Cụ thể và đột phá

Cập nhật: 23-06-2023 | 08:18:28

 Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ được tỉnh đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Hiện nay, tỉnh tập trung phát triển vùng sản xuất thông minh, vùng đổi mới sáng tạo. Đây được xem là những bước đi cụ thể và đột phá trong việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh Bình Dương.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh đã có quy hoạch và chiến lược phát triển cụ thể cho vùng sản xuất thông minh, vùng đổi mới sáng tạo trên cơ sở mô hình “ba nhà” với sự tham gia của Nhà nước, viện trường, doanh nghiệp, hỗ trợ, thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, phát triển các sáng kiến, các thử nghiệm thực tế trong thành phố thông minh. Bên cạnh đó tỉnh cũng đã và đang triển khai các chương trình phát triển chiến lược, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững, như đẩy mạnh sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, phát triển công nghiệp 4.0…

Trong chiến lược phát triển, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai Đề án “Thành phố Thông minh Bình Dương giai đoạn 2022-2026” - với những định hướng quy hoạch tích hợp. Trong đó tập trung triển khai đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh tỷ trọng dịch vụ, đặc biệt là thương mại điện tử, thương mại quốc tế với dự án tiêu biểu là Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương. Đồng thời, tạo ra những bước tiến bứt phá trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tạo đà phát triển mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Song song đó, Bình Dương luôn tích cực đẩy mạnh hợp tác song phương và chủ động mở rộng mối quan hệ hợp tác đa phương. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệhợp tác song phương với 10 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, là đối tác tin cậy của nhiều tổ chức hợp tác quốc tế đa phương, như: Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA). Liên tục trong 5 năm từ 2019 đến 2023, Bình Dương được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21). Đặc biệt tỉnh Bình Dương tiếp tục được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) vinh danh lọt vào TOP7 - là một trong 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2023 - trường uy tín tiếp tục được “trải dài”, đủ để Bình Dương vươn mình trong một chặng đường mới.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên