Chuyện kinh doanh của anh cử nhân văn hóa

Cập nhật: 11-10-2017 | 05:42:01

Anh Võ Thế Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Nấm Nguyên Phúc (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng), từng được biết đến là một người “tay ngang” trong nghề nông (vì anh vốn là cử nhân văn hóa), nhưng khi khởi nghiệp từ việc trồng nấm anh đã thành công. Anh Nguyên thành công không chỉ nhờ vượt khó, mà còn bằng sự đam mê với khoa học di truyền - nhân giống các loại nấm.

 

 Anh Võ Thế Nguyên đang kiểm tra chu kỳ phát triển của các meo giống Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Làm việc gì cũng phải học

Anh Nguyên cho biết việc trồng nấm tưởng đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm quả thật rất vất vả. Để có một bịch phôi nấm người trồng phải có đủ nguyên liệu như mùn cưa, ngô xay nhuyễn, phụ gia… tất cả được trộn đều và đóng chặt. “Có những lần trang trại nấm của mình đã phải bỏ toàn bộ các bịch phôi do bị nhiễm khuẩn, nguyên nhân có thể do nguyên liệu, nhiệt độ, thời tiết… Từ những lần thất bại như vậy, mình nghĩ phải tự sản xuất các phôi nấm để hạn chế hư hỏng, vì phôi nấm mua bên ngoài khó kiểm soát được chất lượng nguyên liệu, phụ gia…”, anh Nguyên cho biết.

Nhận thấy những kiến thức đã học ở trường Đại học Nông lâm, qua các lần tham quan trang trại trồng nấm trong và ngoài tỉnh chưa đủ, anh đã tham gia khóa học về di truyền ở Viện Di truyền giống Hà Nội để bổ sung thêm kiến thức về nhân giống, đặc tính của từng loại meo nấm… “Ban đầu mới vào học khóa này khá vất vả, vì trước đó mình học Đại học Văn hóa, không liên quan gì đến trồng trọt, thí nghiệm cả. Cho nên, khi thấy cái lọ, cái dao, cái bình… ở phòng thí nghiệm mình rất bỡ ngỡ”, anh chia sẻ thêm.

Sau khi hoàn thành khóa học về di truyền và tích lũy thêm kiến thức về nuôi trồng, nhân giống các loại nấm, ngoài trang trại nuôi trồng nấm hơn 1 ha ở xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, anh còn mạnh dạn đầu tư gần 1,5 tỷ đồng xây dựng khu sản xuất phôi nấm và meo giống (bào ngư xám, linh chi đỏ, hồng chi, đông trùng hạ thảo…) với diện tích 4.000m2, ở phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát.

Không bằng lòng những gì đang có

Để bảo đảm phôi nấm có chất lượng và hạn chế nhiễm bệnh, từ khi khu sản xuất phôi nấm và meo giống đi vào hoạt động anh đã xây dựng quy trình sản xuất khép kín, từ việc chọn nguyên liệu (mùn cưa, ngô…) cho đến tỷ lệ pha trộn phụ gia và thời gian cấy meo, nên phôi nấm trang trại của anh đạt chất lượng và cho năng suất cao. Hiện mỗi tháng, trang trại nấm của anh sản xuất được khoảng 150.000 bịch phôi nấm các loại, vừa cung cấp cho việc nuôi trồng tại trang trại, vừa bán cho các trang trại nấm khác.

Một trong những kết quả anh Nguyên tâm đắc nhất sau hơn 5 năm khởi nghiệp từ trồng nấm chính là việc xây dựng được phòng phân lập duy trì meo giống các loại nấm. Đây cũng chính là nơi bảo quản, nhân giống các loại nấm theo phương pháp cấy mô trong phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó là anh đã thành công trong việc nhân giống và nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo. Đây là loại thảo dược thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, mà trước đây thường chỉ có những công ty, cơ sở lớn mới nuôi trồng được.

Không dừng lại với những gì đã đạt được, anh Nguyên đang nghiên cứu việc áp dụng các tiến bộ khoa học để sấy khô nấm bào ngư và sấy khô đông trùng hạ thảo nhằm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Anh Nguyên cho hay, anh đang tiến hành các thủ tục cần thiết để được công nhận nấm chất lượng, bảo đảm quy trình sản xuất theo quy định và xây dựng thương hiệu. Vì để xuất khẩu, các sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất, chứng nhận chuẩn VietGAP/ GlobalGAP…    

HOÀNG PHẠM

    
 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên