Cục Hải quan Bình Dương: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu

Cập nhật: 01-07-2023 | 08:44:55

Xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của kinh tế thế giới. Các ngành, các cấp của tỉnh đã và đang tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN) vượt khó, ổn định sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương xung quanh những giải pháp hỗ trợ DN.


Cục Hải quan tỉnh là đơn vị trong tốp đầu về cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK trên địa bàn

- Ông có thể cho biết tình hình xuất nhập khẩu (XNK) của Bình Dương hiện nay?

- Qua số liệu XNK 5 tháng đầu năm cho thấy kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động tiêu cực, các nền kinh tế lớn và cũng là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam (Mỹ, châu Âu, Nhật) đang gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng rất chậm, thậm chí tăng trưởng âm, lạm phát tăng cao, người dân thắt chặt chi tiêu dẫn đến tiêu dùng, ảnh hưởng đến đơn hàng của DN, nhất là ở các ngành may mặc, giày dép, gỗ, hàng điện tử. Điều này vẫn tác động tiêu cực đến khả năng phục hồi sản xuất của DN trên địa bàn tỉnh.

Hệ lụy mang lại là DN bỏ trốn, mất tích và phát sinh nợ xấu hoặc thực hiện gian lận thương mại để bù đắp cho khó khăn hiện tại là khá cao. Từ đó đặt ra thách thức rất lớn, ngành hải quan vừa hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của DN nhưng vẫn phải đấu tranh, hạn chế những biểu hiện không tốt trong sản xuất, kinh doanh của DN. Các vướng mắc, bất cập trong quy định về kiểm tra chuyên ngành, thủ tục XNK tại chỗ đã được nhận diện nhưng vẫn chưa sớm được giải quyết do vướng thẩm quyền.

- Trong khó khăn, DN có triển vọng gì, thưa ông?

- Bên cạnh khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu cũng đồng thời xuất hiện những triển vọng mới có thể kể đến như trần nợ công của Mỹ đã giải quyết, dịch bệnh Covid-19 đã được đưa ra khỏi danh sách bệnh dịch khẩn cấp. Điều này mở ra triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu. Cùng với đó, các khó khăn vướng mắc về hoạt động XNK, quản lý chuyên ngành cũng đang được Chính phủ chỉ đạo ráo riết tháo gỡ, tạo thuận lợi cho DN. Khi các quy định không còn phù hợp, gây khó khăn do DN được cởi bỏ sẽ tạo động lực tích cực cho hoạt động XNK trong thời gian tới.

- Thưa ông, Cục Hải quan tỉnh có giải pháp gì để hỗ trợ DN?

- Hải quan tỉnh sẽ tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết các hoạt động cải cách, phát triển và hiện đại hóa trọng tâm năm 2023. Trước đó, Cục Hải quan tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch cải cách, hiện đại hóa đến năm 2025 và đã được Tổng cục Hải quan phê duyệt. Cục Hải quan tỉnh quán triệt trong toàn đơn vị nêu cao tinh thần phục vụ DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công chức thừa hành công vụ nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn đối với DN.

Trong hơn 5 tháng đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã tiếp nhận và giải đáp vướng mắc kịp thời bằng văn bản cho 20 DN, chủ động tổ chức tham vấn DN xuất khẩu, nhập khẩu gỗ, sản phẩm gỗ. Qua buổi tham vấn đã nắm bắt được các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN, đề xuất kiến nghị Tổng cục Hải quan, các bộ, ngành liên quan tháo gỡ kịp thời trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Trong tháng 5-2023, cục đã tổ chức hội nghị đối thoại hải quan - DN ở 8 chi cục trực thuộc với khoảng 400 DN trên địa bàn tỉnh. Cục Hải quan tỉnh cũng đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn, đối thoại với các DN Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản về các chính sách, quy định mới liên quan đến lĩnh vực hải quan, xuất khẩu, nhập khẩu.

- Ông có thể đánh giá về chất lượng phục vụ của ngành hải quan tỉnh?

- Hiện tại, dựa trên hệ thống VNACCS-VSIS theo phương thức khai báo và tiếp nhận tự động, giải quyết tốt thủ tục hải quan cho cộng đồng DN. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng phục vụ, rất cần tính kết nối cao, không chỉ giữa ngành hải quan với DN mà còn với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN. Thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ theo hướng tập trung hóa, hiện đại hóa, tự động hóa công tác quản lý điều hành, thực thi nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, kiểm soát. Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ với các trang thiết bị hiện đại nhằm giảm thiểu can thiệp của con người trong quá trình thông quan hàng hóa.

- Cảm ơn ông!

TIỂU MY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên