Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Luật Tài nguyên nước

Cập nhật: 14-10-2021 | 09:24:40

Sau khi Luật Tài nguyên nước năm 2012 và các nghị định, thông tư trong lĩnh vực tài nguyên nước được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện, tuyên truyền, phổ biến để các tổ chức, doanh nghiệp (DN) và người dân nắm rõ, từ đó có hướng sử dụng, bảo quản nước tốt hơn.


Nhà máy nước Tân Hiệp được đầu tư hiện đại, cung cấp đủ nước sạch cho người dân đô thị Tân Uyên và thành phố mới Bình Dương

Tuyên truyền sâu rộng

Thông tin từ Sở TN&MT cho biết, qua 9 năm qua kể từ thời điểm Luật Tài nguyên nước năm 2012 có hiệu lực, toàn tỉnh đã tổ chức được 50 hội nghị tuyên truyền, tập huấn cấp tỉnh và cấp huyện. Ngoài việc tổ chức các hội nghị, tọa đàm, giao lưu…, ngành TN&MT còn thường xuyên tổ chức các chuyến xe tuyên truyền lưu động, lắp đặt 2.500 băng rôn, 55 pano cố định tuyên truyền khai thác sử dụng nước tiết kiệm và bảo vệ tài nguyên nước. Ngành cũng phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Cổng thông tin điện tử Sở TN&MT… chuyển tải thông điệp một cách hiệu quả tới các tổ chức, DN và người dân.

Cùng với việc tích cực tuyên truyền, ngành TN&MT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước. Thông qua những văn bản này, tỉnh đã hướng dẫn các tổ chức, DN và người dân tuân thủ các quy định pháp luật ngành. Cụ thể, tỉnh đã ban hành 2 quyết định nhằm hệ thống hóa, cụ thể hóa một số quy định của luật và nghị định hướng dẫn thi hành luật, quy định trách nhiệm của địa phương trong công tác quản lý tài nguyên nước; 2 quyết định quy định về mức thu phí, lệ phí cấp phép trong lĩnh vực tài nguyên nước nhằm phục vụ công tác thẩm định hồ sơ cấp phép trong lĩnh vực; 4 quyết định quy định mức giá tính thuế tài nguyên phục vụ tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước đã góp phần tăng cường hiệu quả quản lý, mang lại những tác động tích cực, cụ thể, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đồng thời, các văn bản pháp luật cũng đã được điều chỉnh kịp thời khi có những quy định mới và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kết quả đáng ghi nhận

Trên cơ sở những quy định chung của Luật Tài nguyên nước năm 2012, thời gian qua Bình Dương đã thực hiện khá tốt các nội dung quy hoạch, điều tra cơ bản phục vụ mục tiêu thực hiện chiến lược quốc gia về tài nguyên nước đến năm 2020. Theo đó, đối với nguồn nước dưới đất, trước khi Luật Tài nguyên nước năm 2012 có hiệu lực, từ năm 2008, tỉnh đã chủ động có những phương hướng triển khai thực hiện đề án “Điều tra hiện trạng, quy hoạch khai thác và xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Thông qua đề án này tính toán trữ lượng các tầng chứa nước, lập bản đồ địa chất thủy văn tỉnh Bình Dương tỷ lệ 1:50.000, tạo tiền đề để thực hiện các đề án có liên quan về nước dưới đất.

Đại diện Sở TN&MT cho biết, để chuẩn bị cho mục tiêu quy hoạch tài nguyên nước dài hạn, tỉnh cũng đang triển khai thực hiện đề án “Điều tra, khảo sát xây dựng cơ sở dữ liệu để đánh giá sức chịu tải và dự báo chất lượng nước các sông suối trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Trên cơ sở kết quả điều tra của đề án, sở sẽ có hướng tham mưu về công tác quy hoạch, quản lý và bảo quản nguồn lợi tài nguyên nước phù hợp, gắn liền với phát triển bền vững.

Đối với nguồn nước mặt, năm 2014 tỉnh đã thực hiện đề án “Điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng nguồn nước mặt và đề xuất giải pháp quản lý tài nguyên nước mặt trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Từ phương pháp luận khoa học có độ chính xác cao, đề án đã tính toán được trữ lượng nước mặt và xác định lưu lượng dòng chảy, chất lượng nước của các sông suối chính trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến công tác quy hoạch tài nguyên nước nói chung, từ năm 2016, tỉnh đã triển khai thực hiện đề án “Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Sau khi quy hoạch được phê duyệt tỉnh đã công bố quy hoạch trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Sở TN&MT và các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị công bố, bàn giao sản phẩm quy hoạch đến 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Quy hoạch tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh theo phương án phân bổ, bảo đảm nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035; các giải pháp bảo vệ nguồn nước và phòng chống, khắc phục tác hại do nước gây ra trong quá trình phát triển.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở TN&MT cho biết, hiện sở đang tham mưu tỉnh triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Công tác quy hoạch tài nguyên nước sẽ được tỉnh sẽ cập nhật, tích hợp vào quy hoạch “Phương án khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên