Đám đông khó hiểu?

Cập nhật: 28-03-2019 | 08:39:40

Như vậy, trụ trì chùa Ba Vàng đã bị xử lý sau buổi họp báo chiều tối ngày 26-3. Sư Thích Trúc Thanh Minh bị đình chỉ mọi chức vụ liên quan tới chùa Ba Vàng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thật buồn vì kiểu “giải oan” ở chùa Ba Vàng được tổ chức rất bài bản, chuyên nghiệp như một doanh nghiệp với đầy đủ phương thức kiểu cách tiếp cận “khách hàng” và “sale sản phẩm” giải “oan gia trái chủ” trong thời gian dài dư luận búc xúc mới bị phanh phui.

Hoạt động giải vong chùa Ba Vàng nhộn nhịp một phần chính là do đám đông mê muội và bao che cho chùa Ba Vàng. Họ là những tín đồ cuồng tín. Cuồng tín đến nỗi để bà Yến - một nhân vật tiếp cận Phật pháp vài năm dẫn đường đưa lối thuyết giảng về vong linh tầm xàm vẫn ngoan ngoãn ngồi nghe bà thuyết giảng. Thời đại công nghệ 4.0 rồi mà vẫn có nhiều người tin vào khả năng nhìn ra hàng chục kiếp trước của bà Yến. Mọi bệnh tật, tai ương, làm ăn thất bát, gia đạo bất an... là do vong linh quấy phá, mọi người đều tin sái cổ và đóng tiền theo “yêu cầu” của vong.

Khi phóng sự của Báo Lao động phát trên các trang mạng phản ánh chùa Ba Vàng thu hàng trăm tỷ đồng về dịch vụ giải oan, ngay lập tức đám đông cuồng tín không ngại lấy thân mình để bảo vệ uy tín cho chùa Ba Vàng. Sau buổi họp báo chiều tối ngày 26-3, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam xác định các sai phạm ở chùa Ba Vàng và đưa ra các biện pháp xử lý, đám đông một lần nữa tỏ ra bức xúc cố giải oan cho chùa Ba Vàng với lý lẽ hết sức phản khoa học và đi ngược lại bản chất của người tu hành là vong có thật và chùa Ba Vàng chỉ làm dịch vụ và thu phí. Đáng lo hơn trong những người tới giờ vẫn bênh vực sai phạm có không ít người là tri thức, người có vai vế trong xã hội.

Đám đông khó hiểu, hay cách quản lý khó hiểu của cơ quan chức năng đã tạo ra những hoạt động biến tướng trong một số nhà chùa như hiện nay? Đừng đổ lỗi “có cung ắt có cầu”, kinh tế hóa chùa chiền bằng mê tín dị đoan là điều không thể chấp nhận!

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên