Phát huy vai trò của lực lượng cơ sở trong công tác phòng chống tội phạm

Cập nhật: 05-02-2024 | 09:08:51

Vào những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự báo tình hình tội phạm sẽ có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, lợi dụng tình hình người dân vắng nhà, các đối tượng xấu sẽ tăng cường hoạt động. Vì vậy, Công an TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ, đồng thời phát huy vai trò của các mô hình phòng chống tội phạm vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

 Lực lượng phòng, chống tội phạm cơ sở phường Chánh Mỹ tham gia phát tờ rơi tuyên truyên pháp luật cho người dân. Ảnh: QUỲNH ANH

Tính đến nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã thành lập được 14 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm (CLB PCTP) tại 14 phường với tổng số thành viên là 390 người, giảm 27 thành viên so với năm 2021. Các thành viên từ mô hình này được tuyển chọn từ lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ nhân dân tự quản… nhằm tạo điều kiện cho việc quản lý và chủ động trong việc rà soát thẩm tra, xác minh lý lịch của các cá nhân được tuyển chọn theo đúng quy chế.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình, Ban Chủ nhiệm CLB PCTP thường xuyên họp giao ban phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của các thành viên, từ đó có biện pháp, kế hoạch chấn chỉnh để hoạt động ngày càng đạt hiệu quả cao. CLB PCTP thường xuyên phối hợp công an địa phương trong thực hiện các kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, tổ chức tuần tra vũ trang, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo báo cáo của Công an TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua các thành viên trong CLB PCTP ở địa phương đã phối hợp với công an phường, quân sự, dân phòng, bảo vệ dân phố, quy tắc phường… tuần tra địa bàn được hơn 4.700 cuộc, qua đó giải tán 2.329 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya; phát hiện và lập hồ sơ xử lý 330 đối tượng vi phạm pháp luật; lập biên bản vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông được 7.562 trường hợp…

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua ban lãnh đạo công an địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với hoạt động của CLB PCTP trên địa bàn thành phố. Định kỳ hàng tháng, công an tổ chức họp giao ban, qua đó triển khai văn bản chỉ đạo của cấp trên, đánh giá hoạt động của CLB PCTP nhằm kịp thời chấn chỉnh khi có dấu hiệu sai phạm, hướng dẫn các thành viên hoạt động đúng quy định.

Để kịp thời động viên các CLB PCTP, từ năm 2020 đến 2024, công an các cấp đã đề nghị Giám đốc Công an tỉnh và UBND thành phố khen thưởng cho hơn 50 cá nhân có thành tích trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, UBND các phường cũng kịp thời khen thưởng nhiều cá nhân có thành tích trong tấn công trấn áp tội phạm ở địa phương.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên