Cùng chia sẻ với nữ lao động nhập cư

Cập nhật: 20-09-2013 | 00:00:00

 Giúp nhau giải quyết khó khăn

Thành lập gần 1 năm nay, Tổ tương trợ vốn của Hội LHPN phường Đông Hòa đã kịp thời giúp chị em công nhân (CN) xa quê khi gặp khó khăn và tham gia phát triển kinh tế gia đình. Tổ tương trợ vốn có 12 thành viên, được xây dựng với hình thức mỗi thành viên góp 500.000 đồng/tháng, thành viên nào cần hỗ trợ thì sẽ có nguồn vốn giải quyết kịp thời.    Cán bộ Hội LHPN phường Đông Hòa (bìa trái) thăm hỏi gia đình chị Đinh Thị Thúy, có con bị bệnh nan y ở phường

Chị Đinh Thị Thúy (quê Ninh Bình) là một trong những chị em CN được tổ tương trợ trợ giúp. Trong hoàn cảnh đứa con nhỏ của chị bị bệnh nan ống mật phải điều trị tại Bệnh viên Nhi Đồng TP.HCM, chị Thúy phải nghỉ làm để có thời gian chăm sóc con. Mọi chi tiêu trong gia đình 4 người đều dựa vào lương hàng tháng hơn 4 triệu đồng của chồng chị. Hai vợ chồng đều là CN nên không dư dả gì để dành tiền cho những lúc khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, chị đã được tổ tương trợ hỗ trợ vốn để điều trị bệnh cho con. Chị Thúy nói: “Có số tiền này tôi có thể lo học phí cho con và trang trải việc chi tiêu, nhờ vậy mà hai vợ chồng đỡ phần nào lo lắng khi túng thiếu”.

Cùng là hội viên trong tổ tương trợ vốn, chị Phạm Nhật Hương (quê Thanh Hóa) dùng số vốn đó để bán thêm thực phẩm ngoài giờ làm CN để có thêm thu nhập. Có được số vốn ban đầu, chị sắm phương tiện vận chuyển, số còn lại để mua thịt, cá, trái cây để bán hàng ngày. Chị Hương nói: “Lương tháng của hai vợ chồng tôi chỉ khoảng 5 - 6 triệu đồng, trong thời buổi giá cả tăng cao thì mình phải chi tiêu tiết kiệm. Có thêm khoản thu từ buôn bán nhỏ này cũng giúp gia đình tôi được chút ít lo cho con cái đi học và trả tiền thuê nhà trọ”.

Phòng chống bạo lực gia đình

Đây là mục đích của Hội LHPN phường Đông Hòa khi xây dựng mô hình Địa chỉ tin cậy ở nhà trọ tại khu phố Đông A. Tại khu nhà trọ này, hội xây dựng bảng tin thông tin những vấn đề liên quan đến sức khỏe, hôn nhân gia đình, pháp luật phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ)… để chị em phụ nữ có thêm kiến thức cần thiết xây dựng đời sống lành mạnh, gia đình hạnh phúc. Bên cạnh đó, hội còn chú trọng công tác tuyên truyền trực tiếp về pháp luật, bình đẳng giới, phòng chống BLGĐ trong các buổi sinh hoạt chi hội nữ thanh niên công nhân, chi hội nữ nhà trọ để chị em hiểu được vấn đề.

Bạo lực gia đình hiện đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội và đâu đó trong đời sống khu dân cư vẫn còn xảy ra, gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của chị em phụ nữ. Mô hình Địa chỉ tin cậy ở nhà trọ khu phố Đông A không chỉ là điểm đến trong lúc khẩn cấp khi hiện tượng BLGĐ xảy ra, mà còn là nơi hòa giải và có sự ngăn chặn kịp thời của khu phố và chính quyền địa phương. Bà Nguyễn Thị Ngọc Năng, chủ nhà trọ thí điểm mô hình này cho biết, thời gian qua, Địa chỉ tin cậy của hội đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động bình đẳng giới và tuyên truyền thực thi Luật Phòng, chống BLGĐ. Qua 2 năm hoạt động cho thấy, mô hình này đã góp phần giải quyết tốt việc thực hiện bình đẳng giới và phòng chống BLGĐ trong đời sống khu dân cư.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên