Đẩy cao một bước phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 15-02-2021 | 19:35:09

*Bình Dương cùng 6 tỉnh, thành khác nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới

(BDO) Chiều 15-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo một số bộ, ngành, 26 địa phương tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến. Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bình Dương

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Thời gian gần đây tình hình diễn biến dịch trong nước có những diễn biến nhanh, gia tăng số lượng người nhiễm Covid-19 nhưng với những biện pháp mạnh, cương quyết, sự cố gắng quyết liệt của cả hệ thống chính trị nước ta đã kiểm soát kịp thời dịch bệnh. Đặc biệt, dịp tết một số địa phương đã dừng bắn pháo hoa, vận động người dân, công nhân lao động tết xa nhà, dừng các lễ hội… Các tỉnh như Bình Dương, Hải Phòng, Hà Giang, Hòa Bình… nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp ở Hải Dương, đặc biệt khi có bệnh nhân nhiễm Covid-19 người Nhật tử vong ở Hà Nội. Do đó, các bộ, ngành Trung ương, địa phương cần nhanh chóng, quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận vấn đề vắc xin, một số vấn đề cấp bách dừng lễ hội sau tết, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở một số địa phương, tình hình thực hiện 5K, đặc biệt vấn đề đeo khẩu trang.   

Theo Bộ Y tế, trong vòng 6 ngày nghỉ tết, cả nước ghi nhận 158 ca nhiễm Covid-19. Bình Dương cùng với 6 tỉnh, thành khác nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới. Các F1, F2 được kiểm soát nhanh chóng và đưa vào khu cách ly.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần phòng, chống dịch của các bộ, ngành, địa phương. Các địa phương đã có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, sáng tạo trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Y tế đã xuống địa phương có dịch để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện phòng chống dịch theo Chỉ thị  số 05 của Thủ tướng Chính phủ, dừng hoạt động lễ hội, thực hiện nghiêm 5K, bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang nơi công cộng, phải có chế tài cần thiết để người dân cài đặt ứng dụng cảnh báo nguy cơ dịch. Với các nhà máy, xí nghiệp phải có phương án phòng chống dịch an toàn trước khi vào sản xuất.

Chúng ta không dừng sản xuất kinh doanh nhưng sản xuất kinh doanh phải an toàn. Bộ Y tế hỗ trợ các địa phương nhanh chóng dập tắt dứt điểm các ổ dịch tại Hải Dương, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án cho học sinh nghỉ học để học trực tuyến. Các lực lượng công an, quân đội huy động các lực lượng đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà vận động người dân tham gia phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần quản lý chặt chuyên gia nhập cảnh, người nhập cảnh trái phép, khu cách ly, khu phong tỏa. Siết chặt quy trình kiểm soát y tế tại các khu lưu trú, tăng cường khai báo y tế. Vấn đề tiếp nhận công dân từ nước ngoài về cần lên phương án chặt chẽ từng bước.

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề vắc xin là chiến lược cần thiết trong giai đoạn này. Chúng ta đã có 1 cái tết an toàn bằng các giải pháp mạnh, quyết liệt của các địa phương và chúng ta sẽ chiến thắng với làn sóng dịch lần thứ 3 này.  

Tin, ảnh: Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên