễn Thị Tứ, một nhà hảo tâm tại Bàu Bàng nhận đỡ đầu với số tiền 300.000 đồng/ tháng cho đến năm Vy 18 tuổi.

Ngoài hỗ trợ đỡ đầu cho trẻ em mồ côi do Covid-19, xã Long Nguyên còn có 2 “mẹ đỡ đầu” hỗ trợ cho 2 bé mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mỗi bé 300.000 đồng/tháng, đó là bé Lê Ngọc Bảo Trinh (sinh năm 2014, ngụ ấp Hố Muôn) mồ côi cha, ba chị em đang chung sống với ông bà nội lớn tuổi không có việc làm ổn định và bé Trần Lê Khánh Vy (sinh năm 2008, ngụ ấp Bến Sắn) mồ côi mẹ, cha bị ung thư gan, đang chung sống với ông bà nội già yếu mất sức lao động.

Chia sẻ với chúng tôi về các trường hợp được “mẹ đỡ đầu” nhận hỗ trợ, bà Dương Thị Sơn Ca, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Lai Uyên, cho biết trên địa bàn thị trấn có 4 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn và đã có 3 “mẹ đỡ đầu”, trong đó chị Trần Thị Thanh Mai nhận đỡ đầu (300.000 đồng/tháng/bé) cho 2 bé mồ côi cha ở khu phố Xà Mách, là Trần Thị Thanh Phượng (sinh năm 2009) và Đặng Phương Hồng Thủy (sinh năm 2016).

Theo bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bàu Bàng, đến nay Hội LHPN huyện và 7 xã, thị trấn đã vận động 19 người và 3 tập thể làm “mẹ đỡ đầu” cho 28 bé với hình thức hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu, đồ dùng học tập… Bình quân mỗi bé được nhận hỗ trợ từ 200.000 - 500.000 đồng/tháng. Ngoài ra, các cấp hội còn tạo điều kiện cho các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng.

Tiếp tục lan tỏa

Với mong muốn tạo nên không gian sống lành mạnh cho trẻ em chịu nỗi đau mất cha mẹ vì đại dịch Covid-19, chương trình “Mẹ đỡ đầu” luôn đặt lợi ích của trẻ lên hàng đầu. Để làm tốt chương trình, Hội LHPN huyện Bàu Bàng chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn báo cáo cấp ủy tổ chức thực hiện chương trình, tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của chương trình đến toàn thể cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Đồng thời, huyện đã triển khai khảo sát các trẻ em trên địa bàn để các cấp hội vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân tham gia hỗ trợ, trực tiếp nhận chăm sóc, đỡ đầu.

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung cho biết thêm, để chương trình “Mẹ đỡ đầu” ngày càng phát huy sức mạnh thì rất cần sự chung tay, góp sức của những cán bộ hội tâm huyết, nhiệt tình, luôn sẵn sàng làm cầu nối để không chỉ kết nối được mẹ “đỡ đầu” mà hướng tới kết nối những người “cha đỡ đầu”, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đỡ đầu để trẻ em mồ côi được chăm lo, có tương lai tốt đẹp. “Trong thời gian tới, các chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc, hỗ trợ tâm lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho trẻ. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục rà soát thêm các bé có hoàn cảnh khó khăn và vận động thêm các chị, các nhà hảo tâm tham gia làm “mẹ đỡ đầu” cho các bé trên địa bàn”, bà Nhung nói.

Đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng cuộc sống của nhiều trẻ em mồ côi vẫn còn muôn vàn khó khăn. Song tình người nồng hậu, ấm áp vẫn được thắp lên, lấp vào sự trống vắng trong tâm hồn của các bé. Hy vọng rằng, chương trình “Mẹ đỡ đầu” sẽ ngày càng phát huy sức mạnh và lan tỏa rộng đến nhiều đối tượng, nhiều nhà hảo tâm để chăm lo tốt hơn cho các trẻ em yếu thế, để các em vững bước trong tương lai.

 MINH HIẾU - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên