Công an TP.Tân Uyên: Chủ động phòng ngừa tội phạm trong những tháng cuối năm

Cập nhật: 17-11-2023 | 09:42:18

Trong 10 tháng của năm 2023 tội phạm liên quan đến xâm phạm sở hữu (cướp giật, cướp tài sản) trên địa bàn TP.Tân Uyên được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả trên đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), tạo sự an tâm cho người dân. Để phòng ngừa tội phạm có xu hướng gia tăng trong những tháng cuối năm, Công an (CA) TP.Tân Uyên tiếp tục các giải pháp đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua.

 Để phòng chống trộm, cướp, công an các địa phương tích cực tuyên truyền phổ biến phương thức, thủ đoạn tội phạm tại các tiệm vàng

Hiệu quả

Trong 10 tháng của năm 2023, trên địa bàn TP.Tân Uyên xảy ra 4 vụ cướp tài sản (giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2022); 9 vụ cướp giật tài sản (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022), 45 vụ trộm cắp tài sản (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022). Các vụ việc thường xảy ra ở những địa bàn trọng điểm, như: Phường Khánh Bình, Hội Nghĩa, Uyên Hưng… Nguyên nhân xảy ra các vụ việc trên là những địa bàn này có tuyến giao thông kết nối liên phường, giáp ranh với các huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh nên một số đối tượng tìm đến thực hiện hành vi phạm tội.

Thiếu tá Bồ Minh Tiến, Trưởng CA phường Hội Nghĩa, cho biết nhằm chủ động tấn công tội phạm đường phố, lãnh đạo CA TP.Tân Uyên, cấp ủy và chính quyền phường Hội Nghĩa đã chỉ đạo CA phường tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời hướng dẫn người dân phòng, chống tội phạm, trang bị các biện pháp phòng ngừa tội phạm theo phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản”.

Trung tá Lê Công Ngân, Trưởng CA phường Khánh Bình, cho biết hàng tuần, CA phường phối hợp với CA TP.Tân Uyên tổ chức trực tiếp khoảng 8 cuộc tuyên truyền; phối hợp với đài phát thanh tuyên truyền 4 lần/tuần, tuyên truyền lưu động bằng xe máy… với nội dung xoay quanh phòng chống các loại tội phạm. “Song song đó, trong 10 tháng qua, CA phường Khánh Bình phối hợp với lực lượng cơ sở tổ chức tuần tra hơn 285 cuộc với hơn 3.280 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả, đã kịp thời phát hiện, đấu tranh với 2 vụ cướp, cướp giật tài sản và 4 vụ trộm cắp”, Trung tá Lê Công Ngân cho biết thêm.

Chủ động

Nhằm huy động sức dân vào công tác giữ gìn ANTT, thời gian qua ở một số địa bàn trọng điểm của TP.Tân Uyên đã vận động người dân, chủ cơ sở kinh doanh lắp đặt hệ thống camera giám sát, thiết bị báo động, gắn bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng của cơ quan CA địa phương để liên hệ khi cần thiết.

Công an TP.Tân Uyên thường xuyên tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm

Theo chỉ huy CA phường Hội Nghĩa, để phòng ngừa tình trạng cướp tài sản nhắm vào các tiệm vàng, ngân hàng thường có xu hướng tăng vào thời điểm cuối năm, CA địa phương khuyến cáo chủ các cơ sở này thuê nhân viên bảo vệ trông coi; đặc biệt cảnh giác trong những thời điểm có lượng tiền và giao dịch lớn; trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ theo quy định pháp luật để nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ, ngăn chặn kịp thời các vụ cướp tài sản… Cùng với đó, CA phường Hội Nghĩa duy trì nhiều cuộc tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT vào các giờ cao điểm, các tuyến đường vắng trên địa bàn để chủ động phòng ngừa tội phạm.

Tại phường Khánh Bình, địa phương có hàng chục tiệm vàng nên công tác bảo đảm ANTT, phòng ngừa tội phạm trộm, cướp gây án tại đây được CA địa phương chú trọng. Trung tá Lê Công Ngân, Trưởng CA phường Khánh Bình, cho biết ngoài tuyên truyền, CA phường cũng vận động các chủ cơ sở này trang bị camera để giữ gìn ANTT. Hiện trên địa bàn phường Khánh Bình có 2.630 camera, trong đó có hàng ngàn camera do các hộ dân, cơ sở kinh doanh lắp đặt. “Việc quản lý, giám sát hoạt động ANTT 24/24 thông qua hệ thống camera an ninh này sẽ lấp được “khoảng trống” khi các đối tượng có biểu hiện nghi vấn đến địa bàn, hoặc ghi nhận hình ảnh diễn biến sự việc để lực lượng CA địa phương nhanh chóng có mặt xác minh, xử lý, hạn chế phát sinh vụ việc phức tạp”, Trưởng CA phường Khánh Bình cho biết.

 Bắt băng trộm nhờ camera ghi lại hình ảnh cây kéo

Rạng sáng 19-8, CA phường Khánh Bình phối hợp với Đội xung kích phòng chống tội phạm tổ chức tuần tra trên tuyến đường ĐT747B, thuộc KP.Long Bình thì phát hiện 3 đối tượng đi xe máy, một đối tượng nhanh tay ném cây kéo xuống đường. Trước đó, từ hình ảnh camera an ninh của người dân ghi lại vụ trộm có đối tượng dùng kéo phá cửa. Qua khai thác nhanh, các đối tượng khai cây kéo trên dùng để mở chốt cửa phòng trọ trộm tài sản.

Cụ thể các đối tượng khai nhận vào ngày 3-8, nhóm này đã đến nhà trọ tại khu phố Khánh Tân, phường Khánh Bình dùng kéo mở chốt một phòng trọ để lấy cắp 2 xe máy rồi di chuyển xuống chợ đầu mối Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) bán được 12 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Ngày 19-8, nhóm đối tượng tiếp tục mang cây kéo đi trộm thì bị CA phường Khánh Bình bắt giữ. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

 HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên