Công an TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực để người dân đón tết vui tươi, an toàn

Cập nhật: 05-02-2024 | 09:08:51

Để chủ động trong công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt là ở các địa điểm diễn ra những hoạt động mừng xuân trên địa bàn thành phố, lực lượng công an đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, gắn với tuyên truyền, nhằm hướng đến một cái tết an toàn, vui tươi…

 

Công an TP.Thủ Dầu Một ra quân tấn công trấn áp tội phạm

 Chủ động tấn công tội phạm

Thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết kế hoạch của đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 do Công an thành phố thực hiện từ trung tuần tháng 12-2023 đến nay với mục tiêu phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cũng như hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng nhằm giữ gìn ANTT.

Qua ghi nhận, thời gian đầu thực hiện kế hoạch, các lực lượng: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về kinh tế và ma túy, Cảnh sát quản lý hành chính, Cảnh sát giao thông, trật tự (CSGT-TT), các đội nghiệp vụ… đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng đã chủ động bám sát đối tượng và tình hình thực tế để triển khai thực hiện với nhiệm vụ vừa tấn công tội phạm, vừa kết hợp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong phòng chống tội phạm, phát huy sức mạnh từ quần chúng nhân dân.

Từ 15-12-2023 đến 1-2-2024, lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức 512 tổ tuần tra kiểm soát, qua đó lập biên bản 10 trường hợp vi phạm pháp luật về ANTT; riêng Tổ 171 Công an thành phố đã lập 518 biên bản về vi phạm ATGT.

Theo đánh giá từ lực lượng làm nhiệm vụ, việc các lực lượng phối hợp và kiểm soát chặt các tuyến giao thông đã kéo giảm tình trạng vận chuyển hàng cấm, thực phẩm bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng công an đã kịp thời phát hiện nhiều vụ việc. Cụ thể, Đồn Công an Khu công nghiệp Kim Huy phối hợp Đội CSĐTTP về kinh tế và ma túy Công an TP.Thủ Dầu Một, Công an phường Phú Tân kiểm tra, phát hiện 4 vụ vận chuyển hàng cấm. Cũng trong quá trình tuần tra kiểm soát, Đội CSGT-TT phối hợp với các lực lượng liên quan phát hiện 2 vụ vận chuyển khoảng 1.500 bao thuốc lá nhập lậu… Các vụ việc được bàn giao cho cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Huy động lực lượng từ cơ sở

Cùng với Công an thành phố, với vai trò, chức trách của mình, các địa phương cũng đã tăng cường hàng loạt giải pháp nhằm bảo đảm ANTT, an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là ở những địa bàn diễn ra nhiều hoạt động mừng xuân. Trao đổi với P.V, Trung tá Phạm Minh Trí, Trưởng Công an phường Phú Cường, cho biết để những ngày tết an toàn, Công an phường phối hợp cùng các lực lượng quân sự, bảo vệ khu phố, công an khu vực… ra quân tuần tra ANTT, ATGT trên tuyến phố đi bộ Bạch Đằng và chợ hoa xuân.

Theo kế hoạch, chợ hoa xuân được tổ chức từ ngày 25-1 đến 9-2 trên đường Bạch Đằng sẽ thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. Để bảo đảm ANTT, mỹ quan đô thị tại khu vực tổ chức chợ hoa, tạo điều kiện tốt nhất cho tiểu thương bán hàng, người dân mua sắm nhưng phải bảo đảm trật tự ATGT, Công an phường lên kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát; triển khai các biện pháp phòng ngừa tội phạm trộm cắp tại những nơi tập trung đông người; hướng dẫn tiểu thương nâng cao ý thức cảnh giác bằng cách “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” tài sản và tố giác tội phạm khi xảy ra sự cố. “Ngoài ra, lực lượng công an chủ động xây dựng kế hoạch, phương án để nắm rõ phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp, móc túi, cướp giật, gây rối trật tự công cộng trên các tuyến đường và khu vực tổ chức hội chợ hoa xuân để phòng ngừa”, Trung tá Phạm Minh Trí nhấn mạnh.

Qua trao đổi với P.V, ông Phạm Hùng Sơn, Chủ tịch UBND phường Định Hòa, cho biết để người dân chủ động bảo vệ tài sản và vui xuân đón tết an toàn, Công an phường tổ chức tuyên truyền các thủ đoạn đột nhập vào nhà dân, cơ sở kinh doanh, khu dân cư, nhà trọ vào dịp tết để trộm cắp tài sản, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Trong những ngày qua, Công an phường Định Hòa tăng cường tuần tra ở các tuyến, địa bàn trọng điểm; đồng thời khuyến cáo người dân chủ động bảo vệ tài sản; khi vắng nhà phải khóa cửa cẩn thận; trường hợp vắng nhà nhiều ngày phải nhờ hàng xóm hoặc người thân trông coi. Mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không để chìa khóa trên xe khi không sử dụng; không nên để xe trước sân nhà, hành lang lối đi lại của khu nhà trọ khi không có người trông giữ; tuyệt đối không để tiền, giấy tờ và tài sản có giá trị lớn bên trong cốp xe.

Cũng theo khuyến cáo của công an địa phương, các hộ dân, công ty, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh cần lắp đặt camera an ninh để giám sát khi đi vắng. Người dân không nên đăng hình ảnh lên mạng xã hội khi đi vắng đề phòng đối tượng lợi dụng để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản.

Tăng cường tuần tra, ngăn chặn “quái xế”

Theo dự báo, lợi dụng tình hình lễ, tết, các nhóm thanh thiếu niên thường rủ rê tụ tập, đua xe trái phép trên các tuyến đường nhánh. Vì vậy, lực lượng công an tăng cường nắm tình hình và có biện pháp ngăn chặn nhanh khi phát hiện. Song song đó, các đơn vị tăng cường phối hợp tuần tra, không để xảy ra các tình huống bất ngờ ảnh hưởng đến trật tự công cộng về đêm, bảo đảm an toàn cho người dân vui xuân, đón tết.

 PHƯƠNG QUỲNH - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên