Công nghiệp tiếp tục chuyển biến tích cực

Cập nhật: 07-09-2020 | 07:39:10

 Trong 8 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp (SXCN) của tỉnh tăng 6,47% so cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng khá so với các tỉnh, thành trong cả nước. Mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng số liệu thống kê cho thấy ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,52% so với cùng kỳ. Đây là ngành đóng vai trò chủ chốt, chiếm tỷ trọng 98,9% giá trị sản xuất toàn ngành.

 Nhiều DN điều chỉnh chiến lược kinh doanh, nỗ lực trong việc tìm kiếm thị trường. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam

 Đồng bộ các giải pháp

Theo Sở Công thương, trong tháng 8 tình hình hoạt động SXCN chuyển biến tích cực mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp (DN) vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh (SXKD) thích ứng với tình hình mới để duy trì và phát triển. Tỉnh đã đẩy mạnh việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho SXKD, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó, nhiều giải pháp hỗ trợ DN, hộ kinh doanh, người dân đang dần đi vào cuộc sống, các hoạt động phát triển SXKD đang dần trở lại nhịp độ bình thường, nhiều ngành kinh tế đã xuất hiện điểm sáng. Với ngành dệt may, các DN đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, SXKD mặt hàng khẩu trang và dụng cụ y tế, gia tăng công suất sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu. Ngành chế biến gỗ đã có đơn hàng sản xuất trở lại, phải tăng ca, tuyển thêm lao động để bảo đảm hợp đồng.

Theo bà Trần Thị Trà, Giám đốc Công ty Cổ phần Găng tay HTC, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công ty đã tập trung vào SXKD mặt hàng khẩu trang và dụng cụ y tế để cung cấp cho ngành y tế và người dân. Cùng với đó, công ty được tỉnh hỗ trợ cho vay vốn không lãi suất trong thời hạn 1 năm, thủ tục pháp lý đơn giản, nhanh gọn... Nhờ vậy, đến nay doanh thu của DN tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Trong khi các DN hoạt động SXKD lâu năm, có mạng lưới khách hàng rộng khắp, xây dựng được hệ thống bán hàng online từ sớm, giúp chủ động được thị trường và giao dịch qua các sàn thương mại điện tử... nhiều DN khác cũng đã tiến hành điều chỉnh chiến lược kinh doanh, dồn sức cho thị trường nội địa, thay vì xuất khẩu. Cùng với đó, việc tăng tốc sản xuất, tăng doanh thu trong thời điểm dịch bệnh được kiểm soát cũng góp phần quan trọng vào việc hạn chế đà suy giảm của ngành công nghiệp. Bên cạnh đó, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, đây là tín hiệu tốt, kỳ vọng trong thời gian tới thúc đẩy tăng trưởng các ngành nghề, lĩnh vực mà DN được hưởng lợi như dệt may, da giày, điện tử…

Tín hiệu tích cực

Theo đại diện Sở Công thương, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc nhập khẩu linh phụ kiện từ Trung Quốc trong thời gian đầu năm, tuy nhiên, nhờ cân đối hợp lý hoạt động SXKD của các DN, một số ngành công nghiệp của tỉnh vẫn tăng trưởng tốt. Theo đó, chỉ số SXCN tháng 8-2020 tăng 9,28% so với tháng trước và tăng 12,69% so với cùng kỳ. Trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,5% so với tháng trước và tăng 13,04% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng năm 2020, chỉ số SXCN tăng 6,47% so với cùng kỳ.

Một số ngành có chỉ số tăng khá so với cùng kỳ như: In, sao chép bản ghi các loại tăng 9,9%; thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 13,95%; sản phẩm từ cao su và plastic tăng 8,57%; kim loại tăng 10,1%; sản phẩm từ kim loại đúc sẵn tăng 7,39%; sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 10,79%; thiết bị điện tăng 8,05%...

Dự kiến, những tháng cuối năm, SXCN vẫn bị ảnh hưởng lớn do diễn biến dịch bệnh phức tạp, trong đó các ngành chủ lực của tỉnh như may mặc, da giày, chế biến gỗ... Tuy nhiên, điểm sáng được Bộ Công thương đưa ra là việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao. Đây được xem là động lực quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sau dịch bệnh. Từ đó, tạo động lực cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của ngành tăng trưởng mạnh hơn thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương cho biết, để thúc đẩy phát triển SXCN những tháng còn lại của năm, Sở Công thương sẽ tập trung rà soát và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các ngành sản phẩm, dự án sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo nhằm nâng cao năng lực, mở rộng quy mô SXKD. Sở cũng phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các DN phát triển SXKD, khai thác tốt thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển công nghiệp.  

 NGỌC THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=467
Quay lên trên