Cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt

Cập nhật: 23-01-2024 | 09:46:15

Ngày 22-1, báo Bình Dương có thông tin về việc tài xế xe tải đụng chết hai vợ chồng trẻ đang trên đường đi làm xảy ra tháng 12-2021 tại phường Vĩnh Tân, TP.Tân Uyên nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. Sau đó Báo Bình Dương đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc yêu cầu xử lý nghiêm người gây tai nạn. Nay xin trích đăng ý kiến của Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh liên quan đến vụ việc trên.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn cho rằng: Dưới góc độ pháp lý, tài xế P.V.H. điều khiển xe tải nhãn hiệu KIA biển số 51C-535.62, mà người này thay thế bởi biển số 51C-325.48 gắn vào xe tải hiệu KIA trên để lưu thông là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Phải hiểu rằng tài xế H. dùng biển số xe giả, không đúng với biển số xe thật đã cấp.

Về trách nhiệm hình sự, luật sư Bùi Quốc Tuấn cho rằng tài xế H. điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn làm chết 2 người thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Ngoài ra, tài xế H. còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho những thiệt hại gây ra theo quy định của pháp luật dân sự.

Về những thiệt hại như: Chi phí đám tang của 2 nạn nhân; tiền nuôi cháu nhỏ đến 18 tuổi… thì cơ quan tiến hành tố tụng và tòa án sẽ xem xét trên yêu cầu của gia đình bị hại. “Đó là theo quy định của pháp luật. Còn về tình người, khi xảy ra tai nạn thì gia đình người gây tai nạn nên đến gặp gia đình bị hại, chăm sóc, hỏi thăm, động viên; song song đó là hỗ trợ các chi phí trong thời gian chờ tòa án xét xử. Với những hành động này là cơ sở cho việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt”, Luật sư Tuấn phân tích.

HƯNG PHƯỚC (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên