Đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh trong từng dây chuyền sản xuất

Cập nhật: 02-06-2021 | 08:20:32

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các khu công nghiệp (KCN), doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trong từng dây chuyền sản xuất. Trong khi đó, các ngành, địa phương cũng chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly trong tình huống dịch bệnh xâm nhập vào DN.

Phòng, chống dịch bệnh trong từng dây chuyền

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay nhiều DN trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp PCDB quyết liệt hơn, nhằm bảo đảm an toàn cho công nhân cũng như ổn định sản xuất. Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam, KCN VSIP I, TP.Thuận An có khoảng 6.300 người lao động (NLĐ). Công ty đã xây dựng tình huống xuất hiện các trường hợp ho, sốt hoặc là F1, F2 tại các phân xưởng, dây chuyền sản xuất. Anh Tạ Kim Đoan, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, khi phát hiện các trường hợp có nguy cơ, tổ trưởng sản xuất sẽ báo ngay cho cán bộ quản lý. Thông qua bộ phận văn phòng, bộ phận y tế sẽ đến đưa trường hợp có nguy cơ đến khu vực cách ly tạm thời cách xa phân xưởng sản xuất.

Cán bộ y tế yêu cầu các trường hợp này không tiếp xúc, đứng cách xa 2m. Sau đó công ty sẽ gọi điện cho Sở Y tế để được tư vấn, hướng dẫn. Trong thời gian chờ đợi, phòng y tế sẽ thường xuyên cập nhật thông tin tình hình sức khỏe của NLĐ. Lập danh sách người tiếp xúc và thực hiện khử khuẩn tại cơ sở lao động, ký túc xá, khu nhà ở công nhân. Công ty không sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển các trường hợp đến cơ sở y tế. Phòng cách ly tạm thời luôn bảo đảm thoáng khí, thông gió, không có đồ đạc trong phòng nhưng có chỗ rửa tay, thùng đựng rác có nắp đậy kín, khu vực vệ sinh riêng.

Công nhân lao động trong các doanh nghiệp thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Trong khi đó, Công ty TNHH Sài Gòn Stec, KCN Việt Nam - Singapore II, TP.Thủ Dầu Một có hơn 5.200 NLĐ lại xây dựng chi tiết phương án PCDB với tình huống có ca bệnh dương tính. Anh Đỗ Quang Tùng, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự của công ty cho biết, khi phát hiện ca nghi ngờ dương tính, công ty sẽ tạm thời phong tỏa ngay toàn bộ công ty với các bộ phận dây chuyền sản xuất. Tùy theo tình hình dịch bệnh thực tế và đánh giá nguy cơ tại DN để quyết định phạm vi phong tỏa tạm thời. Công ty phối hợp các ngành chức năng rà soát ngay để phát hiện những công nhân, NLĐ đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tại DN và đang ở trong cộng đồng; tách ngay những ca bệnh nghi ngờ ở một khu vực riêng. Đối với công nhân, NLĐ đang ở cộng đồng, bộ phận hành chính sẽ gọi điện thoại yêu cầu ở tại nhà, thông báo ngay cho y tế cơ sở để xử lý.

Đại diện của Công ty TNHH Giày Hân Xương, TP.Thủ Dầu Một lại cho biết công ty sẽ thông báo cho các công nhân vắng mặt tại DN bằng các hình thức, như: Phối hợp với đội truy vết nhắn tin và gọi điện thoại đến từng người đang vắng mặt tại công ty, yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, thực hiện khai báo y tế với y tế địa phương; phối hợp với Sở Y tế thông báo yêu cầu các địa phương trong tỉnh rà soát tất cả công nhân của DN có ca bệnh đang sinh sống trên địa bàn; yêu cầu công nhân tạm thời tự theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly theo quy định.

Công ty cũng phối hợp với Sở Y tế gửi danh sách công nhân đang vắng mặt tại DN đang có ca bệnh cho tất cả các tỉnh, thành có người liên quan; yêu cầu cách ly tạm thời tại nhà và lấy mẫu bệnh phẩm, cách ly theo quy định. Trong khi phong tỏa tạm thời chờ kết quả xét nghiệm, công ty yêu cầu công nhân đang có mặt tại DN ở tại chỗ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm: Phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch bệnh tại DN.

Chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly

Trên địa bàn tỉnh hiện có 29 KCN, 12 cụm công nghiệp tập trung, thu hút hơn 30.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và 3.034 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án cách ly khi có ca nhiễm bệnh Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh hay tại các KCN. Trên cơ sở đó, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh dự kiến sử dụng các khu ký túc xá, nhà ở cho công nhân sẵn có tại các công ty, DN làm khu cách ly. Trước mắt, tỉnh tính toán sử dụng các khu cách ly tập trung hiện có trên địa bàn với sức chứa khoảng 2.500 - 5.000 giường. Trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, số trường hợp cách ly nhiều sẽ sử dụng tất cả các cơ sở giáo dục để làm cơ sở cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh cho biết, BQL các KCN tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án cách ly cụ thể trong các KCN và DN. Hiện các đơn vị đang huy động vật tư, thiết bị đáp ứng cho các khu cách ly tập trung (giường chiếu, chăn, màn...). Dự kiến nhân lực nấu ăn tại các DN sẽ thực hiện việc cung cấp các suất ăn cho công nhân thuộc diện cách ly tại KCN trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Các ngành cũng đã tiến hành khảo sát trưng dụng các nhà xưởng chưa sử dụng tại các KCN để làm khu cách ly trên tinh thần 4 tại chỗ.

Cũng theo ông Trung, hiện nay BQL các KCN tỉnh đang tổ chức các đoàn đến kiểm tra từng DN trong khu về việc cam kết thực hiện các biện pháp PCDB, chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc PCDB tại DN.

BQL các KCN tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra 1.010 DN gửi báo cáo tự đánh giá an toàn Covid-19, chiếm 39% số DN trên địa bàn. Hiện nay, BQL các KCN tỉnh đang tích cực phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra các DN thực hiện phương án PCDB, đặc biệt là việc khai báo y tế hàng ngày, cập nhật bản đồ an toàn Covid-19, xây dựng vách ngăn tại nhà ăn.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=273
Quay lên trên