Công an TP.Tân Uyên: Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho bà con dân tộc thiểu số

Cập nhật: 03-07-2024 | 08:52:16

TP.Tân Uyên thu hút lượng lớn người lao động, trong đó có nhiều bà con là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống tập trung ở các khu nhà trọ tại phường Hội Nghĩa. Để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), công an (CA) địa phương tăng cường tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ cũng như vận động người có uy tín tham gia công tác này.


Một buổi tuyên truyền pháp luật của CA phường Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên) tổ chức tại khu nhà trọ trên địa bàn phường

Phát huy trách nhiệm của người ở trọ

Hiện trên địa bàn TP.Tân Uyên có hơn 240.380 người trong độ tuổi lao động tạm trú đến từ nhiều tỉnh, thành. Lực lượng này đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên, tình trạng người ở trọ vi phạm pháp luật liên quan đến tệ nạn cờ bạc, ma túy, ăn nhậu rồi xảy ra mâu thuẫn dẫn đến gây rối, cố ý gây thương tích… đã gây áp lực đối với chính quyền cơ sở trong công tác giữ gìn ANTT.

Trước tình hình trên, lãnh đạo CA TP.Tân Uyên đã chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp nắm chắc địa bàn, rà soát, thống kê người tạm trú để có giải pháp phòng ngừa xã hội theo phương châm “chủ động từ sớm, từ xa”. Cụ thể, tại phường Hội Nghĩa hiện tập trung nhiều bà con người Khmer, người Mông, người Mường,... đến sinh sống và làm việc. Thời gian qua, CA phường thường xuyên phối hợp với những người có uy tín trong đồng bào các DTTS ở từng khu nhà trọ để tuyên truyền cũng như kịp thời hòa giải các mâu thuẫn ngay từ đầu.

Thiếu tá Bồ Minh Tiến, Trưởng CA phường Hội Nghĩa, cho rằng một bộ phận bà con đồng bào DTTS sau khi kết thúc mùa màng thì tranh thủ cùng nhau đi lao động thời vụ. Có một số ít người thì đi theo diện tuyển dụng lao động phổ thông dài hạn. Khi đến địa phương sinh sống, làm việc, bà con tìm đến nhau để chung sống, tạo sự kết nối cộng đồng theo từng khu, từng nhà trọ. Dù bà con đến làm việc tại địa phương nhưng vẫn giữ ngôn ngữ bản địa, mang theo nét văn hóa đặc trưng theo phong tục, tập quán riêng. Có một số người chưa thành thạo chữ viết và ngôn ngữ phổ thông nên phần nào gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, dễ phát sinh mâu thuẫn, gây ra các sự việc liên quan đến ANTT.

“Trước tình hình trên, CA phường Hội Nghĩa thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ với những người có uy tín trong cộng đồng đồng bào các DTTS để trao đổi, chia sẻ thông tin tuyên truyền pháp luật mà phía lực lượng chức năng muốn truyền đạt đến bà con DTTS. CA địa phương cũng tranh thủ vận động những người đứng đầu trong đồng bào tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh - đô thị trên địa bàn phường”, Thiếu tá Bồ Minh Tiến cho biết thêm.

Phát huy vai trò của người có uy tín

Là một người có uy tín trong cộng đồng người Mường ở trọ tại KP.1, phường Hội Nghĩa và thường xuyên đồng hành cùng CA địa phương vận động bà con tích cực giữ gìn ANTT, ông Đinh Văn Thắng (quê Sơn La), cho biết ông luôn sẵn sàng khi được giao nhiệm vụ. Cách đây khoảng 8 năm, ông Thắng là một trong những người tiên phong rời quê tìm đến Hội Nghĩa để làm việc. Khi công việc ổn định, ông đưa gia đình cùng một số anh em, bà con ở quê đến đây mưu sinh. Dù xa quê nhưng họ có công việc và thu nhập ổn định hơn trước. Trong quá trình sinh hoạt và làm việc, đôi lúc có người xảy ra xích mích, mâu thuẫn nhỏ. Khi biết sự việc, ông Thắng phối hợp CA phường để hòa giải, tránh phát sinh vụ việc phức tạp. Ông Thắng cũng thường xuyên nhắc nhở bà con đồng bào chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tránh xa tệ nạn ma túy, cờ bạc... vì sự bình yên của mỗi người, mỗi gia đình và xã hội.

Theo CA phường Hội Nghĩa, trên địa bàn phường có gần 940 cơ sở trọ với hơn 18.000 phòng, trong đó 375 cơ sở trọ thuê người quản lý. Để duy trì sự ổn định về ANTT trong các cơ sở trọ, lực lượng chức năng phường đã thành lập 6 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ với gần 940 thành viên. Định kỳ hàng quý, các câu lạc bộ này tổ chức sinh hoạt, trao đổi thông tin, tình hình ANTT; kịp thời nắm tình hình, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, CA phường đang quản lý, định hướng cho 3 nhóm tuyên truyền trên mạng xã hội Zalo với hơn 890 thành viên kết nối các cơ sở trọ nhằm kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình ANTT. “Cách làm trên đã nhận được sự đồng thuận từ bà con. Thời gian qua các chủ cơ sở trọ, người ở trọ đã cung cấp được 11 tin báo, tố giác tội phạm, giúp cơ quan CA xác minh, triệt xóa 2 vụ phạm pháp hình sự, 9 vụ vi phạm liên quan đến ma túy tại các cơ sở trọ”, lãnh đạo CA phường Hội Nghĩa cho biết.

Tuyên truyền qua nhiều kênh

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc TP.Tân Uyên, công tác xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong khu dân cư, nhà trọ, nơi có nhiều đồng bào DTTS luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, CA TP.Tân Uyên đã soạn thảo, đăng tải nhiều tin, bài trên mạng xã hội với nội dung tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, như: Lừa đảo qua mạng, trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=458
Quay lên trên