Công an TX.Bến Cát: Nhanh chóng làm rõ các vụ đập kính xe ô tô trộm tài sản

Cập nhật: 27-10-2023 | 11:36:10

Từ hình ảnh camera an ninh cùng với việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an (CA) TX.Bến Cát đã truy xét nhanh đối tượng chuyên đập kính xe ô tô “sang” để trộm cắp tài sản.

Ra tay chuyên nghiệp

Ngày 22-9, CA TX.Bến Cát tiếp nhận tin báo của người dân về việc 2 xe ô tô đậu trước nhà tại khu phố 3, phường Mỹ Phước bị đập bể kính nhưng không rõ đối tượng gây ra. Sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo CA TX.Bến Cát đã chỉ đạo lực lượng hình sự phối hợp Công an phường điều tra làm rõ.

Qua công tác điều tra ban đầu, CA TX.Bến Cát nhận thấy đây là vụ án hủy hoại tài sản với thủ đoạn đập kính xe ô tô để trộm cắp tài sản. Đối tượng có khả năng thực hiện một mình, chuẩn bị phương tiện gây án là búa chuyên dùng (búa phá kính ô tô), với thủ đoạn chuyên nghiệp.


Đối tượng Trần Văn Dương cùng một số đồ nghề mang theo khi gây án

Trong khi lực lượng CA đang tích cực làm rõ vụ việc trên thì CA TX.Bến Cát tiếp tục nhận được tin báo vào rạng sáng ngày 20-10, trên địa bàn các phường Mỹ Phước và Thới Hòa xảy ra một số vụ đập kính xe ô tô với thủ đoạn tương tự. Ngay trong sáng cùng ngày, lãnh đạo CA TX.Bến Cát họp đánh giá tính chất vụ án và quyết định xác lập chuyên án nhằm huy động lực lượng, phương tiện, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để sớm truy bắt đối tượng gây án.

Theo đó, CA TX.Bến Cát huy động nhiều đội nghiệp vụ và CA các xã, phường tổ chức rà soát các đối tượng “cộm cán” trên địa bàn để sàng lọc đối tượng nghi vấn. Đồng thời, CA thị xã còn phối hợp với các đơn vị liên quan phát động người dân tố giác tội phạm... để tìm ra manh mối, thông tin đối tượng gây án.

Song song đó, lực lượng CA còn trích xuất hơn 75 camera dọc các tuyến đường nghi vấn đối tượng gây án có thể đi qua. Từ hình ảnh camera thu thập được, lực lượng CA phát hiện vào rạng sáng 21-10 xuất hiện một nam thanh niên nghi vấn đi bộ qua nhiều tuyến đường nhánh trong khu phố 4, phường Mỹ Phước và khu phố 6, phường Thới Hòa. Ngay sau đó, Ban chuyên án nhanh chóng thông tin đặc điểm nhận dạng đối tượng nghi vấn cho các tổ công tác.

Gây ra hàng loạt vụ đập kính xe, trộm tài sản

Từ một số manh mối ban đầu, các thành viên trong Ban chuyên án đã lần theo và tập trung đấu tranh. Đến rạng sáng 22-10, một tổ trinh sát phát hiện một nam thanh niên có đặc điểm nhận dạng gần giống với hình ảnh của camera an ninh ghi lại xuất hiện ở công viên gần vòng xoay Mỹ Phước 2, thuộc khu phố 3, phường Mỹ Phước nên tiến hành kiểm tra và đưa đối tượng nghi vấn về trụ sở công an để đấu tranh làm rõ.

Tại cơ quan CA, đối tượng khai tên Trần Văn Dương (SN 1996, ngụ Đồng Nai). Dương khai không có nghề nghiệp và đang thuê phòng trọ tại khu phố 4, phường Mỹ Phước để chờ xin việc. Do cần tiền tiêu xài nên Dương nảy sinh ý định đi tìm các xe ô tô đậu ngoài đường để đập kính trộm tài sản bên trong. Dương lên mạng tìm hiểu cách thức đập kính xe ô tô và mua 1 búa đập kính thoát hiểm loại dùng trên xe buýt, mua thêm đèn pin.

Quá trình đấu tranh khai thác, đối tượng Dương khai nhận từ ngày 22-9 đến khi bị bắt đã thực hiện 7 vụ hủy hoại, trộm cắp tài sản, bằng thủ đoạn đập kính các xe ô tô trên địa bàn TX.Bến Cát. Khi thực hiện, Dương chuẩn bị công cụ là búa đập kính, đèn pin, nón tai bèo, mặc áo tay dài… đi bộ từ khoảng thời gian từ 23 giờ hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau để tìm các xe ô tô đậu ven đường, không người trông coi, có tài sản trong xe để đập phá kính, lấy tài sản sau đó tẩu thoát. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Dương đã đập kính của 8 xe ô tô và lấy đi 20 tờ vé số trúng giải tám (trị giá 2 triệu đồng), 1 flycam. Hiện vụ việc đang được CA TX.Bến Cát mở rộng điều tra theo quy định.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, từ vụ việc trên, cơ quan CA khuyến cáo người dân nên đề cao cảnh giác khi đậu xe ô tô ngoài đường, tuyệt đối không để tài sản có giá trị trong xe.

Tìm cách né camera khi gây án

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết quá trình đấu tranh, truy xét đối tượng Trần Văn Dương gặp rất nhiều khó khăn vì đối tượng đến từ địa phương khác, chưa có tiền án, tiền sự. Trong khi đó, một số người có xe bị đập kính nghĩ rằng tài sản thiệt hại chỉ là kính chắn gió, không mất trộm tài sản có giá trị nên không đến cơ quan CA trình báo vụ việc. Trước khi gây án, đối tượng Dương đã nghiên cứu địa hình rất kỹ, biết rõ vị trí camera để tránh bị ghi hình. Đối tượng Dương thường mang theo một túi xách, trong đó có “đồ nghề” gây án và luôn mang theo một áo thun xanh để mặc khi gây án, nhằm tránh bị lực lượng chức năng nhận diện. Tuy nhiên, sự tinh ranh của Dương đã không qua mắt được các cán bộ, chiến sĩ CA TX.Bến Cát.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên