Công bố thời điểm dừng triển khai gói vay 30.000 tỷ đồng: Tăng tốc bán hàng để tận dụng cơ hội 

Cập nhật: 24-07-2015 | 07:57:54

  

Ngày 21-7, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS) Bộ Xây dựng thông báo sẽ dừng gói vay 30.000 tỷ đồng vào giữa năm 2016. Thông tin này khiến cho nhiều người mua nhà sốt ruột; còn các chủ đầu tư dự án chắc chắn sẽ có những điều chỉnh kế hoạch bán hàng trong vòng 11 tháng tới.

 

 

Nhiều đơn vị kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ tìm cách đẩy nhanh gói vay 30.000 tỷ đồng đến với khách hàng trước thời điểm kết thúc vào tháng 6-2016. Trong ảnh: Một gia đình sống tại căn nhà thuộc Khu nhà ở xã hội Becamex. Ảnh: XUÂN THI

 Những điểm tích cực

Được triển khai từ năm 2013 nhưng theo ghi nhận của giới chuyên gia trong ngành, thời gian đầu để tiếp cận các gói vay 30.000 tỷ đồng rất khó do những quy định ngặt nghèo về mặt thủ tục. Tuy nhiên sau hàng loạt điều chỉnh cần thiết, mức tăng trưởng tín dụng của gói vay 30.000 tỷ đồng tăng vọt từ những tháng cuối năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015. Điều này cũng được ghi nhận tại thị trường BĐS ở Bình Dương.

Cho đến nay, nhiều đơn vị kinh doanh BĐS tại Bình Dương đã giải quyết hàng trăm hồ sơ vay thuộc gói này cho khách hàng. Đơn cử như Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) với dự án nhà ở xã hội lên đến hơn 5.000 căn giai đoạn I. Ở thời gian đầu khi gói cho vay 30.000 tỷ đồng mở ra, khách hàng tiếp cận vay vốn rất khó khăn dù dự án của công ty được dư luận quan tâm, có giá rẻ và nhu cầu lớn. Tuy vậy từ cuối năm 2014 đến nay, đã có hơn 300 khách hàng được giải ngân gói tín dụng này. Điều đó cho thấy, những điều chỉnh của Bộ Xây dựng về quy định điều kiện cho vay đã phát huy tác dụng.

Vừa được giải quyết cho vay gói 30.000 tỷ đồng mua nhà ở thuộc dự án Khu dân cư Hiệp Thành 3 (TP.Thủ Dầu Một) xong, anh Nguyễn Phong Huy ở TX.Dĩ An, chia sẻ: “Tôi làm việc tại một công ty nước ngoài nhưng lương không cao. Tuy nhiên nhu cầu nhà ở là rất bức thiết vì cả gia đình chuyển từ Thanh Hóa vào đây. Năm 2013, sau khi chọn mua nhà ở tại đây tôi đã tiếp cận ngân hàng để vay ưu đãi nhưng không được vì số tiền hàng tháng phải trả cao hơn thu nhập cả hai vợ chồng cộng lại. Sau khi Bộ Xây dựng có điều chỉnh quy định trả nợ từ 10 năm lên 15 năm, tôi đã được ngân hàng giải quyết cho vay”.

Thực tế cho thấy chính những giải pháp tháo gỡ khó khăn từ Bộ Xây dựng đã giúp nhiều khách hàng vay mua thành công tại các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo Công ty Cổ phần Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương (Biconsi), trong số hơn 100 căn hộ chung cư Hiệp Thành 3 đã có 52 khách hàng được vay vốn gói 30.000 tỷ đồng. Trong khi đó, ở đợt mở bán mới nhất tại Khu dân cư Tiamo Phú Thịnh, với 13 căn hộ thì đã có 11 căn hộ vay mua bằng gói tín dụng ưu đãi này.

DN sẽ điều chỉnh kế hoạch kinh doanh?

Liên quan đến gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, cho biết gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng dành cho người thu nhập thấp vay mua nhà với mức lãi suất 5% sẽ dừng triển khai trong vòng 11 tháng nữa, các hợp đồng tín dụng ký trước tháng 6-2016 sẽ vẫn được giải ngân. Còn việc có gói mới hay không, hay có kéo dài thời gian triển khai nữa hay không thì vẫn đang xem xét và chưa thể khẳng định.

Tính đến đầu tháng 7, các ngân hàng mới giải ngân được khoảng 30% gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng dành cho người thu nhập thấp, trong đó số tiền cho vay mua nhà ở thương mại chiếm hơn 50%. Giới chuyên môn đánh giá tỷ lệ giải ngân như vậy là quá thấp sau hơn 2 năm triển khai. Nguyên nhân là do những vướng mắc về thủ tục và hiện vẫn còn một số ngân hàng thương mại hiểu khác nhau về quy định vay gói tín dụng này.

Trước khi nhận được thông tin từ Bộ Xây dựng, nhiều đơn vị kinh doanh BĐS tại Bình Dương đã rất tích cực trong việc ký kết với nhiều ngân hàng trên địa bàn để được giải ngân gói 30.000 tỷ đồng cho khách hàng. Đơn vị kinh doanh đầu tiên phải kể đến là Becamex IDC. Sau nhiều nỗ lực, đến nay công ty đã ký kết với một số ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, BIDV, Vietinbank… để hỗ trợ khách hàng vay ưu đãi khi mua nhà ở tại các dự án của mình. Ngày 24-4 vừa qua, Công ty Cổ phần Tổ chức Nhà quốc gia (N.H.O) cũng đã bắt tay ký kết với Vietcombank Chi nhánh Bình Dương hỗ trợ cho vay mua nhà gói 30.000 tỷ đồng cho khách hàng thuộc dự án 900 căn hộ First Home Premium Bình Dương. Mới đây nhất, Công ty BĐS Kim Oanh cũng đạt được thỏa thuận với Vietcombank để hỗ trợ cho vay gói 30.000 tỷ đồng cho khách hàng khi mua sản phẩm tại dự án Rich Home (TX.Bến Cát).

Thực tế cho thấy, sau một thời gian rất khó tiếp cận vốn vay gói 30.000 tỷ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất, một số đơn vị kinh doanh BĐS tại Bình Dương đã dần tìm được tiếng nói chung với ngân hàng để hỗ trợ cho khách hàng. Điều này cho thấy dù còn có nhiều quy định gây khó nhưng gói vay 30.000 tỷ đồng vẫn rất hấp dẫn đối với khách hàng, đặc biệt là người nghèo có nhu cầu về nhà ở thật sự. Thậm chí nhiều dự án nhà ở còn xem việc kết nối với ngân hàng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng là điều kiện cần thiết để thu hút khách hàng tìm đến mua nhà. Chính vì thế, dù chưa đơn vị kinh doanh BĐS nào có tiếng nói chính thức nhưng theo nhiều chuyên gia trong ngành, trong thời gian tới một số công ty sẽ điều chỉnh kế hoạch bán hàng, tăng tốc bán hàng để tận dụng tối đa quỹ thời gian còn lại của gói vay 30.000 tỷ đồng mà Bộ Xây dựng đã thông báo ngày kết thúc.

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1078
Quay lên trên