Đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh trong khu công nghiệp

Cập nhật: 27-05-2021 | 08:19:58

Trước tình hình số ca nhiễm bệnh Covid-19 liên tục tăng tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, đặc biệt là tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm 300 công nhân lao động (CNLĐ) nhiễm Covid-19 trong khu công nghiệp (KCN), Bình Dương đã nâng cao mức cảnh báo phòng, chống dịch bệnh (PCDB) tại các doanh nghiệp (DN). Trước đó, Bình Dương cũng chủ trương cho người lao động (NLĐ) khai báo y tế hàng ngày. Nếu NLĐ không khai báo y tế sẽ không được vào xưởng làm việc.

Công ty TNHH Chinlin, Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn tay cho người lao động

Nâng mức cảnh báo, nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Bình Dương là tỉnh có nhiều KCN, đông CNLĐ. Trước tình hình tại tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 CNLĐ nhiễm Covid-19 trong KCN, Bình Dương đã đẩy mạnh các biện pháp PCDB, tăng cường kiểm tra, giám sát tại DN.

Chúng tôi có dịp theo chân đoàn kiểm tra giám sát của Ban chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh kiểm tra, giám sát tại các KCN, DN trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra thực tế tại KCN Mỹ Phước, KCN Nam Tân Uyên, Công ty TNHH Chinlin (TX.Bến Cát), Công ty TNHH MTV TNI - King Coffee (TX.Tân Uyên), đoàn ghi nhận các DN đều đã triển khai các biện pháp tích cực PCDB, như: Đo thân nhiệt, yêu cầu nhân viên, khách hàng, NLĐ đeo khẩu trang, trang bị dung dịch sát khuẩn, không tụ tập đông người, cài đặt ứng dụng Bluezone... Đặc biệt, các DN đã hướng dẫn NLĐ và khách hàng tới làm việc tại đơn vị thực hiện khai báo y tế hàng ngày, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia giám sát, phát hiện người từ địa phương khác, nhất là từ các vùng dịch đến làm việc tại đơn vị.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết qua kiểm tra tại một số DN trên địa bàn cho thấy đa số DN đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, ngành y tế, công an trong việc khai báo các chuyên gia, NLĐ từ vùng dịch đến Bình Dương để cách ly y tế theo quy định. Hầu hết các DN lớn, các DN nằm trong các KCN thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, rửa tay, khử trùng PCDB Covid-19. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công thương, Liên đoàn Lao động tỉnh và các ngành liên quan đã triển khai các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN và một số đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh PCDB trong KCN, ngành y tế kiến nghị các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giám sát, phát hiện các đối tượng nguy cơ cao về từ vùng dịch trong cả nước; phối hợp với các đơn vị quản lý chặt chẽ các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, đặc biệt là chuyên gia nhập cảnh trái phép; củng cố phương án PCDB Covid-19 tại các công ty, DN. Ngành cũng yêu cầu công ty, DN thực hiện nghiêm các quy định về PCDB Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại nơi làm việc, ký túc xá cho NLĐ. Ngành cũng tiến hành mua 10.000 test kit xét nghiệm để triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng các đối tượng nguy cơ.

Kiên quyết đóng cửa DN không bảo đảm PCDB

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, các ngành, địa phương đẩy mạnh kiểm tra, giám sát PCDB tại các công ty, DN. Ông Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết ban đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch PCDB Covid-19 tại các KCN. Theo đó, ban đã xác định mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, như: Ban quản lý, chủ đầu tư các KCN, DN trong KCN trong công tác PCDB Covid-19.

“Ban Quản lý các KCN tỉnh đã kịp thời có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, DN trong KCN triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn, khuyến cáo về PCDB Covid-19 của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo quốc gia và Ban chỉ đạo các cấp về PCDB Covid-19. Đặc biệt, ban quán triệt, yêu cầu DN tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác PCDB; đẩy mạnh tuyên truyền cho toàn thể NLĐ, kể cả NLĐ nước ngoài nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB để bảo vệ mình, bảo vệ DN và bảo vệ cộng đồng”, ông Trung nói.

Trước đó, để chủ động PCDB trong KCN, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân, DN không thực hiện các biện pháp PCDB. Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tỉnh giao Ban Quản lý các KCN, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố khẩn trương chỉ đạo các KCN, đơn vị, DN thuộc phạm vi địa bàn quản lý nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch bệnh. Cụ thể, nắm chắc các trường hợp F0, F1, F2, F3 theo từng cấp độ dịch từ thấp đến cao để có giải pháp ngăn chặn, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương yêu cầu công nhân KCN thực hiện khai báo y tế hàng ngày. Người quản lý KCN, lãnh đạo DN chịu trách nhiệm về thực hiện PCDB trong phạm vi quản lý; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm, nhất là về việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người. Các DN không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.

“Các ngành, địa phương, đơn vị phải đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thường xuyên các KCN, cụm công nghiệp, DN ngoài KCN trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động PCDB. Trường hợp không bảo đảm các điều kiện PCDB thì cho dừng hoạt động, rút giấy phép kinh doanh và báo cáo với UBND tỉnh”.
(Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=380
Quay lên trên