Có thể tham gia hưu trí bổ sung để hưởng lương hưu cao hơn

Cập nhật: 28-08-2024 | 07:01:23

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, người lao động có thêm sự lựa chọn tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung để được hưởng mức lương hưu cao hơn khi về già.

Do Luật BHXH quy định trần mức đóng BHXH bắt buộc không vượt quá 20 lần tháng lương cơ sở, nên các cá nhân muốn có mức lương hưu cao hơn, có thể tiếp cận kênh bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, bảo hiểm hưu trí bổ sung là loại hình bảo hiểm mang tính chất tự nguyện theo nguyên tắc thị trường; bổ sung cho chế độ hưu trí trong BHXH bắt buộc.


Người dân đến giao dịch tại bộ phận 'một cửa' của BHXH quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đối tượng tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung là người sử dụng lao động và người lao động. Mức đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung do người sử dụng lao động và người lao động tự nguyện thỏa thuận.

Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung là quỹ tài chính độc lập với ngân sách nhà nước, được hạch toán, kế toán, lập báo cáo tài chính, kiểm toán theo quy định của pháp luật về kế toán và pháp luật về kiểm toán. Khoản đóng góp vào Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung được quản lý theo từng tài khoản hưu trí cá nhân.

Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung được sử dụng để chi trả chế độ hưu trí bổ sung cho người lao động, chi phí tổ chức và hoạt động quản lý.

Mức chi trả bảo hiểm hưu trí bổ sung được xác định trên cơ sở số dư tài khoản hưu trí cá nhân tại thời điểm được chi trả, được tích lũy thông qua hoạt động đầu tư quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung theo nguyên tắc thị trường.

Theo nhận định của các chuyên gia lao động, đối tượng hướng tới của loại hình hưu trí bổ sung là những người có thu nhập cao.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=745
Quay lên trên