Chung tay chống ngập

Cập nhật: 08-12-2016 | 05:23:12

Một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay của các đô thị lớn chính là công tác phòng chống ngập úng. Thời gian qua, Bình Dương đã chi hàng ngàn tỷ đồng xây dựng hạ tầng tại các đô thị có mật độ dân số lớn như Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An... Kết quả cho thấy hệ thống thoát nước của Bình Dương hoạt động khá tốt trong mùa mưa. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số nơi trong tỉnh bị ngập úng cục bộ khi có mưa to và triều cường.

 Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mưa lớn vào đúng thời điểm triều cường đạt đỉnh vào ngày 16 và 18-10 vừa qua dẫn đến mực nước đỉnh triều đạt 1,59m, cao nhất trong 65 năm qua. Đợt mưa lớn và triều cường giữa tháng 10 vừa qua đã gây ngập lụt trên diện rộng tại một số khu vực trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và các thị xã Bến Cát, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên.

Ngập úng đã gây cản trở sinh hoạt hàng ngày của người dân và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Nguyên nhân gây ngập úng, ngoài yếu tố về địa hình, địa lý, mưa lớn kèm theo triều cường, còn do yếu tố con người. Trong đó phải kể đến một số doanh nghiệp “tranh thủ” trời mưa lén xả thải làm cho lưu lượng nước tăng thêm.

Theo các chuyên gia, công tác chống ngập đang rất cần sự nỗ lực, góp sức của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Tại Bình Dương, hàng năm các địa phương như Bến Cát, Tân Uyên, Thuận An… đều tổ chức những đợt ra quân thu hút hàng ngàn lượt người dân tham gia nạo vét kênh, mương, khai thông dòng chảy. Bình Dương cũng rất quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước ở các khu dân cư, khu công nghiệp. Tuy nhiên, những nỗ lực này của Nhà nước là chưa đủ, mà cần sự chung tay của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, bởi ngập lụt xảy ra gây thiệt hại chung cho Nhà nước và cả cộng đồng.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=313
Quay lên trên