Chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của các phi hành gia tư nhân

Cập nhật: 13-09-2024 | 16:16:28

Ngày 12-9, các phi hành gia tư nhân trên tàu vũ trụ Crew Dragon cải tiến của Tập đoàn công nghệ không gian SpaceX đã đi bộ ra ngoài không gian, đánh dấu bước tiến lớn của ngành công nghiệp vũ trụ thương mại.


Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

SpaceX công bố trên mạng xã hội X: "Chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên từ tàu Dragon bắt đầu vào lúc 10h12 GMT" (tức 17h12 theo giờ Hà Nội). 

Tàu vũ trụ Crew Dragon được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Falcon 9, đã đưa 4 phi hành gia tư nhân bay vào vũ trụ vào sáng sớm 10/9 khởi động sứ mệnh Polaris Dawn kéo dài 5 ngày. Sứ mệnh lịch sử nhằm mục đích thử nghiệm các thiết kế bộ đồ du hành vũ trụ mới và thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của các phi hành gia tư nhân.

Phi hành đoàn gồm doanh nhân tỉ phú Jared Isaacman, 1 phi công lái máy bay chiến đấu nghỉ hưu và 2 nhân viên của SpaceX.

Trước đây, chỉ các nhà du hành chính quy thuộc chính phủ được đào tạo kỹ lưỡng mới thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian. Có  khoảng 270 chuyến đi bộ ngoài không gian trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) kể từ khi trạm này được thiết lập năm 2000, và 16 chuyến đi bộ ngoài không gian của các nhà du hành Trung Quốc trên Trạm vũ trụ Thiên Cung.

Chuyến đi bộ ngoài không gian trong sứ mệnh Polaris Dawn được lên kế hoạch cho ngày thứ 3 ở độ cao 700 km và sẽ kéo dài 20 phút.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=604
Quay lên trên