Dầu Tiếng: Công tác xây dựng cơ bản đạt kết quả tốt

Cập nhật: 07-01-2019 | 08:48:57

Trong năm 2018, nhiều công trình xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quyết liệt chỉ đạo từ đầu năm

Năm qua, huyện Dầu Tiếng được giao vốn đầu tư công 273 tỷ 401,8 triệu đồng, trong đó vốn tỉnh đầu tư là 229 tỷ 156,8 triệu đồng, vốn thưởng nông thôn mới 7 tỷ đồng và vốn từ nguồn ngân sách kết dư của huyện là 37 tỷ 245 triệu đồng. Huyện đã chủ động cân đối nguồn thu kết dư ngân sách bổ sung tăng vốn đầu tư 20 tỷ 320 triệu đồng, trong đó bổ sung vốn cho Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng huyện 100 triệu đồng thực hiện công trình chợ Minh Tân và hỗ trợ vốn cho 12 xã, thị trấn 20 tỷ 220 triệu đồng.

Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, huyện đã yêu cầu các chủ đầu tư nâng cao trách nhiệm, tăng cường quản lý vốn đầu tư; chỉ được khởi công công trình khi có bố trí vốn. Đồng thời, huyện đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân vốn đầu tư XDCB ngay từ đầu năm… trên nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn cho những công trình đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, sau đó đến các công trình chuyển tiếp. Đối với công trình mới, huyện ưu tiên công trình trường học đạt chuẩn quốc gia, công trình kênh mương, giao thông phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, công trình vệ sinh môi trường và chỉnh trang nâng cấp đô thị. Cụ thể là các công trình trường Tiểu học An Lập (giai đoạn 1), trường Mầm non Minh Thạnh, trường THCS Minh Hòa, nhà thi đấu đa năng, nâng cấp đường nhựa ĐH722...

Trong năm 2018, huyện Dầu Tiếng đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình XDCB. Trong ảnh: Nâng cấp đường giao thông nông thôn ở ấp Bến Chùa, xã Thanh An. Ảnh: HỒNG NGA

Ông Trần Di Nhuệ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng huyện Dầu Tiếng, cho biết để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, ngoài việc triển khai kịp thời trình tự thủ tục, giải ngân vốn, ban quản lý còn lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để tham gia thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát thi công công trình cũng được đơn vị chú trọng thực hiện theo sát chất lượng công trình. Bên cạnh mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch các công trình đang trong giai đoạn triển khai, huyện cũng đang tập trung cho các công trình trọng điểm tiếp theo.

Năm 2018, ước giải ngân vốn đầu tư XDCB toàn huyện Dầu Tiếng là 273 tỷ 402 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch năm. Có được kết quả này, theo UBND huyện, ngay từ đầu năm huyện đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các dự án. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng. Kết quả là nhiều gia đình trong huyện đã hiến đất, tự tháo dỡ nhiều công trình, tài sản trên đất để tạo mặt bằng sạch thực hiện các dự án, đặc biệt là những dự án chương trình mục tiêu quốc gia do các xã làm chủ đầu tư, dự án chỉnh trang đô thị. Nhờ đó, các công trình XDCB trên địa bàn huyện đã thực hiện hoàn thành theo kế hoạch.

Bảo đảm giải ngân vốn đạt kế hoạch

Năm 2019, dự kiến kế hoạch vốn đầu tư công của huyện Dầu Tiếng là 205 tỷ 728 triệu đồng. Ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch đầu tư công, trong năm 2019 huyện sẽ xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ sắp xếp thứ tự ưu tiên của từng dự án; việc bố trí vốn cho các dự án khởi công mới phải thật sự cần tiết, cấp bách, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Huyện cũng ưu tiên bố trí vốn cho 3 xã Long Hòa, Minh Hòa, Thanh Tuyền và thị trấn Dầu Tiếng để các địa phương này đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm bảo đảm đủ điều kiện đạt đô thị loại IV, V theo lộ trình của tỉnh và nghị quyết của huyện; đồng thời bố trí vốn thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao cho 4 xã Thanh An, Long Tân, Định Thành và Định Hiệp.

Theo lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng, để hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2019, huyện tiếp tục chỉ đạo cho các ngành chức năng thực hiện tốt công tác phối hợp triển khai giải ngân các nguồn vốn được giao. Trong đó, lãnh đạo UBND huyện yêu cầu các ngành liên quan tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc về tiến độ, chất lượng các dự án chuyển tiếp bảo đảm hoàn thành theo thời gian hợp đồng đã ký kết; khẩn trương hoàn thiện thủ tục về đầu tư xây dựng đối với các dự án có kế hoạch khởi công mới trong năm 2019 theo đúng quy định, đủ điều kiện khởi công trong năm.

Lãnh đạo UBND huyện cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp giải quyết nhanh, hiệu quả những vướng mắc về thu hồi đất giải phóng mặt bằng; tuyên truyền vận động các hộ gia đình, cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành các chế độ, chính sách của Nhà nước để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng kế hoạch; cùng với đó thường xuyên đôn đốc các đơn vị thi công, huy động nhân vật lực thực hiện các công trình trong năm đạt khối lượng và lập hồ sơ thanh toán theo thời gian quy định...

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên