Chung tay vì sự bình yên phố phường

Cập nhật: 05-01-2015 | 08:32:21

Những ngày qua, nhiều khách du lịch đến Bình Dương thường bắt gặp hình ảnh các “hiệp sĩ” rong ruổi trên một số tuyến đường để nhặt đinh do “đinh tặc” bẫy người đi đường. Đó là một trong những nghĩa cử của các “hiệp sĩ” đất Thủ nhằm góp phần đem lại bình yên cho phố phường.

Các “hiệp sĩ” Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong việc góp phần giữ gìn sự bình yên cho người dân. Ảnh: Q.ĐIỀN

Những việc làm ý nghĩa

Cứ vào dịp đầu năm, khi du khách các tỉnh đến Bình Dương du xuân, họ luôn bất ngờ khi chứng kiến nhiều việc làm ý nghĩa của các “hiệp sĩ” đất Thủ, như: hướng dẫn đường, vá xe… tất cả đều miễn phí. Có trường hợp bị trộm xe máy, bị móc túi, giật giỏ xách liền có “hiệp sĩ” trợ giúp truy tìm tài sản. Các “hiệp sĩ” Bình Dương tự nguyện tham gia công việc này. Việc làm của họ đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Những ngày cuối năm, khi mọi người sum vầy, cùng đi chợ tết vui xuân, thì các “hiệp sĩ” lại lặng lẽ mật phục bên những gian hàng, hẻm chợ để “săn” trộm, bắt cướp. Các anh tình nguyện gác lại niềm vui riêng của bản thân và gia đình mình vì hạnh phúc của nhiều người khác.

Còn nhớ khoảng cuối năm 2010, khi lưu thông trên đại lộ Bình Dương, cũng như nhiều tuyến đường khác trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, không ít du khách phải than trời trước nạn “đinh tặc” hoành hành. Có khi người đi đường di chuyển chừng vài km trên đại lộ Bình Dương hay quốc lộ 1K, đã phải thay ruột xe nhiều lần vì “dính” đinh. Mà đâu chỉ tốn tiền, mất công bỏ việc, nhiều người còn đổ máu vì cán đinh khi đang lưu thông với tốc độ cao. Khi ngành chức năng chưa tìm ra cách xử lý triệt để nạn “đinh tặc” thì “hiệp sĩ” đất Thủ là những người tiên phong vạch mặt bọn tội phạm dùng thủ đoạn nguy hiểm này. Ngày đó, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cùng nhiều thành viên khác trong đội đã mất nhiều ngày mật phục trên các cung đường. Sau khi biết hành tung của những “đinh tặc” núp bóng tiệm vá xe, các anh đeo bám cả ngày lẫn đêm nhằm nắm rõ mọi hoạt động, thời gian “hành nghề” của chúng rồi lần lượt bắt tận tay các đối tượng khi chúng đang hành sự. Với hình thức phạm tội này, các đối tượng đã bị Tòa án TP.Thủ Dầu Một đưa ra xét xử về hành vi hủy hoại tài sản.

Giữ gìn an ninh trật tự

Bên cạnh việc chung sức, chung tay truy quét tội phạm như kiểu “đinh tặc”, các “hiệp sĩ” còn đóng góp một phần công sức không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Tùy vào vị trí địa lý, đặc thù riêng của từng địa phương mà công an từng địa phương xây dựng quy chế hoạt động riêng cho đội. Qua đẩy mạnh công tác tuần tra, trung bình mỗi năm, các “hiệp sĩ” đất Thủ đã bắt hàng trăm vụ đá nóng xe máy trên các tuyến đường; hàng trăm vụ trộm ở các shop thời trang, siêu thị, chợ… phanh phui nhiều “lò” trộm cắp, tiêu thụ xe gian.

Các “hiệp sĩ” đất Thủ không ngại gian khổ, hiểm nguy mà còn giàu lòng nghĩa hiệp. Khi nhận được tin báo từ người dân… các anh lập tức có mặt, hỗ trợ truy bắt tội phạm. Thời gian gần đây, các anh tiếp tục tham gia cùng cơ quan chức năng triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm với phương thức hoạt động tinh vi như bắt cóc, tống tiền, lừa qua mạng, đòi nợ bằng súng. Những lần tham gia, không ít “hiệp sĩ” đã đổ máu vì va chạm với tội phạm có hung khí, cũng như “ngã ngựa” trong những phen truy bắt tội phạm. Nhưng, những người có tâm huyết vẫn chưa bao giờ chào thua bất kể tên tội phạm nào. Họ đã trở thành điểm tựa vững chắc cho nhiều “hiệp sĩ” trẻ tiếp nối công việc giữ gìn an ninh trật tự.

Mô hình “hiệp sĩ” hiện đã được nhân rộng trên toàn tỉnh. Nhiều tỉnh, thành khác cũng đã đến học tập và phát triển mô hình này.

Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, cho biết tiền thân mô hình Đội phòng chống tội phạm được nhân rộng trên toàn tỉnh hiên nay là mô hình Câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TX.TDM được thành lập năm 1997. Lúc đó, CLB có khoảng 10 thành viên, là những người dân có lòng nghĩa hiệp, dám đương đầu với bọn tội phạm, có thành viên đã theo suốt CLB từ những ngày đầu mới thành lập. Đến nay, toàn tỉnh đã có 46 đội phòng chống tội phạm được thành lập và lực lượng này đóng góp một phần công sức không không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự. Mô hình này được các ban, ngành quản lý chặt chẽ, công an địa phương là đơn vị quản lý trực tiếp, giúp lực lượng hoạt động đúng pháp luật quy định. Thời gian qua, lực lượng “hiệp sĩ” hoạt động hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.

 

QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=441
Quay lên trên