Công an huyện Bắc Tân Uyên: Kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm công nghệ cao

Cập nhật: 27-05-2024 | 09:20:08

Theo khuyến cáo của Công an huyện Bắc Tân Uyên, hiện nay phổ biến thủ đoạn lợi dụng chuyển đổi số để chiếm đoạt tài sản với các chiêu, như: Giả danh cán bộ cơ quan Nhà nước như công an, cơ quan thuế gọi điện cho người dân để hướng dẫn các dịch vụ trực tuyến. Sau khi kết bạn với nạn nhân qua mạng xã hội, đối tượng gửi đường link các ứng dụng mạo danh Tổng cục Thuế, Dịch vụ công quốc gia, Dịch vụ công Bộ Công an (do đối tượng tạo ra) và yêu cầu người dân tải về cài đặt. Sau khi nạn nhân đã cài đặt ứng dụng thì đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển của thiết bị di động và thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân sang các tài khoản khác nhau của đối tượng để chiếm đoạt hết số tiền trong tài khoản.

Công an huyện Bắc Tân Uyên khuyến cáo người dân cảnh giác với các cuộc gọi, nhắn tin từ người lạ tự xưng là cán bộ cơ quan chức năng hướng dẫn các thủ tục dịch vụ công trực tuyến. Người dân không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các hướng dẫn cài đặt các phần mềm thông qua điện thoại; chỉ cài đặt phần mềm được cung cấp bởi cơ quan chức năng hoặc tải về trực tiếp trên trang điện tử chính thống của cơ quan chức năng; không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn SMS, mạng xã hội, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file App được gửi qua nền tảng mạng xã hội.

Khi cần thiết phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào, người dân nên đọc kỹ thông tin, cảnh báo trước khi xác nhận đồng ý tất cả các tài khoản và chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

Người dân nên sử dụng phương thức xác thực bằng sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt…) để tăng cường bảo mật cho tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác. Nếu lỡ cài đặt phần mềm độc hại do các đối tượng gửi đến, người dân phải thực hiện ngay các biện pháp cần thiết, như: Tắt nguồn thiết bị; liên hệ với ngân hàng khóa tài khoản, ngăn chặn giao dịch; thực hiện gỡ bỏ phần mềm đã cài đặt ra khỏi thiết bị; thay đổi toàn bộ thông tin mật khẩu hoặc nhờ sự trợ giúp từ những người có hiểu biết về công nghệ.

NGUYỄN NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=150
Quay lên trên