Đẩy mạnh tuyên truyền, thanhkiểm tra an toàn thực phẩm

Cập nhật: 03-05-2019 | 08:30:48

Thời gian qua, công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) được tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.


Khách chọn mua mặt hàng rau tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương.
Ảnh: TIỂU MY

- Ông đánh giá như thế nào về hoạt động quản lý ATTP của tỉnh trong thời gian qua?

- Công tác bảo đảm ATTP luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm và đã đạt được những kết quả tốt.

Trước hết, đối với công tác tuyên truyền, các sở, ngành đã phối hợp thực hiện đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, như phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền nội dung về an toàn trong sản xuất và sử dụng thực phẩm; tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi, tổ chức hội thảo… Qua đó để các ngành, các cấp kịp thời tuyên truyền những quy định mới về ATTP đến người dân, doanh nghiệp; phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm...

Bên cạnh đó, các ngành liên quan đã tổ chức cho các đơn vị sản xuất ký kết về việc thực hiện quy tắc, quy trình sản xuất bảo đảm ATTP, từ đó cho ra sản phẩm an toàn tiêu thụ trên địa bàn. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức các hội chợ về nông sản an toàn. Tại hội chợ, đã có nhiều đơn vị ký được hợp đồng về sản xuất an toàn, trong đó có nhiều siêu thị lớn, qua đó tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm trong chuỗi liên kết sản xuất.

Đối với công tác thanh tra kiểm tra, ngành nông nghiệp tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngành kiểm tra, đánh giá các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thực phẩm trên cơ sở phân loại A, B, C của các cơ sở sản xuất trước đây. Cụ thể, đối với các cơ sở loại A thì đơn vị kiểm tra lại sau 18 tháng, loại B là 12 tháng và loại C là trong vòng 3 tháng, để tái kiểm tra xác nhận các đơn vị đạt quy trình sản xuất an toàn. Đồng thời, ngành cũng có kế hoạch thanh kiểm tra đột xuất khi có phát hiện để kịp thời xử lý các đơn vị vi phạm.

- Bình Dương là một tỉnh công nghiệp, công tác quản lý ATTP sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn nào, thưa ông? Trong năm 2019, ngành nông nghiệp có kế hoạch gì để hạn chế những khó khăn trong công tác này?

- Việc quản lý ATTP là nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu người dân trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, UBND tỉnh rất quan tâm chỉ đạo về vấn đề này.

Bình Dương là tỉnh công nghiệp, đông dân cư. Đây là thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất có nơi tiêu thụ sản phẩm, nhưng cũng là nơi để những đối tượng xấu lợi dụng tiêu thụ sản phẩm thực phẩm không an toàn. Trong năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thực hiện quyết liệt hơn nữa vấn đề ATTP. Theo đó, sở sẽ nâng vai trò của người thực thi công vụ; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong công tác quản lý thị trường; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu vấn đề ATTP tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân, để người sản xuất hiểu áp dụng những quy trình sản xuất tiên tiến, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, sở cũng đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chính sách mới và sửa đổi, bổ sung một số chính sách hiện có cho phù hợp. Trên cơ sở đó, hỗ trợ thêm cho người dân trong quá trình sản xuất…

- Việc kiểm tra tại các điểm giết mổ đang được ngành nông nghiệp thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Để nắm bắt được tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cũng như kiểm soát động vật giết mổ, việc đầu tiên được ngành quan tâm nhất là kiểm tra việc vận chuyển động vật. Thời gian qua, UBND tỉnh đã cho chủ trương lập những chốt kiểm tra động vật tại khu vực tiếp giáp để ngăn chặn nguồn dịch bệnh các tỉnh khác di chuyển về Bình Dương.

Bên cạnh đó, ngành chức năng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra trong quá trình vận chuyển nội bộ tại địa phương, qua đó kịp thời phát hiện những nguồn động vật không đủ tiêu chuẩn ATTP. Riêng tại các lò mổ, ngành nông nghiệp đang tiếp tục chỉ đạo lực lượng thú y các địa phương giám sát chặt chẽ; khi phát hiện trường hợp không bảo đảm vệ sinh ATTP thì xử lý ngay.

- Xin ông cho biết, công tác thanh kiểm tra tại các cơ sở thuốc thú y và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện như thế nào trong thời gian tới?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục thanh tra các đơn vị lần lượt theo xếp loại A, B, C. Tuy nhiên, nếu phát hiện những trường hợp có phát sinh, người dân báo hoặc cơ quan, đơn vị nghiệp vụ phát hiện chúng tôi sẽ tổ chức thanh kiểm tra và xử lý ngay.

TIỂU MY (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên