Cựu chiến binh Bình Dương: Phát huy phẩm chất truyền thống trong thời kỳ mới

Cập nhật: 19-12-2019 | 08:19:46

Trong những năm kháng chiến hào hùng, những người lính bộ đội Cụ Hồ đã chiến đấu, cống hiến và sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang, về với đời thường, các cựu chiến binh (CCB) vẫn tiếp tục phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, ý thức rõ trách nhiệm, hăng hái tham gia các hoạt động, phong trào, cuộc vận động cách mạng ở địa phương.

 Đoàn viên thanh niên nghe các cựu chiến binh nói chuyện truyền thống tại Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi (TX.Tân Uyên)

Tiên phong, trách nhiệm

Chúng tôi về thăm huyện Bắc Tân Uyên, quê hương Chiến khu Đ lịch sử, đến xã Tân Định ghé qua ấp Bà Đã để nghe các CCB nói về việc xây dựng chi hội vững mạnh ở cơ sở. Đầu ngõ vào nhà CCB Nguyễn Sỹ Thủy là một cái kẻng được treo buộc chắc chắn. Trên cái kẻng có dòng chữ “Tiếng kẻng CCB”. Nguyễn Sỹ Thủy là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp, vui vẻ chia sẻ: “Mô hình “Tiếng kẻng CCB” được thực hiện 3 nhóm trong ấp; phân công từng nhóm CCB thực hiện mang lại hiệu quả rất cao trong việc báo động khi có trộm, cướp, hỏa hoạn. Mô hình được các CCB trên địa bàn tích cực hưởng ứng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”.

Không chỉ có mô hình “Tiếng kẻng CCB”, thời gian qua để góp phần nâng cao đời sống cho hội viên, các CCB trong chi hội đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, tham gia các cuộc hội thảo chăm sóc cây trồng, vật nuôi để chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng nguồn vốn để hỗ trợ, giúp nhau làm kinh tế, thực hiện tốt phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo. Chi hội CCB ấp đã xây dựng được quỹ tương trợ giúp nhau làm kinh tế với số tiền là 20 triệu đồng để hội viên vươn lên, nâng cao đời sống gia đình. Các CCB trong ấp rất tích cực trong phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, đã tiên phong hiến đất và tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Là lực lượng cách mạng tuyệt đối trung thành với Đảng, có kinh nghiệm chiến đấu trong cách mạng và xây dựng đất nước, các CCB của ấp Bà Đã thường xuyên cùng lực lượng dân quân tự vệ giữ gìn trật tự - an ninh - an toàn giao thông trên địa bàn ấp trong các ngày lễ, tết và 100% gia đình CCB treo ảnh Bác nơi trang trọng. Tập thể cán bộ hội viên Chi hội CCB ấp Bà Đã luôn đoàn kết để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng danh hiệu anh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tiếp lửa truyền thống

Trong các dịp lễ kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày thương binh liệt sĩ, ngày thành lập Đảng, Quốc khánh, 30- 4... và ngày hội tòng quân, thế hệ trẻ đều được nghe các CCB nói chuyện truyền thống với tinh thần hào khí của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Quý giá và trân trọng biết bao, những người lính năm xưa tuổi đời tươi trẻ nay tóc đã ngã sang màu bạc nắng, bằng giọng nói rắn rỏi, kể cho thế hệ trẻ nghe những trận đánh hào hùng, những ác liệt, gian khổ, đã trực tiếp giáo dục những bài học về lịch sử, truyền thống cách mạng. Qua các buổi nói chuyện, hế hệ trẻ hôm nay đã hiểu thêm về những mất mát hy sinh của thế hệ cha ông vì nền độc lập, tự do, hòa bình của dân tộc, từ đó ra sức thi đua, tiếp nối truyền thống, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Ông Phan Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Hội CCB là nòng cốt trong công tác “truyền lửa cho thế hệ trẻ”. Hội thường xuyên tổ chức nói chuyện truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ. Thông qua việc phối hợp với Đoàn Thanh niên, hội còn tổ chức đoàn tham quan du khảo về nguồn dành cho đoàn viên, thanh niên khu phố, xóm, ấp, học sinh, sinh viên… Với những mẩu chuyện có thật, gương người thật, việc thật đã giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”.

 Thời gian qua, các CCB trên địa bàn tỉnh đã chung sức, chung lòng tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào yêu nước. Những cống hiến của CCB đã góp phần làm nên những kết quả tốt trong công tác hội CCB toàn tỉnh. Trong năm 2019, toàn hội đã hỗ trợ và giảm 10 hộnghèo theo tiêu chíđa chiều của tỉnh. Bên cạnh đó, các cấp hội đã vận động các nhà hảo tâm xây nhà, sửa nhà cho CCB gặp khókhăn; đồng thời vận động hiến 3.425m2 đất, nâng cấp vàtu sửa gần 75.300m đường nông thôn…

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1111
Quay lên trên