Đại học Thủ Dầu Một: Tiến bước mạnh mẽ trong định hình đại học thông minh

Cập nhật: 28-01-2022 | 11:24:25

Dù đối mặt với 2 đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong năm, nhưng các hoạt động chuyên môn năm 2021 của trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đều được hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra. Thương hiệu ĐH Thủ Dầu Một tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam về các thành tựu ấn tượng.

NHỮNG CON SỐ THÀNH TÍCH ẤN TƯỢNG

Nổi bật nhất là những thành quả trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Vào tháng 7-2021, trường ĐH Thủ Dầu Một đạt vị trí thứ 24 trên tổng số 179 cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng Webometrics, vươn lên 15 bậc so với vị trí thứ 39 vào năm 2020. Hoạt động bảo đảm chất lượng được triển khai liên tục kể cả trong dịch bệnh. Chỉ riêng trong năm 2021, đã có 7 chương trình đào tạo được tiến hành đánh giá ngoài và đạt chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục - Đào tạo, nâng tổng số chương trình đào tạo đã hoàn thành đánh giá ngoài của trường lên 15 chương trình, trong đó có 4 chương trình chuẩn quốc tế AUN-QA, 11 chương trình đạt chuẩn MOET.

Ông Nguyễn Hoàng Thao (thứ 5 từ trái sang), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng và tin tưởng thương hiệu, vị thế Đại học Thủ Dầu Một sẽ vươn cao trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước, quốc tế

Năm 2021 cũng đã chứng kiến số lượng đăng ký vào trường cao nhất từ trước đến nay với 43.000 nguyện vọng. Kết thúc kỳ tuyển sinh, trường chào đón 4.900 tân sinh viên (SV) nhập học, đạt tỷ lệ nhập học 100% chỉ tiêu đề ra. SV trường giữ vững thành tích trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo khi “bội thu” nhiều giải thưởng giá trị, như: Giải ba Giải thưởng nghiên cứu khoa học SV cấp bộ, giải ba giải thưởng Loa Thành dành cho Đồ án tốt nghiệp xuất sắc của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, giải nhì cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia, giải ba cuộc thi Ý tưởng khởi nghiêp CiC. 8 SV tỉnh Bình Dương đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương năm 2021 đều là những gương mặt SV xuất sắc đến từ trường ĐH Thủ Dầu Một.

Không chỉ là lá cờ đầu trong giáo dục ĐH tỉnh nhà, trường ĐH Thủ Dầu Một còn giữ vai trò tiên phong trên các mặt trận tình nguyện. 1.300 là số lượng cán bộ, giảng viên, SV trường tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, làm nòng cốt trong đội hình hỗ trợ Tổng đài 1022, đội hình lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các trung tâm y tế, hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc sức khỏe người bệnh trong các khu cách ly. Khuôn viên trường được trưng dụng để làm nơi thu dung cho người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TỪ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ

Với những kết quả ấn tượng trên, có thể thấy, trong năm 2021, mọi hoạt động của trường gần như không bị gián đoạn bởi dịch bệnh Covid-19. Nguyên nhân là do trường đã chủ động ứng dụng công nghệ trong hầu hết các hoạt động từ nhiều năm trước như ứng dụng dạy học trực tuyến E-learning, phần mềm quản lý đào tạo Edusoft, nền tảng hội họp online Microsoft Teams... Hệ thống trung tâm dữ liệu và siêu máy tính HPC của trường phục vụ cho hơn 16.000 SV và 800 cán bộ, giảng viên làm việc trực tuyến hàng ngày, giống như một trường học ảo hoàn chỉnh.

Cơ sở mới trường Đại học Thủ Dầu Một tại TX.Bến Cát đang thành hình

Trong công tác quản lý, trường đã triển khai hệ thống đánh giá Kpis với toàn thể cán bộ, giảng viên, giúp người lao động định hình rõ ràng khối lượng và chất lượng cần đạt, bảo đảm hiệu quả điều hành từ xa. Phần mềm quản lý văn bản tích hợp đầy đủ ứng dụng phục vụ nhu cầu tra cứu, xử lý hồ sơ công việc, khởi tạo và quản lý tài liệu. 100% hồ sơ lưu trữ giấy đã được chỉnh lý số hóa, nhằm mục đích thay thế và hiện đại hóa các phương thức quản lý thông tin truyền thống.

Trong hoạt động đào tạo, phần mềm Edusoft và các thủ tục hành chính online liên tục được nâng cấp, cải thiện để phục vụ cho số lượng SV ngày càng tăng. Ứng dụng cố vấn học tập online ra đời đã đáp ứng thiết thực cho nhu cầu của SV khi cần được hỗ trợ trong bối cảnh giãn cách. Hiện nay, trường đang xây dựng và dần hoàn thiện hệ thống quản lý hồ sơ điện tử E-portfolio cho SV gồm đầy đủ bảng điểm, kỹ năng, các chứng chỉ ngoài, các hoạt động SV đã tham gia trong quá trình đào tạo theo cơ chế 1 ID (một mã số SV có thể kết nối toàn bộ các hoạt động).

Bên cạnh đó, phải kể đến sự năng động, sáng tạo của SV khi ứng dụng hiệu quả công nghệ vào thực tiễn học tập. Không gian triển lãm ảo các dự án khởi nghiệp do chính SV thực hiện với đầy đủ các chức năng giới thiệu, quảng bá sản phẩm đã thu hút hơn 1.000 lượt khách tham quan ngay trong lần đầu tổ chức. Chuỗi chương trình tư vấn online “Cùng GenZ nói” với các chuyên gia khách mời uy tín cũng trở thành hoạt động trực tuyến hấp dẫn, được SV chờ đợi vào cuối tuần. Với phương châm “xa mặt nhưng không cách lòng”, các hoạt động chào đón tân SV cũng được tổ chức sôi động trên các nền tảng mạng xã hội, kết nối các thế hệ SV dù không trực tiếp gặp gỡ.

 Định hình ĐH thông minh, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương
Trong chiến lược phát triển đến năm 2030, ĐH Thủ Dầu Một sẽ vào tốp 350 trường ĐH tốt nhất châu Á, trở thành ĐH thông minh. Để hiện thực hóa điều đó, từ năm 2018, trường đã đầu tư phát triển theo mô hình ĐH thông minh với 6 thành tố: Khuôn viên thông minh - con người thông minh - nghiên cứu thông minh - quản trị thông minh - công nghệ thông minh - ảnh hưởng thông minh. Thực hiện vai trò “nhà khoa học” trong mô hình “3 nhà” của đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, trường ĐH Thủ Dầu Một đã xây dựng đội ngũ các nhà nghiên cứu mạnh trong nhiều lĩnh vực, kết nối các nhà khoa học trên thế giới trong thực hiện các đề tài về thành phố thông minh, về chuyển đổi số.
Từ năm 2022, trường chính thức được UBND tỉnh Bình Dương giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, trở thành ĐH công lập địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện tự chủ tài chính. Đây là cơ hội, là động lực để trường khai thác tối đa các nguồn lực, đầu tư quyết liệt cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy nhanh tiến trình hình thành ĐH thông minh, góp phần xây dựng thành công thành phố thông minh Bình Dương.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên