Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức

Cập nhật: 13-12-2023 | 08:29:29

Là một tỉnh có nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn với các loại hình nhà vườn, nông trại, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Bình Dương có tiềm năng để khai thác loại hình du lịch nông nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phê duyệt quy hoạch định hướng phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái đô thị theo hướng xanh, sạch và hợp tác liên kết trong chuỗi giátrịhàng hóa một cách bền vững trên cơ sở sử dụng tối ưu các nguồn tài nguyên.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái với quy mô lớn làm nền tảng cho các hoạt động du lịch sinh thái, tham quan, trải nghiệm. Với thếmạnh về cây ăn trái và chăn nuôi được phát triển ở các địa bàn TP.Thuận An, TX.Bến Cát, TP.Tân Uyên và các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên… trong đó, có 4 khu nông nghiệp công nghệ cao tập trung ở TP.Tân Uyên và huyện Phú Giáo chính là điều kiện thuận lợi để hình thành những điểm đến hấp dẫn, sản phẩm du lịch nông nghiệp thu hút khách du lịch.

Có thể thấy, Bình Dương là tỉnh có tiềm năng tương đối lớn để phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nếu được quan tâm đầu tư đúng mức trong tương lai sản phẩm du lịch nông nghiệp sẽ trở thành một trong những sản phẩm du lịch chính của tỉnh, qua đó góp phần thu hút khách, tạo nguồn thu thúc đẩy ngành du lịch phát triển.

Để hình thành phát triển loại hình du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh, thời gian tới cần có các giải pháp đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở cùng các ngành và địa phương liên quan. Trong đó, chú trọng công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các chủ thể. Tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản mang tính đặc trưng của từng địa phương, sản phẩm truyền thống, phát huy giá trị văn hóa. Hình thành sản phẩm tích hợp, liên kết tạo sự đa dạng và nâng cao giá trị, phát triển sản phẩm gắn với lợi thếvà điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt sản phẩm làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn. Cùng với đó, các địa phương cần tập trung xây dựng các điểm đến, các sản phẩm du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa bản địa, đa dạng hóa các sự kiện, lễ hội, diễn đàn để giới thiệu và kết nối cung - cầu du lịch nông nghiệp.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên