Công chứng giao dịch quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình

Cập nhật: 25-06-2015 | 08:50:33

UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1935/UBND-NC về việc phối hợp thực hiện quy định pháp luật trong việc công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình.

Thời gian qua, việc công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất của các tổ chức hành nghề công chứng và UBND cấp xã ở Bình Dương cơ bản đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, công tác công chứng, chứng thực vẫn cón nhiều tồn tại, hạn chế nhất định, làm ảnh hưởng đến việc công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sửdụng đất cấp cho các hộ gia đình, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo về việc phối hợp thực hiện quy định pháp luật trong việc công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình. Theo đó, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện giải quyết điều chỉnh giấy chứng nhận đã cấp cho hộ gia đình sang cấp cho cá nhân hoặc công nhận các giao dịch về quyền sử dụng đất hợp pháp của các cá nhân nếu có đủ cơ sở xác định quyền sửdụng đất do cá nhân tạo lập thông qua nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế (trong trường hợp người sửdụng đất có yêu cầu và hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận có lưu trữ hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho hoặc văn bản khai nhận di sản thừa kế, văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế).

Công an tỉnh và Sở Tư pháp có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tích cực hỗ trợ người dân thực hiện việc xác nhận thành viên hộ gia đình đối với những trường hợp chủ sử dụng đất là hộ gia đình; tạo điều kiện để người dân, tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan chứng thực giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định pháp luật và đúng thời hạn; UBND cấp xã nghiêm túc thực hiện các quy định khi giải quyết yêu cầu công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình; đồng thời xác định rõ tính pháp lýcủa hợp đồng, giao dịch được tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận và hợp đồng, giao dịch được UBND cấp xã chứng thực...

 

 P.V  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=502
Quay lên trên